Báo Đồng Nai điện tử
En

Đa dạng hóa các hoạt động của Công đoàn

10:07, 27/07/2012

Năm 2012 là năm quan trọng và có ý nghĩa của tổ chức Công đoàn: Luật Công đoàn được Quốc hội thông qua; các cấp Công đoàn tiến hành đại hội hết nhiệm kỳ; tiến tới Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ IX và Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XI (nhiệm kỳ 2013-2018).

Năm 2012 là năm quan trọng và có ý nghĩa của tổ chức Công đoàn: Luật Công đoàn được Quốc hội thông qua; các cấp Công đoàn tiến hành đại hội hết nhiệm kỳ; tiến tới Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ IX và Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XI (nhiệm kỳ 2013-2018).

Trên cơ sở này, các cấp Công đoàn trong tỉnh đã lựa chọn những việc trọng tâm, trọng điểm, tập trung làm chuyển biến chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cấp công đoàn.

* Đa dạng hóa phương thức hoạt động

Một trong những hoạt động nổi bật của tổ chức Công đoàn toàn tỉnh 6 tháng đầu năm là chuẩn bị nội dung văn kiện, công tác nhân sự để tổ chức đại hội hết nhiệm kỳ. Tính đến nay, 494/2.386 Công đoàn cơ sở đã tổ chức đại hội và hội nghị; 19/19 Công đoàn cấp trên cơ sở đã xây dựng xong kế hoạch đại hội ở cấp mình, dự kiến đến quý IV-2012 tiến hành đại hội xong. Riêng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, đang tập trung xây dựng văn kiện và công tác nhân sự. Theo dự kiến, LĐLĐ tỉnh được chọn đại hội điểm khu vực các tỉnh phía Nam (diễn ra vào đầu năm 2013).

Ra mắt Ban chỉ đạo quy chế dân chủ tại Công ty xe đạp Con Rồng (huyện Nhơn Trạch).  Ảnh: P.Hằng
Ra mắt Ban chỉ đạo quy chế dân chủ tại Công ty xe đạp Con Rồng (huyện Nhơn Trạch). Ảnh: P.Hằng

 Ông Đoàn Văn Đây, Phó chủ tịch thường trực LĐLĐ tỉnh cho biết, yêu cầu của đại hội Công đoàn các cấp nhiệm kỳ này là phải nâng cao được chất lượng hoạt động của Ban chấp hành, thể hiện tính đại diện tiêu biểu trong phong trào công nhân viên chức - lao động và hoạt động Công đoàn. Theo đó, nhân sự của Ban chấp hành phải đảm bảo cơ cấu lãnh đạo, có sự phối hợp giữa các ngành quan trọng; đồng thời phải có trình độ văn hóa, chuyên môn, chính trị, đảm bảo được tính kế thừa và có khả năng tập hợp quần chúng.

Song song với việc tổ chức đại hội hết nhiệm kỳ, các cấp Công đoàn còn đẩy mạnh việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động; giám sát việc thực hiện Bộ luật Lao động; bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của công nhân viên chức - lao động. Trong đó, riêng dịp Tết Nguyên đán Nhâm Thìn vừa qua, các cấp Công đoàn đã tặng trên 400 ngàn phần quà cho công nhân lao động, với tổng trị giá gần 70 tỷ đồng. Tặng vé xe, hợp đồng xe để đưa công nhân về quê đón tết, trị giá gần 5,4 tỷ đồng... Mới đây, để chuẩn bị cho việc đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết 09 (khóa VIII) của Tỉnh ủy, LĐLĐ tỉnh đã tổ chức các đoàn đi khảo sát nắm tình hình đời sống, việc làm của công nhân lao động ở các khu nhà trọ. Theo đó, đã đi khảo sát 170 chủ nhà trọ và 850 công nhân lao động, từ đó để có cơ sở kiến nghị với các ngành chức năng hỗ trợ tiền điện, nước cho công nhân lao động; vận động chủ nhà trọ không tăng giá thuê phòng, nhằm giảm bớt một phần khó khăn cho công nhân.

Ngoài ra, để giúp công nhân lao động nắm bắt được chế độ chính sách và bảo vệ các quyền, lợi ích hợp pháp, các cấp Công đoàn và Trung tâm Tư vấn pháp luật LĐLĐ tỉnh đã hỗ trợ pháp lý cho hơn 1.500 công nhân; bảo vệ tại tòa án cho 47 công nhân về tiền thâm niên, chế độ tai nạn lao động, bảo hiểm xã hội, trợ cấp thôi việc, bị công ty đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động...Kết quả, Trung tâm Tư vấn pháp luật LĐLĐ tỉnh đã bảo vệ thành công và buộc các doanh nghiệp phải trả cho công nhân với số tiền 822  triệu đồng.

