Báo Đồng Nai điện tử
En

Kỷ niệm 60 năm ngày Chủ tịch Hố Chí Minh
Ra lời kêu gọi thi đua ái quốc (11-6-1948 - 11-6-2008)

10:06, 02/06/2008

Xã hội hóa công tác đền ơn đáp nghĩa ở Long Thành Huyện Long Thành vừa được nhận bằng khen và báo cáo điển hình toàn tỉnh về phong trào xã hội hóa trong công tác nâng cấp mộ liệt sĩ và chăm sóc người có công.

Xã hội hóa công tác đền ơn đáp nghĩa ở Long Thành Huyện Long Thành vừa được nhận bằng khen và báo cáo điển hình toàn tỉnh về phong trào xã hội hóa trong công tác nâng cấp mộ liệt sĩ và chăm sóc người có công.

 

Chủ tịch UBND huyện Lê Văn Ý kể, năm ngoái, nhân kỷ niệm 60 năm ngày thương binh - liệt sĩ, huyện Long Thành mở đợt cao điểm vận động toàn dân đóng góp, ủng hộ quỹ đền ơn đáp nghĩa của huyện. Đợt vận động được Huyện ủy, UBND huyện chỉ đạo tuyên truyền sâu rộng, các cấp, các ngành tích cực vào cuộc và đã nhanh chóng nhận được sự hưởng ứng của toàn Đảng bộ, toàn dân, các tổ chức kinh tế - xã hội, đoàn thể, cơ quan, đơn vị, ban ngành, trường học, các xã, thị trấn. Nhiều người hiểu rằng, đóng góp cho quỹ có ý nghĩa sâu sắc, là sự bày tỏ cụ thể, thiết thực của thế hệ hôm nay với các thế hệ cha anh đã hy sinh vì đất nước, vì nhân dân. Mặt khác, đền ơn đáp nghĩa là một chủ trương quan trọng của Đảng và Nhà nước mà mọi cán bộ, đảng viên và mọi người dân có trách nhiệm hưởng ứng, đóng góp.

UBND huyện Long Thành xác định rõ, ngoài sự đóng góp của cán bộ, đảng viên và các tầng lớn nhân dân thì đối tượng chính cần tập trung vận động là các doanh nghiệp, đặc biệt là những chủ doanh nghiệp có tâm huyết, những người từng sống và chiến đấu vì nền độc lập tự do của dân tộc. Song cũng không ít người vẫn chưa "thông" nên các cán bộ được phân công nhiệm vụ đã rất nỗ lực tuyên truyền, nêu rõ mục đích của đợt vận động.

Sau hơn nửa năm vận động, huyện Long Thành đã tiếp nhận được trên 18 tỷ đồng từ đóng góp của cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân và các doanh nghiệp. Trong đó, huyện đã dành ra trên 13 tỷ đồng để đầu tư nâng cấp toàn bộ 1.982 ngôi mộ tại nghĩa trang liệt sĩ huyện. Khi có kinh phí, chỉ trong hơn hai tháng, với sự quyết tâm cao, huyện và các đơn vị tài trợ đã thi đua thi công nâng cấp các phần, lô mộ. Nhờ vậy, nghĩa trang liệt sĩ huyện được hoàn thành việc nâng cấp, kịp chào mừng 33 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Các ngôi mộ có đều được lát ngoài bằng đá granite, nền lát bằng gạch gốm Hạ Long. Các lô mộ có một màu xanh đen, sáng bóng, nổi bật giữa những hàng cây sao, dầu được trồng thẳng tắp.

Ngoài nâng cấp các ngôi mộ liệt sĩ, huyện Long Thành cũng vận động xã hội hóa chăm sóc, giúp đỡ các gia đình chính sách. Năm 2007, huyện Long Thành cũng đã vận động được trên 5,7 tỷ đồng để tặng quà, xây dựng, sửa chữa, nâng cấp nhà tình nghĩa cho các gia đình chính sách. Huyện còn tổ chức thu thập, sưu tầm hiện vật bộ đội Cụ Hồ để trưng bày tại nhà bảo tàng truyền thống tại nghĩa trang liệt sĩ huyện. Cuộc thu thập, sưu tầm này đã nhận được sự hưởng ứng của nhiều người tham gia đóng góp, ủng hộ.

Phó chủ tịch UBND huyện Huỳnh Văn Sơn cho biết, trong năm nay và những năm tiếp theo, huyện sẽ tiếp tục thực hiện cuộc vận động đóng góp, ủng hộ kinh phí đầu tư xây dựng, hoàn chỉnh phần tháp chuông, chân trống và hệ thống cây xanh tại nghĩa trang liệt sĩ huyện, xây dựng các bia chiến thắng, đài liệt sĩ, đài tưởng niệm và các khu di tích lịch sử, văn hóa tại các xã, thị trấn trên địa bàn ngày càng khang trang, tôn nghiêm.

An Xuyên

Nghĩa trang liệt sĩ huyện Long Thành sau khi được nâng cấp (ảnh trên).

Tin xem nhiều