Báo Đồng Nai điện tử
En

Chùa Già Lam Thiện Sanh: Muôn nẻo từ bi

09:05, 04/05/2012

Chùa Già Lam Thiện Sanh tọa lạc tại KP6, phường Tân Tiến (TP.Biên Hòa). Với phương châm “Phục vụ chúng sanh là thiết thực cúng dường chư Phật”, nhà chùa luôn có những việc làm tích cực nhằm sẻ chia phần nào khó khăn cho những hoàn cảnh cơ nhỡ.

Chùa Già Lam Thiện Sanh tọa lạc tại KP6, phường Tân Tiến (TP.Biên Hòa). Với phương châm “Phục vụ chúng sanh là thiết thực cúng dường chư Phật”, nhà chùa luôn có những việc làm tích cực nhằm sẻ chia phần nào khó khăn cho những hoàn cảnh cơ nhỡ.

Từ năm 1992, chùa đã mở các lớp học nghề từ thiện ngay trong khuôn viên nhà chùa và đầu tư hàng chục máy may công nghiệp, may gia đình, máy vắt sổ để dạy cho các đối tượng có nhu cầu về các nghề: may gia đình, may công nghiệp, thêu, giày da... Nhờ vậy mà hàng trăm đối tượng đã có việc làm và thu nhập ổn định tại các khu công nghiệp trong tỉnh.

Tặng xe đạp cho học sinh xã Quang Trung (huyện Thống Nhất).  Ảnh: P.Hằng
Tặng xe đạp cho học sinh xã Quang Trung (huyện Thống Nhất). Ảnh: P.Hằng

Năm học 2004-2005, nhà chùa đã đến những nơi sản xuất phụ tùng xe đạp ở TP.Hồ Chí Minh mua về, rồi nhờ thợ lắp ráp thành 100 chiếc xe đạp để tặng các em học sinh tại các trường THCS Mã Đà, Hiếu Liêm (huyện Vĩnh Cửu); Cây Gáo, Thanh Bình, xã Đồi 61 (huyện Trảng Bom); Thừa Đức (huyện Cẩm Mỹ); Ngô Quyền, Sông Ray (huyện Xuân Lộc)... Hàng năm, chùa Già Lam Thiện Sanh còn cấp học bổng cho học sinh, sinh viên nghèo không chỉ là con em của Đồng Nai mà còn trải dài ra các tỉnh miền Trung, miền Tây Nam bộ. Đến nay, nhà chùa đã cấp được 1.726 suất học bổng cho học sinh, sinh viên nghèo vượt khó học giỏi, với trị giá 500 ngàn đồng/suất (đối với bậc học phổ thông); 1 triệu đồng/suất (đối với sinh viên cao đẳng, đại học); riêng sinh viên ngành y tế và giáo dục được trao tặng 1,5 triệu đồng/suất.

Không chỉ chăm lo cho sự nghiệp trồng người, chùa Già Lam Thiện Sanh còn đồng hành với những hoàn cảnh cơ nhỡ, khó khăn, hoạn nạn. Đúng vào dịp kỷ niệm 111 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19-5-2001), chùa Già Lam Thiện Sanh đã khai trương quán cơm xã hội, phục vụ người lao động nghèo và thân nhân, bệnh nhân của Bệnh viện tâm thần Trung ương 2. Sau gần 11 năm hoạt động, quán cơm xã hội của chùa đã cung cấp 18 ngàn suất ăn miễn phí, 96 ngàn suất ăn có giá tượng trưng (2 ngàn đồng/suất).

Cuối tháng 3 vừa qua, nhà chùa còn thực hiện việc cấp 101 thẻ bảo hiểm y tế tự nguyện (trị giá 450 ngàn đồng/thẻ) cho những đối tượng có hoàn cảnh khó khăn của 9 phường trong TP.Biên Hòa. Trước đó, vào tháng 7-2011, chùa Già Lam Thiện Sanh đã tổ chức trùng tu nhà vĩnh biệt - nơi lưu giữ hài cốt cho những đối tượng không nơi nương tựa, thuộc Trung tâm bảo trợ người già, người tàn tật và người tâm thần của tỉnh, với kinh phí gần 60 triệu đồng. Mỗi năm, nhà chùa còn xây dựng 2-3 căn nhà tình thương; thực hiện các chuyến đi cứu trợ đồng bào bị thiên tai trong và ngoài tỉnh... Được biết, trị giá các hoạt động từ thiện nêu trên của chùa Già Lam Thiện Sanh, mỗi năm khoảng 3 tỷ đồng.

Phương Hằng

 

 

 

Tin xem nhiều