Có mặt ở buổi ra mắt phim hoành tráng tại một không gian sang trọng ở TP. Hồ Chí Minh, nhiều người bất ngờ khi biết Săn đàn ông lại là một sản phẩm báo cáo tốt nghiệp của hai đạo diễn.
Có mặt ở buổi ra mắt phim hoành tráng tại một không gian sang trọng ở TP. Hồ Chí Minh, nhiều người bất ngờ khi biết Săn đàn ông lại là một sản phẩm báo cáo tốt nghiệp của hai đạo diễn. Điều này quả thật đáng mừng cho giới làm phim trẻ nếu bộ phim đạt chất lượng. Đáng tiếc, đây lại là nỗi lo! Thông thường, các sinh viên điện ảnh chỉ làm phim ngắn để báo cáo tốt nghiệp vì hai lý do chính: kinh phí hạn hẹp không đủ làm phim dài; còn non kinh nghiệm làm phim và trải nghiệm cuộc sống để có thể tạo nên một tác phẩm tốt. Bên cạnh đó, phim ngắn cũng cho phép nhà làm phim bộc lộ rõ nét nhất tư duy sáng tạo nghệ thuật của mình.
Poster của phim Săn đàn ông. |
Trở lại với Săn đàn ông của hai đạo diễn Võ Quốc Thành - Khánh Ly, việc làm một phim truyện để báo cáo tốt nghiệp chứng tỏ họ có tiềm lực tài chính, đủ để khiến bạn bè đồng lứa hay thậm chí cả những đạo diễn chuyên nghiệp cũng phải thèm muốn. Nhưng chất lượng phim dở tệ đã “phản bội” lại mọi hào nhoáng bề mặt, nhanh chóng làm lộ ra những điểm yếu không thể chối cãi, không chỉ trong kỹ thuật làm phim mà trong cả tư duy nghệ thuật và lối sống của họ.
Về kỹ thuật, phim được cắt dựng và lồng ghép nhạc một cách lộn xộn như một màn tấu hài mà ở đó, người xem chỉ có thể cười một cách ngao ngán. Về tư duy nghệ thuật, bộ phim đã làm méo mó hình ảnh một lớp trẻ. Các cô gái trong phim tuổi chừng 25, xinh đẹp và có học thức, nhưng lại có những thú vui phản cảm, như: đi bar để liếc mắt đưa tình với anh chàng ca sĩ, đi karaoke rồi gọi nam tiếp viên đến phục vụ riêng, đi coi bói rồi mơ mộng yêu “thầy” đồng bóng... Và đây chính là bối cảnh để hai đạo diễn khai thác những cảnh bệnh hoạn rẻ tiền, những màn khoe thân, múa lửa phản cảm và cả thứ âm nhạc “tả pí lù”.
Dám đưa một sản phẩm phản nghệ thuật này ra công chúng bằng cách phát hành trên hệ thống rạp chiếu từ ngày 12-7, hai sinh viên trẻ mới tốt nghiệp đã cho thấy sự nóng vội và ngộ nhận của họ. Nhìn rộng hơn, câu chuyện không chỉ liên quan đến hai đạo diễn trẻ, không biết các thầy cô trong hội đồng chấm tốt nghiệp nghĩ gì về sản phẩm này? Và những nhà tài trợ, liệu họ có hiểu rằng khi tạo điều kiện cho những lao động thiếu nghiêm túc, họ đang làm hại chính con em, bạn bè mình?
Minh Khôi