Báo Đồng Nai điện tử
En

Băn khoăn từ một hội thi

09:08, 04/08/2008

Hội thi ngâm thơ - kể chuyện sách hè là sân chơi quen thuộc hàng năm của học sinh tiểu học và THCS do Thư viện tỉnh phối hợp với Tỉnh đoàn tổ chức.

Hội thi ngâm thơ - kể chuyện sách hè là sân chơi quen thuộc hàng năm của học sinh tiểu học và THCS do Thư viện tỉnh phối hợp với Tỉnh đoàn tổ chức.

 

Hội thi có đủ 12 đơn vị tham gia (ngoài 11 đơn vị huyện, thị, thành còn có Công ty cao su Đồng Nai). Sự chuẩn bị của các đội về chương trình, phục trang, đạo cụ, cảnh trí... tương đối chu đáo. Các bài thơ, câu chuyện kể về Bác Hồ chiếm đa số trong số các bài dự thi.

 

Ở phần thi ngâm thơ, để tăng hiệu quả nghệ thuật, hầu hết các đội đều sử dụng nhạc đệm phù hợp với đàn bầu, thập lục, sáo trúc v.v... Tuy không có những giọng ngâm nổi trội như những năm trước nhưng các thí sinh đã nỗ lực hết mình. Ở phần thi kể chuyện, các câu chuyện đều được minh họa bằng tiểu phẩm, hoạt cảnh khá sinh động. Năm nay không còn hiện tượng các em cường điệu cảm xúc, khóc lóc, "diễn kịch" trên sân khấu. Ở phần thi trắc nghiệm và trả lời nhanh các câu hỏi, mục đích của ban tổ chức là bổ sung kiến thức lịch sử và văn hóa cho các thí sinh.

 

Bên cạnh niềm vui, hội thi đã khép lại với đôi chút băn khoăn. Băn khoăn vì công tác chuẩn bị của một số đơn vị còn tỏ ra sơ sài, thậm chí các đơn vị như Xuân Lộc, Cẩm Mỹ, Thống Nhất... quên cả phần thi giới thiệu đơn vị. Việc chọn bài thi chưa phù hợp cũng làm hạn chế khả năng biểu cảm của các em. Một số em rút ra bài học sáo mòn, không ăn nhập gì với câu chuyện kể. Nhưng có lẽ điều băn khoăn nhất là so với những hội thi trước, năm nay có nhiều đơn vị... không thuộc bài, dù đáp án đã được gửi từ trước. Thậm chí, 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên nhi đồng nhiều em cũng không thuộc(!).

Hồng Ngọc

Tin xem nhiều