Báo Đồng Nai điện tử
En

Lại chuyện quá tải học sinh ở Biên Hòa

09:08, 26/08/2012

Theo quy định của Bộ GD-ĐT, chuẩn sĩ số mỗi lớp học ở bậc mầm non là 25-30 cháu/lớp/2 cô, còn ở bậc tiểu học không quá 35 học sinh/lớp. Tuy nhiên, thực tế hiện nay tại nhiều trường ở TP.Biên Hòa, sĩ số mỗi lớp đều vượt cao so với quy định.

Theo quy định của Bộ GD-ĐT, chuẩn sĩ số mỗi lớp học ở bậc mầm non là 25-30 cháu/lớp/2 cô, còn ở bậc tiểu học không quá 35 học sinh/lớp. Tuy nhiên, thực tế hiện nay tại nhiều trường ở TP.Biên Hòa, sĩ số mỗi lớp đều vượt cao so với quy định.

* Ngột ngạt vì quá tải

Điển hình là tại các trường tiểu học Trịnh Hoài Đức, Nguyễn Du; các trường mầm non Hướng Dương, Hoa Mai, Hoa Sen… sĩ số mỗi lớp đã quá tải từ 150-200% so với quy định. Một số trường mầm non và tiểu học khác ở các phường An Bình, Long Bình, Trảng Dài… cũng đang ở trong tình trạng quá tải như trên do địa bàn có lượng dân nhập cư đông.

Một nửa lớp học đã có khoảng 30 học sinh. Ảnh: P.Liễu
Một nửa lớp học đã có khoảng 30 học sinh. Ảnh: P.Liễu

Tại Trường tiểu học Trịnh Hoài Đức, trong năm học 2011-2012, nhà trường có hơn 600 học sinh lớp 1, được chia thành 10 lớp, trung bình mỗi lớp hơn 60 em. Năm nay, số học sinh lớp 1 của trường không ít hơn năm ngoái nhưng lại chỉ được chia thành 9 lớp. Điều này dẫn đến sĩ số của mỗi lớp một không những giảm mà còn “đội” lên 65-70 em/lớp.

Trong khi đó ở Trường tiểu học Trảng Dài, thầy Thái Bình Minh - Hiệu trưởng nhà trường cho biết, năm nay dù trường đã có 22 lớp 1, nhưng sĩ số cũng vẫn từ 50-55 em/lớp.

Còn cô Trần Thị Tuyết Hạnh, Phó hiệu trưởng Trường tiểu học Nguyễn Du nhận định, quy định là 35 học sinh/lớp ở bậc tiểu học, nhưng mỗi lớp có từ 40-45 em cũng chưa phải là quá cao. Song, trong điều kiện cơ sở vật chất không được đảm bảo thì với việc sĩ số đông/lớp học sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy, ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng tiếp thu bài giảng của học sinh.

Một giáo viên dạy lớp 1 ở một trường ở TP. Biên Hòa tâm sự rằng: ở những lớp có 50-60 học sinh rất khó để quan tâm đến từng em, nhất là những em có học lực yếu. Do vậy, nhiều lúc giáo viên đành “nhắm mắt làm ngơ” và phải áp dụng phương pháp đọc chép tập thể, bởi không có thời gian uốn nắn từng em.

Chị Mai Thị Lan Anh, một phụ huynh có con năm nay học lớp 2 chia sẻ: “Năm ngoái lớp con tôi có đến 64 học sinh. 4-5 cháu phải ngồi một bàn; cặp thì để ngổn ngang xuống đất nên không có chỗ để chân cho thoải mái. Lớp đông, còn phải kê thêm nhiều bàn nên lối đi chật cứng. Những ngày nắng, không khí rất ngột ngạt, các cháu dường như thiếu cả không khí để thở”...

* Quá tải, vì tâm lý chọn trường?

Lý giải về tình trạng quá tải sĩ số lớp học, bà Huỳnh Thị Ánh Tuyết, Phó hiệu trưởng Trường tiểu học Trịnh Hoài Đức cho biết: “Quy mô trường lớp của nhiều năm nay không thay đổi, trong khi số học sinh trong độ tuổi ra lớp trên địa bàn ngày càng tăng. Đây là nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng quá tải của trường”.

Tìm một suất cho trẻ vào trường mầm non ở Biên Hòa không phải là đơn giản.          Ảnh: P.Liễu
Tìm một suất cho trẻ vào trường mầm non ở Biên Hòa không phải là đơn giản. Ảnh: P.Liễu

Song, qua tìm hiểu, chúng tôi được biết: Nguyên nhân quá tải của các trường trên là do tâm lý phụ huynh cho rằng đó là các trường điểm, trường chất lượng cao nên đua nhau đưa con vào học. Để con vào học được các trường này, không ít phụ huynh từ nơi khác đã bằng mọi cách nhập khẩu vào phường Trung Dũng - nơi có trường trên để hợp thức hóa điều kiện xét tuyển.

Ông Lê Thanh Đăng, Phó chủ tịch UBND, Chủ tịch Hội đồng giáo dục phường Trung Dũng cho biết: “Chúng tôi vẫn biết có những trường hợp nhập khẩu hoặc tạm trú tại phường với mục đích để con em họ được học Trường tiểu học Trịnh Hoài Đức. Song, phường không thể bắt bẻ được những trường hợp này vì việc nhập hộ khẩu nói trên là thẩm quyền của Công an TP. Biên Hòa và theo Luật Cư trú. Vì thế, tới thời điểm Hội đồng giáo dục phường xét chọn, nếu ở các khu phố 1, 2, 3, 6 có bao nhiêu cháu tới tuổi ra lớp 1 có đủ giấy tờ hợp lệ, phường đều phải lập danh sách và gửi về Trường tiểu học Trịnh Hoài Đức; còn các cháu KP4 và 5 sẽ về Trường tiểu học Lê Văn Tám. Phòng GD-ĐT chỉ đạo phải nhận hết số trẻ có hộ khẩu và tạm trú hợp lệ tại địa phương. Vì thế, việc quá tải tại Trường tiểu học Trịnh Hoài Đức, chúng tôi không can thiệp được”.

Bà Ngô Diệu Thanh, Phó trưởng phòng GD-ĐT TP. Biên Hòa cũng khẳng định, đối với trường mầm non, nhiều phụ huynh muốn con mình được vào học các trường Hướng Dương hay Hoa Mai đã bằng mọi cách nhập hộ khẩu vào phường Quyết Thắng là có. Tuy nhiên, số đó không nhiều.

Phương Liễu

 

Tin xem nhiều