Báo Đồng Nai điện tử
En

Khi công nhân làm thêm

09:04, 29/04/2012

Cuộc sống còn khó khăn nên nhiều công nhân ngoài thời gian làm việc trong nhà máy, xí nghiệp còn tranh thủ làm thêm kiếm sống.

Cuộc sống còn khó khăn nên nhiều công nhân ngoài thời gian làm việc trong nhà máy, xí nghiệp còn tranh thủ làm thêm kiếm sống.

Phan Kiều Oanh (phải)cùng bạn kiếm thêm thu nhập từ việc làm tranh gạo.
Phan Kiều Oanh (phải)cùng bạn kiếm thêm thu nhập từ việc làm tranh gạo.

Ở góc chợ đêm của Công viên Biên Hùng (TP.Biên Hòa) có một hàng bán sushi nho nhỏ. Cô gái bán hàng tên Nguyễn Ngọc Linh, công nhân Công ty Pouchen. Linh cho biết, mỗi sáng thức dậy từ sớm để chuẩn bị thực phẩm, gửi sang tủ lạnh của chủ nhà trọ, chiều về chỉ việc xào và cuốn sushi. Món này đơn giản và dễ làm nên chỉ khoảng 6 giờ chiều là Linh đã có mặt ở chợ đêm. Mỗi ngày Linh chỉ bán khoảng chục cây, nếu bán hết, trừ tiền nguyên liệu, Linh còn được lời khoảng 30-40 ngàn đồng. Bữa nào bán ế, sushi được đem về bán rẻ cho các bạn ở khu nhà trọ hoặc ăn trừ bữa. Tính ra, mỗi tháng, Linh cũng có thêm được khoảng 1 triệu đồng từ việc làm thêm này.

Cuộc khảo sát về tình hình đời sống người lao động của Viện Công nhân - công đoàn và Ban Tuyên giáo Trung ương thực hiện vào năm 2011 tại 16 khu công nghiệp, khu chế xuất của 6 tỉnh, thành công nghiệp - trong đó có Đồng Nai, cho thấy:  thu nhập bình quân của công nhân ở doanh nghiệp từ  2-3 triệu đồng/tháng. Trong đó, có tới 65% công nhân là lao động nhập cư ở nhà trọ và phải nuôi người thân ngoài quê nên cuộc sống rất khó khăn. Nhiều công nhân trong số này đã phải bươn chải bên ngoài để kiếm thêm thu nhập.

 

Phan Kiều Oanh, công nhân Công ty Bultell, ở trọ tại KP6, phường Trung Dũng (TP. Biên Hòa) lại chọn nghề làm tranh gạo để kiếm thêm thu nhập. Oanh kể, hơn một năm nay, Oanh phụ bạn trai làm tranh gạo cho một phòng tranh ở Biên Hòa. Từ chỗ chưa biết gì về môn nghệ thuật này, dần dần Oanh đã biết rang gạo tạo màu, rồi có thể tự mình làm được những bức tranh gạo đơn giản, chủ yếu là tranh thư pháp và phong cảnh. Mỗi tháng, cả hai người hoàn thành được gần chục bức tranh gạo lớn nhỏ cho thu nhập từ 2-3 triệu đồng - gần bằng lương trong công ty. Oanh tâm sự: “Dù cuộc sống ở trọ còn nhiều thiếu thốn, nhưng tụi em quyết dành dụm số tiền này để năm sau tổ chức đám cưới. Ở quê, nhà hai đứa đều nghèo”.

“Ôsin” theo giờ cũng đang là  nghề được nhiều công nhân chọn lựa để làm thêm. Vũ Thị Hương, công nhân Công ty TaeKwang Vina cho biết: “Phòng em 4 đứa thì có đến 3 đứa làm nghề này. Chiều về, tụi em làm cho hai gia đình. Công việc cũng đơn giản, chỉ là lau nhà, hút bụi, giặt giũ, nhặt rau, rửa chén, gấp đồ, ủi đồ... Em làm cho mỗi nhà từ 1-2 tiếng, mỗi lần được 25-30 ngàn đồng”.

Làm thêm sau giờ làm việc là việc “cực chẳng đã”, nhưng với nhiều công nhân đó là cách để họ có thêm thu nhập và có thêm cơ hội được học hỏi kinh nghiệm từ cuộc sống.

Phương Liễu

 

 

 

Tin xem nhiều