Báo Đồng Nai điện tử
En

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Huỳnh Như Lưu: Khao khát ghi những khoảnh khắc đẹp

09:01, 10/01/2008

Khi sắp bước vào tuổi "thất thập cổ lai hi", ông Huỳnh Như Lưu mới bắt đầu cầm máy. Nhưng những gì mà người khởi đầu chỉ là dân "amateur" trong làng nhiếp ảnh ấy đạt được đã khiến người lâu năm trong nghề cũng phải khâm phục.

Khi sắp bước vào tuổi "thất thập cổ lai hi", ông Huỳnh Như Lưu mới bắt đầu cầm máy. Nhưng những gì mà người khởi đầu chỉ là dân "amateur" trong làng nhiếp ảnh ấy đạt được đã khiến người lâu năm trong nghề cũng phải khâm phục.

 

Qua cầu của Huỳnh Như Lưu.

Nhiều người thật sự bất ngờ khi biết trước khi đến với nhiếp ảnh, ông Huỳnh Như Lưu phụ trách công việc hoàn toàn không liên quan đến nghệ thuật nhiếp ảnh: Giám đốc Công ty gốm Việt Thành. Lúc ấy ông có dịp đi khắp mọi miền đất nước, kể cả đi nước ngoài, chiêm ngưỡng vẻ đẹp của những vùng, miền khác nhau nhưng lại với con mắt của một doanh nhân: nơi nào có thể phát triển được công việc kinh doanh. Có máy ảnh, ông cũng chỉ chăm chú chụp những sản phẩm gốm mới, kiểu dáng lạ. Ra nước ngoài, ông lại chỉ quan tâm đến loại hàng hóa nào có thể trao đổi để mang về, tăng thêm thu nhập cho người lao động trong bối cảnh ngành gốm còn lao đao.

Đầu năm 2000, ông nghỉ hưu theo chế độ. Với một người năng động, lúc nào cũng miệt mài với công việc như ông, đây thực sự là sự thay đổi lớn. Ông loay hoay chuyển sang chăn nuôi, rồi kinh doanh nhưng vẫn không lấy lại được thăng bằng trong cuộc sống. Vợ ông khuyên nên nghỉ hẳn, tìm thú giải trí nào đó phù hợp cho thảnh thơi đầu óc. Thế là năm 2003, ông Huỳnh Như Lưu mới bắt đầu cầm đến máy ảnh.

Tôi may mắn được biết Huỳnh Như Lưu ngay từ những ngày đầu tiên trong cuộc rong chơi vì nhiếp ảnh của ông. Dịp ấy tôi cùng với bà Nhung - vợ của ông, lúc ấy đang là trưởng phòng kinh doanh Công ty gốm Việt Thành - sang dự một hội chợ triển lãm tại Campuchia. Vài ngày sau, ông Lưu cùng với anh em nhiếp ảnh cũng sang. Đó là chuyến đi săn ảnh đầu tiên của ông. Tuy nghiệp dư nhưng ông làm việc rất nghiêm túc và công phu. Vác chiếc máy Nikon cồng kềnh, từ mờ sáng sau khi làm một bụng cháo trắng củ cải muối, hột vịt muối (món điểm tâm duy nhất ở khách sạn Palace Royal trên đường Monireth) là ông biến mất. Chuyến đi ấy đem về cho ông giải thưởng đầu tiên khi gửi bộ ảnh chụp về phương tiện giao thông ở Campuchia sang dự thi triển lãm ảnh quốc tế ở Slovaskia. Thế là ông "say" và gắn bó với nghiệp cầm máy từ dạo ấy. Huỳnh Như Lưu tham gia câu lạc bộ nhiếp ảnh cho có bạn có bè để cùng nhau đi săn ảnh và trao đổi, học hỏi kinh nghiệm.

Những lần gặp ông sau đó tại các cuộc triển lãm ảnh nghệ thuật, lúc nào tôi cũng thấy vẻ hào hứng đáng khâm phục ở một người đã lên chức ông nội. Cùng với "con ngựa sắt" và một vài anh em trong câu lạc bộ nhiếp ảnh, ông rong ruổi trên khắp mọi miền đất nước: Sapa, Hà Nội, Huế, Đắc Lắc, Đà Lạt, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Vĩnh Long, Cần Thơ... Cũng có thể gọi ông là người của lễ hội, bởi những dịp lễ hội, sự kiện của các vùng, miền ông đều tìm đến để tìm tòi và chắt lọc lấy những khoảnh khắc đẹp. Như bức ảnh Bạn tâm giao với đôi bạn già người Chăm mang đầy dáng vẻ của màu thời gian được ông chụp tại lễ hội Katê ở Ninh Thuận. Bức ảnh Bãi tắm thiên thần lột tả hết sự hồn nhiên, hạnh phúc của lũ trẻ con khi tắm "nuy" bên ghềnh suối đá đĩa được ông chụp ở Phú Yên. Tác phẩm Sinh ra từ hạt bụi chộp được phút xuất thần của người thợ gốm bên tác phẩm mang gương mặt người của mình. Hay bức ảnh Hoa dâng người chiến thắng ghi lại khoảnh khắc hiếm hoi của đoàn xe đạp trên đường đua đã vô tình tạo thành dáng bông hoa đang nở...

Tất cả sự kiện ấy có vẻ như tình cờ mà đến, nhưng thật ra đó thành quả của những ngày lao động cần cù, miệt mài cộng thêm kinh nghiệm, sự nhạy bén và một ít may mắn của người cầm máy. Nghề chơi nào cũng lắm công phu. Riêng với nghề nhiếp ảnh, ngoài ý tưởng, kỹ thuật chọn bố cục, ánh sáng, người cầm máy còn phải có kiến thức về vi tính để có thể chỉnh sửa ảnh theo ý. Thế là dù tự nhận đã "quá đát" với công nghệ thông tin, ông vẫn mày mò học hỏi để có thể thỏa mãn được niềm đam mê của mình. Năm 2005, bị ngã quỵ bởi căn bệnh thuyên tắc động mạch vành, nhưng vừa gượng dậy được ông lại theo bạn bè đi sáng tác. Trái tim tràn đầy niềm yêu nghệ thuật ấy vẫn không mệt mỏi, vẫn giúp ông sống vui, sống khỏe và yêu đời để tiếp tục có những bức ảnh đẹp.

Đến với nhiếp ảnh khá muộn màng, nhưng thành quả mà nghệ sĩ nhiếp ảnh Huỳnh Như Lưu đạt được khiến không ít tay máy lâu năm trong nghề ao ước: huy chương đồng quốc gia triển lãm ảnh nghệ thuật năm 2006, huy chương bạc triển lãm ảnh Con người và biển cả tại Ý năm 2007, bằng danh dự triển lãm ảnh nghệ thuật ở Hoa Kỳ năm 2007... Với hàng loạt các giải thưởng trong nước và quốc tế qua các cuộc thi, triển lãm ảnh nghệ thuật, năm 2006 ông được kết nạp vào Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam - một vinh dự mà không phải người cầm máy nào cũng có được. Tuy nhiên, điều nghệ sĩ nhiếp ảnh này hướng đến không chỉ là những danh hiệu, giải thưởng, mà là khao khát được ghi lại những khoảnh khắc đẹp của cuộc sống.

Thanh Thúy

 

Tin xem nhiều