Hiện nay, có một thực tế là khá nhiều học sinh tiểu học được học trước chương trình. Việc học trước chương trình chính khóa đã gây ra nhiều hậu quả khôn lường mà người gánh chịu chính là các em.
Hiện nay, có một thực tế là khá nhiều học sinh tiểu học được học trước chương trình. Việc học trước chương trình chính khóa đã gây ra nhiều hậu quả khôn lường mà người gánh chịu chính là các em.
Tại sao phụ huynh cứ đua nhau cho con mình đi học trước bài vở ở trường? Đó thường là do các bậc phụ huynh muốn trẻ được điểm số cao, phải hơn con người khác, sợ trẻ không bằng bạn bằng bè... Có những gia đình vừa cho con học thêm giáo viên chủ nhiệm, lại vừa thuê gia sư về dạy kèm mà phải dạy bài trước, giải quyết hết các bài tập trong sách giáo khoa để hôm sau các em tới lớp chỉ mỗi công việc... làm lại bài.
Dạy trước chương trình là điều tối kỵ trong giáo dục, song thực tế không ít giáo viên chọn cách dạy thêm trước bài các em sẽ học ở trường. Trong khi đó, những giáo viên chỉ dạy củng cố, khắc sâu và nâng cao kiến thức cho học sinh thì có ít học trò theo học.
Học trước chương trình khiến học sinh trở nên nhàm chán, chai sạn tư duy, lười suy nghĩ, chủ quan trong học tập. Đến lớp, các em thường thờ ơ, lơ là, không chú ý nghe thầy cô giảng bài. Các em thường làm việc riêng trong giờ học, chơi đồ chơi, chọc phá bạn bè, nói chuyện riêng, lôi kéo bạn gây mất trật tự, làm ảnh hưởng đến lớp học, không chịu phát biểu hay tham gia các hoạt động của tiết học, bỏ qua cơ hội được hợp tác, được thể hiện mình. Lâu dần con trẻ sẽ mất sự tập trung, tạo thói quen ỷ lại khi những bài tập đều đã biết trước, chỉ đợi thầy cô yêu cầu là làm lại.
Vài năm trở lại đây, việc đánh giá xếp loại học sinh tiểu học không còn lấy điểm kiểm tra hàng tháng, điểm 3 kỳ kiểm tra đầu trong năm học mà chỉ lấy điểm kiểm tra cuối kỳ 2 làm cơ sở xếp loại cho thấy quan điểm đánh giá là yêu cầu nắm vững kiến thức một cách hệ thống, toàn diện và khuyến khích sự tiến bộ của học sinh. Chính vì thế, quan niệm của cha mẹ học sinh sợ về điểm số, sợ con mình thua kém con người khác... là hết sức sai lầm.
Thực trạng học sinh nắm kiến thức thiếu chiều sâu, nhanh quên, bị hổng kiến thức, ít có tư duy sáng tạo là nguyên nhân từ việc được học trước. Vì vậy, các nhà khoa học và tâm lý học khuyến cáo không nên cho trẻ học trước chương trình.
Hồng Đào