Báo Đồng Nai điện tử
En

Đảm bảo việc thực hiện chính sách cho lao động nữ

09:04, 29/04/2012

Việc thực hiện chế độ chính sách đối với người lao động nữ luôn là vấn đề được các cấp Công đoàn chú trọng.

Việc thực hiện chế độ chính sách đối với người lao động nữ luôn là vấn đề được các cấp Công đoàn chú trọng.

Bà Nguyễn Phước Mạnh, Trưởng ban Nữ công Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh nhận định: Những năm qua, việc thực hiện các chế độ, chính sách cho lao động nữ theo quy định pháp luật được các doanh nghiệp trong tỉnh thực hiện tương đối tốt. Số vụ đình công liên quan đến chế độ thai sản từ năm 2008 trở về trước chiếm 1% trên tổng số vụ, thì từ năm 2009 đến nay chỉ chiếm 0,01%.

Các cấp Công đoàn còn phối hợp với lãnh đạo các doanh nghiệp  tổ chức khám sức khỏe, phụ khoa và bệnh nghề nghiệp cho công nhân lao động. Hàng năm, có khoảng 40-50% lao động nữ được khám phụ khoa kết hợp khám sức khỏe định kỳ. Chính sách thai sản được các doanh nghiệp bảo đảm, thời gian nghỉ khi sinh con từ 4-5 tháng phụ thuộc vào ngành nghề, chế độ trợ cấp thai sản… được thực hiện đầy đủ theo Luật Bảo hiểm xã hội.

Ngoài việc tuyên truyền tư vấn pháp luật lao động ở các khu nhà trọ, phát hành sổ tay pháp luật lao động, chế độ thai sản, dinh dưỡng và nuôi con bằng sữa mẹ…, Ban Nữ công LĐLĐ tỉnh còn phối hợp với các doanh nghiệp mời chuyên gia nói chuyện chuyên đề, như: “Thai kỳ khỏe mạnh, thai nhi khỏe mạnh”; “Sữa mẹ - nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho trẻ 24 tháng đầu đời”… Những buổi sinh hoạt này đã góp phần trang bị cho lao động nữ những kiến thức về luật đối với phụ nữ trong thời gian thai sản cũng như cách chăm sóc trẻ sơ sinh.

Một trong những vướng mắc đối với nữ công nhân lao động hiện nay là thời gian nghỉ thai sản ngắn (4 tháng) dẫn đến việc  tìm chỗ gửi con nhỏ  khó khăn. Để giải quyết  vấn đề này, theo bà Nguyễn Phước Mạnh, lao động nữ cần được nghỉ 6 tháng thai sản. Điều này vừa giảm áp lực cho người lao động về chỗ gửi con, vừa đảm bảo việc nuôi con bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu đời. Thêm vào đó, Nhà nước cần có những chính sách an sinh xã hội có liên quan đến lao động nữ, như: khu vui chơi giải trí; hỗ trợ xây dựng nhà trẻ nơi có đông lao động nữ để vừa chia sẻ một phần chi phí, vừa giúp người mẹ thuận tiện khi gửi và đón trẻ.

Nguyễn Tuyết

 

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều