Báo Đồng Nai điện tử
En

Trẻ sẽ học ở đâu?

10:08, 12/08/2011

Trong những ngày qua, nhiều phụ huynh ở phường Thống Nhất (TP. Biên Hòa) đã chạy đôn chạy đáo nhưng không tìm được chỗ cho con tại các trường mầm non. Đây là phường chưa có trường mầm non công lập và tư thục.

Trong những ngày qua, nhiều phụ huynh ở phường Thống Nhất (TP. Biên Hòa) đã chạy đôn chạy đáo nhưng không tìm được chỗ cho con tại các trường mầm non. Đây là phường chưa có trường mầm non công lập và tư thục. Về vấn đề này, bà Ngô Diệu Thanh, Phó trưởng phòng GD-ĐT Biên Hòa cho biết:

- Theo quy định, tất cả các trường mẫu giáo, mầm non đều tổ chức thu nhận trẻ trong địa bàn. Các trường chỉ thu nhận trẻ thuộc các phường khác khi còn chỉ tiêu. Việc thu nhận phải qua hội đồng xét tuyển.

Xuất phát từ thực tế thời gian qua nhiều phụ huynh phản ảnh tình trạng con em họ không được học tại trường mầm non trên địa bàn phường mà họ cư trú nên năm học này là năm đầu tiên Phòng GD-ĐT Biên Hòa siết đầu vào đối với các trường mầm non có số lượng trẻ đông, nằm trên địa bàn 3 phường Quyết Thắng, An Bình và Tân Hiệp. Theo đó, đối với các trường mầm non Hoa Mai, Hướng Dương (phường Quyết Thắng): chỉ được phép tuyển sinh trong các phường Quyết Thắng và Thống Nhất (nếu còn chỉ tiêu). Tương tự, Trường mầm non Hoa Sen tuyển trong địa bàn phường Tân Hiệp; các trường mầm non An Bình, Hoa Hồng chỉ tuyển trong phường An Bình.

 * Nghĩa là trẻ có hộ khẩu tại phường Thống Nhất sẽ được học tại trường Hướng Dương và Hoa Mai?

- Văn bản chỉ đạo của phòng đã nêu rõ, các trường này chỉ xét tuyển trẻ có hộ khẩu tại phường Thống Nhất nếu trường còn chỉ tiêu. Tuy nhiên, chỉ tiêu năm học này dành cho các trường này không nhiều. Cụ thể, Trường mầm non Hướng Dương có chỉ tiêu là 540 trẻ, trong đó tuyển mới là 80 trẻ khối mầm và 60 cháu nhóm trẻ. Tại Trường mầm non Hoa Mai, chỉ tiêu là 410 cháu, trong đó chỉ tuyển mới 20 cháu thuộc nhóm trẻ. Nếu so với chuẩn, hiện mỗi trường đều vượt trên 100 cháu so với quy định.

* Vì sao chỉ tiêu toàn trường cao trong khi số học sinh tuyển mới lại quá ít, thưa bà?

- Sở dĩ 2 trường này tuyển mới với số lượng ít vì các trường vẫn xét ưu tiên cho trẻ cũ của trường.

* Nếu thế sẽ không công bằng vì số trẻ cũ có nhiều em không có hộ khẩu ở phường Quyết Thắng và Thống Nhất?

- Đây cũng là vấn đề chúng tôi đã nghĩ tới. Tuy nhiên, vì các cháu đã quen với trường lớp, với giáo viên nên rất khó có thể chuyển các cháu về đúng tuyến ngay tại thời điểm này. Từ năm học này trở đi, chúng tôi sẽ tổ chức tiếp nhận đúng trẻ trong địa bàn theo quy định.

* Trong thông báo của hai trường nêu trên đều ghi rõ từ ngày 8 đến 10-8 xét cho trẻ có hộ khẩu tại phường Thống Nhất. Trong thực tế, vào ngày đó nhiều phụ huynh tới đều phải ra về vì trường đã tuyển đủ chỉ tiêu? 

- Để chính xác và đầy đủ hơn, các trường phải ghi rõ:  chỉ xét tuyển trẻ trong phường Thống Nhất khi trường còn chỉ tiêu.

*Nhưng trong ngày 8-8, tại Trường mầm non Hướng Dương, chúng tôi thấy có danh sách gần 20 trẻ lớp mầm có hộ khẩu phường Thống Nhất được lập. Hôm sau trường lại không tiếp tục cho đăng ký. Lý do vì sao, thưa bà?

- Để giải quyết áp lực, chúng tôi có chỉ đạo cho trường tổ chức cho phụ huynh đăng ký để chờ hội đồng xét. Tuy nhiên, do nhu cầu của phụ huynh quá lớn mà trường không đủ điều kiện cơ sở vật chất để tiếp nhận nên sau đó danh sách không tiếp tục được lập. 

* Vậy thưa bà, với các trẻ ở phường Thống Nhất, năm học này sẽ học ở đâu?

- Vấn đề tìm chỗ học cho trẻ em độ tuổi mầm non ở phường Thống Nhất là trăn trở lớn của ngành hiện nay. Hiện tại, phường Thống Nhất chưa có trường mầm non công lập và tư thục mà chỉ có 10 nhóm trẻ gia đình được cấp phép hoạt động. Chúng tôi đã kiến nghị UBND TP.Biên Hòa sớm xây lại cho phường trường mầm non (thay thế trường mầm non đã bị bỏ do quy hoạch). Trước mắt, phụ huynh hãy cho con em học tại các trường ở những phường lân cận, như: Trường mầm non Tân Tiến, Tân Mai… Hiện các trường này vẫn còn khả năng tiếp nhận trẻ.

Bích Hường (thực hiện) 

 

 

 

Tin xem nhiều