Bên cạnh đó, các cấp Công đoàn còn có nhiều nỗ lực trong nắm bắt, củng cố mối quan hệ lao động tại cơ sở. Do đó, 6 tháng đầu năm số vụ đình công trên địa bàn tỉnh chỉ còn 28 vụ (giảm 75 vụ so với cùng kỳ năm 2011). Khi các cuộc đình công xảy ra, LĐLĐ tỉnh kịp thời phối hợp với các ngành chức năng và công đoàn cơ sở đến các công ty, cùng chủ doanh nghiệp giải quyết các yêu cầu chính đáng của người lao động, nhanh chóng ổn định tình hình sản xuất - kinh doanh tại doanh nghiệp và an ninh trật tự trên địa bàn.

* Tiếp tục các hoạt động hướng về cơ sở

Ông Cao Văn Hưng, Chủ tịch LĐLĐ huyện Trảng Bom bày tỏ băn khoăn, 6 tháng đầu năm trên địa bàn toàn tỉnh xảy ra 302 vụ tai nạn lao động, làm 303 người bị nạn, 13 người chết. Các vụ tai nạn lao động làm chết người đều xảy ra ở lĩnh vực sản xuất. Song, LĐLĐ tỉnh chưa đánh giá rõ nguyên nhân tai nạn lao động là do thiết bị máy móc không đảm bảo an toàn cho người lao động hay do lỗi của người lao động, từ đó để có những biện pháp hạn chế được tình trạng tai nạn lao động.

Cũng theo ông Cao Văn Hưng, việc thực hiện quy chế dân chủ trong doanh nghiệp còn hạn chế. Theo chủ trương đề ra: những doanh nghiệp nào có chi bộ thì tiên phong trong việc thành lập Ban chỉ đạo quy chế dân chủ trước, tuy nhiên đến nay trên địa bàn huyện chỉ có 1/7 doanh nghiệp có chi bộ đã thành lập được Ban chỉ đạo quy chế dân chủ. Ông Cao Văn Hưng cũng đề nghị, cần có biện pháp mạnh hơn nữa để xử lý các doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội, tránh tình trạng ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động.

LĐLĐ tỉnh và Công đoàn cơ sở cũng đã tổ chức có hiệu quả “Tháng công nhân” năm nay. Theo đó, một trong những hoạt động nổi bật của “Tháng công nhân” là tập trung tuyên truyền đường lối, chủ trương, chính sách, của Đảng và pháp luật của Nhà nước; giải quyết những khó khăn, bức xúc, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho công nhân viên chức lao động. Đồng thời tích cực thăm và tặng quà công nhân viên chức lao động mắc bệnh hiểm nghèo, có hoàn cảnh khó khăn... Kết quả, LĐLĐ tỉnh đã phối hợp với Hiệp hội các doanh nghiệp KCN TP.Hồ Chí Minh, tổ chức chiếu phim, biểu diễn ca nhạc, bốc thăm trúng thưởng ở 10 điểm ký túc xá công nhân và những nơi ở tập trung đông công nhân. Phối hợp với Sở Công thương, tổ chức 2 phiên chợ vui công nhân tại KCN Long Thành và KCN Tam Phước; hỗ trợ hơn 50 đoàn viên Công đoàn bị bệnh hiểm nghèo...

Trong khi đó ông Huỳnh Tấn Kiệt, Ủy viên Ban TVTU, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh nêu rõ, tình hình tranh chấp lao động 6 tháng đầu năm tuy có giảm nhưng tính chất các vụ việc lại phức tạp. Có 26/28 vụ đình công xảy ra tại các doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài. Một số công ty khi có đình công, những ngày đầu không hợp tác với đoàn công tác để tổ chức thương lượng đối thoại với công nhân, dẫn đến có cuộc đình công kéo dài nhiều ngày. Ông Huỳnh Tấn Kiệt cho biết, nhiệm vụ của các cấp Công đoàn thời gian tới là tiếp tục tổ chức các đoàn công tác đi cơ sở để nắm bắt tình hình đời sống, việc làm của công nhân. Kịp thời hỗ trợ các doanh nghiệp và Công đoàn cơ sở trong việc ổn định quan hệ lao động, sản xuất - kinh doanh. Tiếp tục có kiến nghị với UBND tỉnh về xử lý các doanh nghiệp nợ BHXH; đẩy mạnh các giải pháp khuyến khích các thành phần kinh tế xây dựng nhà ở cho công nhân lao động. Đồng thời chú trọng tuyên truyền chủ trương, chính sách, pháp luật cho công nhân lao động; nâng cao ý thức tự học tập về văn hóa, chuyên môn, tay nghề cho người lao động. Bên cạnh đó, quan tâm tới xây dựng đội ngũ cán bộ Công đoàn, đáp ứng được yêu cầu đề ra.

Phương Hằng

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều