Một bạn trẻ Biên Hòa chia sẻ một dòng trên trang cá nhân: "Biên Hòa lại có thêm một rạp chiếu phim, và lại ở gần nhà, vui quá!". Đây là một trong hàng chục ngàn bạn trẻ Biên Hòa tỏ ra háo hức với việc cụm rạp The Pegacine (tòa nhà The Pegasus, đường Võ Thị Sáu) được khai trương.
Một bạn trẻ Biên Hòa chia sẻ một dòng trên trang cá nhân: “Biên Hòa lại có thêm một rạp chiếu phim, và lại ở gần nhà, vui quá!”. Đây là một trong hàng chục ngàn bạn trẻ Biên Hòa tỏ ra háo hức với việc cụm rạp The Pegacine (tòa nhà The Pegasus, đường Võ Thị Sáu) được khai trương. Rõ ràng, nhà đầu tư đã nhìn thấy ở đây một thị trường “có ăn” nên quyết định đầu tư một cụm rạp được cho là lớn nhất Đồng Nai từ trước đến nay.
Điểm bán vé tại cụm rạp Pegacine (tòa nhà The Pegasus Plaza, đường Võ Thị Sáu). |
Bỏ qua sự tính toán về lợi nhuận của nhà đầu tư, xét về khía cạnh hưởng thụ những nhu cầu văn hóa, giải trí, tinh thần, thì việc một thị trường dịch vụ giải trí đa dạng hơn là điều đáng hoan nghênh. Sau hàng chục năm èo uột với những rạp chiếu quốc doanh cũ kỹ từ màn hình đến ghế ngồi, phim cũng chỉ toàn là những phim cũ đã chiếu “nát nước” ở những nơi khác để bớt chi phí, rõ ràng rất vui khi chỉ mấy năm gần đây, hết Megastar đến Lotte đã đầu tư rạp tại Biên Hòa, và nay đến một chủ đầu tư khác, với mức “chịu chơi” ngày càng tăng khi bỏ cả trăm tỷ đồng cho cơ sở vật chất của rạp: ghế ngồi nhập khẩu từ Anh, 6 rạp kỹ thuật số đạt chuẩn với 2 phòng chiếu 3D, tổng số gần 900 ghế ngồi.
Chất lượng sống của một đô thị, ngoài những thứ được “số hóa” như thu nhập bình quân đầu người, GDP, đường sá, cầu cống... còn là những thứ thuộc về “hạ tầng mềm” để đáp ứng những nhu cầu thuộc về đời sống tinh thần, như: nhà hát, rạp chiếu phim, sân khấu kịch, nhà sách, bảo tàng, phòng triển lãm... Cuộc sống sẽ đủ đầy hơn khi người ta chịu bỏ tiền để vào rạp xem một bộ phim hay, mua một quyển sách mới hay coi một vở kịch hấp dẫn, thay vì chỉ “giải trí” loanh quanh các quán nhậu, tiệm ăn, bàn bida hay phòng karaoke như trước.
Theo con số thống kê đáng tin cậy, hiện nay Việt Nam đang có khoảng 300 rạp chiếu phim, trong số đó tính riêng TP.Hồ Chí Minh và Hà Nội là 40 rạp, chiếm khoảng 14%. Tuy nhiên, tỷ trọng doanh thu tại hai thành phố lớn này lại chiếm tới khoảng 80% doanh thu của toàn thị trường phim chiếu rạp. Điều này đã làm nhiều nhà đầu tư e ngại khi đầu tư rạp tại các tỉnh. Tuy vậy, quan sát cho thấy người dân các tỉnh đang ngày một biết thưởng thức hơn, thể hiện qua việc các cụm rạp tại Biên Hòa luôn đông nghịt khách. Theo tìm hiểu, số lượng khách đã ghé đến và xem phim tại Pegacine tính từ ngày 11 đến 16-12 đã lên đến 25 ngàn lượt.
Nhà quản lý của The Pegacine cho biết, họ chấp nhận đầu tư lớn với mong muốn hoạt động lâu dài, do đó thay vì ký kết độc quyền với một nhà phát hành phim nào đó, họ ký với nhiều nơi để đảm bảo nguồn phim đa dạng hơn, từ Âu đến Á. Bởi một trong những điểm yếu của các cụm rạp đi trước là nguồn phim thiếu đa dạng do nhà đầu tư vẫn e dè với thị trường Biên Hòa, họ chỉ chiếu những phim có tỷ lệ khán giả đại chúng để nắm chắc phần thắng về doanh thu. Điều này cũng là một trong những thiệt thòi của giải trí cấp tỉnh khi nhiều phim có giá trị nghệ thuật lại không được trình chiếu, và hy vọng những nhà đầu tư mới sau này có thể cải thiện phần nào.
Dã Yên