Báo Đồng Nai điện tử
En

Phim Việt trên truyền hình: Càng nhiều cơ hội để lựa chọn

09:01, 07/01/2008

Chưa năm nào khán giả màn ảnh nhỏ lại được thưởng thức cùng lúc nhiều bộ phim truyền hình "made in Việt Nam" như năm vừa qua. Trong đó, nhiều bộ phim có nội dung tốt đã thu hút được sự quan tâm và ủng hộ của khán giả.

Chưa năm nào khán giả màn ảnh nhỏ lại được thưởng thức cùng lúc nhiều bộ phim truyền hình "made in Việt Nam" như năm vừa qua. Trong đó, nhiều bộ phim có nội dung tốt đã thu hút được sự quan tâm và ủng hộ của khán giả.

 

Một cảnh trong phim "Ma làng".

Chương trình chiếu phim Việt vào lúc 21 giờ trên VTV1 năm qua trình chiếu khá nhiều tác phẩm đặc sắc. Hấp dẫn khán giả ngay những tập đầu là bộ phim Ma làng của hai đạo diễn Nguyễn Hữu Phần và Hoàng Lâm. Lấy bối cảnh xã hội Việt Nam những năm 80 của thế kỷ 20 nhưng cách tiếp cận của Ma làng có nét duyên riêng, không đơn thuần là phản ánh một thời kỳ trong lịch sử mà dành sự quan tâm đặc biệt đến những phận người. 19 tập phim là bức tranh về cuộc sống của những người dân chìm trong bóng tối của đói nghèo, lam lũ. Trong bóng tối ấy vẫn sáng lên tấm gương biết vươn lên, vượt qua số phần, góp phần thay đổi cả những quan niệm cổ hủ, lạc hậu.

Mang hơi thở của thời đại, Luật đời  lại là bộ phim của ngày hôm nay với những hoàn cảnh mà chúng ta vẫn gặp ở đâu đó. Luật nhân quả hiện hữu nhưng không hoàn toàn là những câu chuyện cổ tích. Cái ác và cái thiện, tích cực và tiêu cực luôn đan xen nhau. Người xem nhiều khi nghẹt thở đến xót xa trước Luật đời.

Một số bộ phim khác như Cổng trường thời mở cửa, Phá án... cũng tạo được những hiệu ứng tích cực.  Sắp tới, Trung tâm sản xuất phim truyền hình Việt Nam còn cho ra đời hàng loạt bộ phim truyền hình hứa hẹn nhiều hấp dẫn như: Mùa hoa phượng, Vòng nguyệt quế, Hành trình bí ẩn, Kẻ sát nhân có tài mở khóa... Những bộ phim này dự kiến sẽ được phát trên VTV1 vào "giờ vàng".

Không dừng lại ở đó, "giờ vàng" phim Việt còn được Đài Truyền hình Việt Nam mở rộng qua kênh VTV3 - vốn trước kia chỉ trình chiếu phim ngoại. Lãnh đạo nhà đài cho biết, những bộ phim truyền hình Việt Nam được trình chiếu lúc 21 giờ trên VTV3 chủ yếu là những bộ phim xã hội hóa mang tính giải trí cao như: Những người độc thân vui vẻ, Cô gái xấu xí, Chàng trai đa cảm, Lập trình trái tim... Kênh truyền hình này cũng không chỉ sử dụng những sản phẩm của các nhà sản xuất phía Bắc mà mở rộng cửa với tất cả những đơn vị muốn hợp tác làm phim ở trong và ngoài nước. Ngoài ra, kênh truyền hình VTV9 dù ra đời chưa được bao lâu cũng đã tính tới việc bắt tay với một số nhà sản xuất tư nhân để giới thiệu dòng sản phẩm phim truyền hình mang đặc trưng của mình.

Năm qua, HTV tiếp tục là đơn vị đi đầu trong việc sản xuất và liên kết sản xuất phim truyền hình dài tập. Ngoài nguồn phim của Hãng phim truyền hình TP. Hồ Chí Minh (TFS), HTV còn có nguồn từ  các "đại gia" trong lĩnh vực này như Lasta, M&T, Vifa... Chính "nguồn hàng" phong phú đã giúp cho HTV liên tục trình chiếu phim mới trên HTV9 vào lúc 18 giờ và lúc 21 giờ trên HTV7. Hàng loạt những bộ phim truyền hình đã được trình chiếu chiếm được cảm tình của người xem như: Mùi ngò gai, Hoa dã quỳ, Ván cờ tình yêu, Xin lỗi tình yêu, Gọi giấc mơ về, Nữ bác sĩ... Sức hấp dẫn từ những bộ phim này không chỉ là đề tài gần gũi, dàn diễn viên trẻ đẹp, cảnh quay lãng mạn mà  còn xuất phát từ nội dung phim được chăm chút kỹ lưỡng. Năm 2008, HTV sẽ tăng thêm suất chiếu trên cả HTV7 và HTV9. "Đất đai" dành cho phim truyền hình đã ngày càng rộng rãi và "màu mỡ" hơn. Các nhà đài đã có sự cạnh tranh nhằm lôi kéo khán giả đến với mình. Và người xem ngày càng có nhiều cơ hội để lựa chọn bộ phim mà mình yêu thích.

Minh Ngọc

 

Tin xem nhiều