Báo Đồng Nai điện tử
En

Yêu nước thời hội nhập

09:01, 07/01/2008

Cách nay 58 năm, đúng ngày 9-1-1950, Đoàn thanh niên Cứu quốc và Đoàn học sinh Sài Gòn - Chợ Lớn đã vận động và tổ chức cho gần 10.000 sinh viên - học sinh (SV-HS) và nhân dân Sài Gòn - Chợ Lớn biểu tình đòi đảm bảo an ninh cho SV-HS học tập và trả tự do cho SV-HS bị bắt.

Cách nay 58 năm, đúng ngày 9-1-1950, Đoàn thanh niên Cứu quốc và Đoàn học sinh Sài Gòn - Chợ Lớn đã vận động và tổ chức cho gần 10.000 sinh viên - học sinh (SV-HS) và nhân dân Sài Gòn - Chợ Lớn biểu tình đòi đảm bảo an ninh cho SV-HS học tập và trả tự do cho SV-HS bị bắt. Cảnh sát và lính lê dương đã đàn áp dã man đoàn biểu tình và giết hại anh Trần Văn Ơn, một thanh niên tiêu biểu cho lòng yêu nước và ý chí đấu tranh bất khuất của SV-HS. Ngay sau đó, thanh niên và SV-HS cả nước đã tổ chức bãi khóa phản đối vụ địch khủng bố tàn sát học sinh Sài Gòn và làm lễ truy điệu anh Trần Văn Ơn. Cuộc đấu tranh này đã thu được những kết quả lớn và tạo tiếng vang sâu sắc. Ngày 9-1, kể từ năm đó, đã được chọn làm Ngày truyền thống SV-HS Việt Nam.

Hơn nửa thế kỷ qua, phong trào SV-HS đã có những cống hiến xuất sắc qua các thời kỳ lịch sử cách mạng, là niềm tự hào của các thế hệ SV-HS ngày nay. Truyền thống đó cũng là hành trang của nhiều thế hệ SV-HS những năm đổi mới trong học tập và rèn luyện; trong nghiên cứu khoa học và xây dựng môi trường giáo dục; trong rèn luyện thể lực, xây dựng đời sống văn hóa tinh thần và chung sức cùng cộng đồng.

Thông tin từ một cuộc hội nghị mới đây cho biết: Chưa có một trường đại học (ĐH) nào của Việt Nam nằm trong top 500 ĐH hàng đầu thế giới theo bảng xếp hạng của Đài Loan, Trung Quốc; kết quả xếp hạng 100 trường ĐH hàng đầu khu vực châu Á - Thái Bình Dương năm 2007 cũng không có trường ĐH của Việt Nam; xếp hạng top 100 trường ở khu vực Đông Nam Á có 7 trường ĐH của Việt Nam, chỉ đứng trên Lào và Campuchia. Nâng cao vị thế của giáo dục ĐH Việt Nam nói riêng, giáo dục Việt Nam nói chung trong khu vực và thế giới còn là trách nhiệm của chính SV-HS.

Tinh thần yêu nước của Trần Văn Ơn và bao lớp SV-HS qua các chặng đường lịch sử của dân tộc từ đó đến nay vẫn còn là động lực tinh thần vô giá để thế hệ SV-HS hôm nay tiếp tục đối mặt trên đường ra biển lớn trong sự nghiệp phát triển đất nước, đối mặt với thực trạng nghèo nàn, lạc hậu của quê hương để quyết vươn lên góp phần xây dựng Tổ quốc Việt Nam giàu mạnh.

Ngày 9-1 năm nay, hơn một năm Việt Nam đã bước vào ngôi nhà chung của WTO, bước vào quỹ đạo hội nhập, truyền thống SV-HS Việt Nam cần được đốt lên thành ngọn lửa của lòng yêu nước trong tình hình mới để biến thành sức mạnh của hoài bão lớn, lối sống đẹp, say mê nghiên cứu học tập và sáng tạo góp phần đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa thân yêu của chúng ta.

Ngọn lửa yêu nước ấy sẽ góp phần hình thành những khối óc có đủ năng lực tổ chức và liên kết các trí thức để mưu cầu hạnh phúc cho bản thân mình và cho toàn xã hội. Ngọn lửa yêu nước ấy sẽ góp phần hình thành những tâm hồn, nhân cách lớn biết đối mặt với những khó khăn cũng như những vấn đề chung của cả loài người. Ngọn lửa yêu nước ấy sẽ góp phần hình thành những công dân của Việt Nam và của toàn thế giới có năng lực đối thoại, khoan dung trong thế giới phức hợp và đa dạng hôm nay.

Phú Trang

Tin xem nhiều