Báo Đồng Nai điện tử
En

Góp sức bảo vệ môi trường, hỗ trợ người nghèo

Sông Thao
08:20, 28/08/2023

Thời gian qua, thượng tọa Thích Thiện Thuận, trụ trì Viện Chuyên tu (H.Long Thành) đã có nhiều đóng góp trong hoạt động bảo vệ môi trường, đóng góp cho công tác từ thiện nhân đạo.

Thượng tọa Thích Thiện Thuận, trụ trì Viện Chuyên tu (H.Long Thành) cùng đại diện Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Khu Bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai phóng sinh cá tại hồ Trị An. Ảnh: S.Thao
Thượng tọa Thích Thiện Thuận, trụ trì Viện Chuyên tu (H.Long Thành) cùng đại diện Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Khu Bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai phóng sinh cá tại hồ Trị An. Ảnh: S.Thao

Điều này đã góp phần tái tạo nguồn lợi thủy sản, kịp thời hỗ trợ người dân hoàn cảnh khó khăn.

* 8 năm tái tạo nguồn lợi thủy sản

Sáng 26-8, Viện Chuyên tu (H.Long Thành) cùng Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Khu Bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai đã tổ chức thả khoảng 2 triệu con cá giống xuống hồ Trị An. Đây không phải là lần đầu thượng tọa Thích Thiện Thuận tham gia thả cá tại hồ Trị An. 

Theo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, toàn tỉnh hiện có 296 mô hình bảo vệ môi trường. Hầu hết những mô hình này đều có sự chung tay, tham gia tích cực của các tổ chức tôn giáo, chức sắc, chức việc, tín đồ các tôn giáo. Trong đó, chương trình phóng sinh thủy sản tại hồ Trị An do thượng tọa Thích Thiện Thuận phối hợp thực hiện được đánh giá là có hiệu quả và duy trì thường xuyên.

Theo Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Vũ Đình Trung, từ năm 2016 đến nay, thượng tọa Thích Thiện Thuận, Viện Chuyên tu đã cùng Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh duy trì chương trình thả cá tái tạo nguồn lợi thủy sản tại hồ Trị An. Đến nay đã có 8 đợt thả cá giống xuống hồ Trị An.

Ông Nguyễn Thanh Hòa (xã La Ngà, H.Định Quán) cho hay, thông qua các hoạt động thả cá tái tạo nguồn lợi thủy sản trên hồ Trị An do các đơn vị thực hiện trong đó có Viện Chuyên tu đã đóng góp chung vào việc duy trì, tái tạo nguồn lợi thủy sản, đa dạng sinh học. Điều này còn góp phần tạo việc làm cho ngư dân đánh bắt cá trên lòng hồ như gia đình ông.

Thượng tọa Thích Thiện Thuận chia sẻ, qua các đợt phóng sinh này đã có hàng chục tấn cá giống thuộc nhiều loại khác nhau đã được thả vào tự nhiên. Điều này trước hết thể hiện việc làm thiện của tăng, ni, phật tử đối với cuộc sống, sau nữa là góp phần cùng cộng đồng tái tạo nguồn lợi thủy sản tại khu vực. Trong quá trình thực hiện, Viện Chuyên tu luôn nhận được sự chung tay đóng góp của phật tử. Cùng với đó là sự hỗ trợ, tạo điều kiện của các cơ quan, đơn vị. Việc làm này sẽ tiếp tục được Viên Chuyên tu duy trì thực hiện trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, thượng tọa Thích Thiện Thuận cùng Viện Chuyên tu còn tích cực đóng góp hưởng ứng các hoạt động xây dựng đường giao thông nông thôn, tạo cảnh quan dọc các tuyến đường tại H.Long Thành. Như mới đây, thông qua sự kết nối của Ủy ban MTTQ Việt Nam H.Long Thành, thượng tọa Thích Thiện Thuận, Viện Chuyên tu cùng một số đơn vị đã chung tay đóng góp kinh phí, ngày công để thực hiện tuyến đường tổ 8, tổ 16 (ấp 12, xã Bàu Cạn). Đồng thời, hỗ trợ người dân trồng cây xanh, hoa dọc tuyến đường này.

* Kịp thời hỗ trợ người khó khăn

Ngoài duy trì thường xuyên hoạt động phóng sinh tại hồ Trị An, mỗi năm thượng tọa Thích Thiện Thuận cùng Viện Chuyên tu đều đặn tổ chức chương trình trao tặng quà cho người khó khăn, hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà ở cho hộ nghèo.

Cụ thể, vào dịp Tết Nguyên đán hàng năm Viện Chuyên tu đều duy trì thực hiện chương trình Chợ Tết tình người. Mỗi lần sự kiện được thực hiện có khoảng 1 ngàn phần quà được chuyển đến các gia đình nghèo, hộ khó khăn, người khuyết tật, người già neo đơn, trẻ mồ côi, gia đình chính sách. Đây là một trong những hoạt động chăm lo Tết cho người dân có số lượng lớn từ nguồn xã hội hóa tại địa phương.

Tại hội nghị tổng kết 5 năm triển khai Chương trình phối hợp phát huy vai trò của các tổ chức tôn giáo, cơ sở tín ngưỡng tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu trên địa bàn tỉnh Đồng Nai (giai đoạn 2016 - 2021), thượng tọa THÍCH THIỆN THUẬN là một trong 100 cá nhân, tập thể được UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh khen thưởng.

Thượng tọa Thích Thiện Thuận cho hay, vẫn còn nhiều hoàn cảnh khó khăn cần được trợ giúp trong cuộc sống. Thông qua sự đóng góp của phật tử, Viện Chuyên tu bắc cầu nối giúp hộ nghèo, người khuyết tật, người già neo đơn có thêm những trợ giúp trong đời sống hàng ngày.

Ngoài ra, theo bà Huỳnh Thị Hồng Nhung, Phó chủ tịch Hội Chữ thập đỏ H.Long Thành, thời gian qua thượng tọa Thích Thiện Thuận cùng Viện Chuyên tu là “mối” trong các chương trình từ thiện nhân đạo do Hội thực hiện. Như mới đây vào ngày 20-8, thượng tọa Thích Thiện Thuận cùng Hội Chữ thập đỏ huyện đã tặng 50 phần quà trị giá 56 triệu đồng cho trẻ em hoàn cảnh khó khăn, trẻ mồ côi.

Riêng các dịp lễ, ngày kỷ niệm của đất nước, thượng tọa Thích Thiện Thuận cùng Viện Chuyên tu đều phối hợp cùng hội, đoàn thể huyện, xã thực hiện tặng quà hỗ trợ, tri ân gia đình chính sách, người khó khăn. Ông Nguyễn Văn Điển, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin H.Long Thành cho hay, thông qua sự kêu gọi của hội, nhiều cá nhân, tập thể trong đó có thượng tọa Thích Thiện Thuận cùng Viện Chuyên tu đã ủng hộ trợ giúp cho nạn nhân hoàn cảnh khó khăn. Điều này góp phần cùng với chính sách của Nhà nước chăm lo tốt hơn cho người khuyết tật, nạn nhân chất độc da cam. 

Sông Thao

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích
Bảng giá nhôm phế liệu hôm nay