Báo Đồng Nai điện tử
En

Thực chất hoạt động của nhóm mạo xưng cái gọi là "Giáo hội Phật giáo Việt Nam thống nhất"

09:09, 12/09/2007

* Vài nét về tình hình Phật giáo và Giáo hội Phật giáo Việt Nam ở Đồng Nai
Trước ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, ở Đồng Nai, Phật giáo gồm nhiều tổ chức, hệ phái, tông phong như: Bắc tông, Nam tông, Thiền tông, Khất sĩ, Tịnh độ tông, Thiên thai giáo quán tông, Linh sơn nghiên cứu Phật hội, Cổ truyền, Hội Phật học Nam Việt.

Đảng và Nhà nước luôn tạo điều kiện để đồng bào các tôn giáo, trong đó có Phật giáo được sinh hoạt tín ngưỡng...

* Vài nét về  tình hình Phật giáo và Giáo hội Phật giáo Việt Nam ở Đồng Nai

 

 Trước ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, ở Đồng Nai, Phật giáo gồm nhiều tổ chức, hệ phái, tông phong như: Bắc tông, Nam tông, Thiền tông, Khất sĩ, Tịnh độ tông, Thiên thai giáo quán tông, Linh sơn nghiên cứu Phật hội, Cổ  truyền, Hội Phật học Nam Việt. Sau khi Giáo hội Phật giáo Việt Nam được thành lập vào ngày 7-11-1981, ở Đồng Nai, Đại hội Phật giáo tỉnh Đồng Nai lần thứ nhất được tổ chức từ ngày 27 đến 29-10-1982. Kể từ đó, trên địa bàn tỉnh, nhìn chung hoạt động của các cơ sở thờ tự, dù thuộc hệ phái nào, đều được tổ chức theo hướng dẫn của Hội  đồng trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, sự điều hành của Ban trị sự Phật giáo tỉnh và theo đúng đường hướng Đạo pháp - Dân tộc - Chủ nghĩa xã hội.

Toàn tỉnh hiện có trên 500.000 phật tử (chiếm hơn 20% dân số), 484 cơ sở thờ tự, 3.637 tăng, ni; có 4 hòa thượng, 50 thượng tọa, 40 ni sư. Số lượng cơ sở thờ tự, số lượng tăng, ni ở Đồng Nai tăng khá nhanh: năm 1984 (chưa tách tỉnh Bà Rịa - Vũng  Tàu) chỉ có 1.217 tăng, ni và 418 cơ sở thờ tự, nay số lượng tăng, ni tăng gần 3 lần.

Trải qua 6 lần đại hội, đến nay Ban trị sự, Ban đại diện các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh không những được tăng cường về số lượng (Ban trị sự  tỉnh nhiệm kỳ I có 25 ủy  viên, nhiệm kỳ VI có 37 ủy viên chính thức và 10 ủy viên dự khuyết) mà các hoạt  động Phật sự ngày càng phát triển, tiến bộ, nhất là công tác đào tạo, giáo dục, quản lý tăng, ni và công tác từ thiện - xã hội. Qua 5 khóa đào tạo, Trường trung cấp Phật học đã đào tạo hơn 700 tăng, ni sinh; gửi đào tạo hàng trăm người học cao cấp, đại học và 10 người sau đại học. Do đó, không chỉ trình độ Phật pháp, mà quan điểm, tư tưởng của tăng, ni theo xu hướng nhập thế, gắn bó với dân tộc ngày càng tiến bộ.

Sự thống nhất tổ chức hoạt động của Phật giáo Đồng Nai đã quy tụ được đại bộ phận tăng, ni, phật tử, trở thành tổ chức duy nhất đại diện cho Phật giáo trong tỉnh; có sự đoàn kết, thống nhất căn bản về  mặt  tổ chức và hoạt động ngày càng đi vào nề nếp, ổn định, đúng đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật  của Nhà nước. Mặt khác, tính đa  dạng, phong phú, hấp dẫn của sinh hoạt Phật giáo được duy trì, tôn tạo bởi nét biệt truyền của từng tông phong, hệ phái; truyền thống yêu nước và những giá trị đạo đức, nhân ái của Phật giáo được phát huy. Với đường hướng Đạo pháp - Dân tộc - Chủ nghĩa  xã hội, các hoạt động của Phật giáo đã đóng góp cho các cuộc vận động xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, xây dựng đời sống mới của tỉnh đạt những thành quả quan trọng. Sự thống nhất của Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Đồng Nai cũng là một yếu tố quan trọng góp phần loại trừ, hạn chế hoạt động lợi dụng Phật giáo thực hiện các mưu đồ chính trị của các thế lực thù địch và số cực đoan mạo xưng "Giáo hội Phật giáo Việt Nam thống nhất", góp phần làm giảm, loại trừ các yếu tố bất ổn về an ninh trật tự vốn tồn tại trong Phật giáo.

 

* Thực chất của cái gọi là  "Giáo hội Phật giáo Việt Nam thống nhất" của một số kẻ cực đoan

 

Đã hơn  30 năm đất nước hoàn toàn độc lập, thống nhất, với những thành quả phát triển vượt bậc về mọi mặt  qua công  cuộc đổi mới do Đảng Cộng sản Việt Nam đề xướng và lãnh đạo được cộng đồng quốc tế đánh giá cao. Đã hơn 25 năm Giáo hội Phật giáo Việt Nam trưởng thành và ngày càng lớn mạnh như hiện nay. Thế nhưng vẫn còn một số ít người vì lý do quyền lợi cá nhân đã đi ngược lại lời dạy của Đức Phật  đang âm mưu chia rẽ, phá hoại sự đoàn kết thống nhất của  Phật giáo với ý định khôi phục "Giáo hội Phật giáo Việt Nam thống nhất" với nhiều hành động thách thức pháp luật như: tán phát tài liệu xuyên tạc đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về tôn giáo, vu cáo Giáo hội Phật giáo Việt Nam một cách liên tục, kéo dài đã gây ảnh hưởng xấu đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân  tộc, tạo cớ để các thế lực xấu can  thiệp vào công việc nội bộ của nước ta.

Thời gian gần đây, những hoạt động chống phá Nhà nước, gây rối làm mất trật tự công cộng... của một số phần tử cực đoan do Thích Quảng Độ cầm đầu mạo xưng "Giáo hội Phật giáo Việt Nam thống nhất" đang khiến dư luận hết sức bất bình và cực lực lên án. Với hành vi "mạo xưng", kích động những người khiếu kiện tiến hành biểu tình chống chính quyền, gây rối an ninh, trật tự nhằm phục vụ âm mưu chính trị, Thích Quảng Độ và đồng bọn đã vi phạm pháp luật, làm hỏng ý nghĩa lịch sử của Giáo hội Phật giáo Việt Nam thống nhất, làm hoen ố Giáo hội Phật  giáo Việt Nam.

Trước tình hình gây chia rẽ Phật giáo có tính chất phá hoại của một số phần tử mạo xưng "Giáo hội Phật giáo Việt Nam thống nhất", trong bức thư thay mặt Giáo hội Phật giáo Việt Nam gửi Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ ngày 22-11-2003, Hòa thượng Thích Trí Tịnh, Chủ tịch Hội đồng Trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam khẳng định: "Giáo hội Phật giáo Việt Nam là một tổ chức duy nhất đại diện cho giới tăng ni, phật tử Việt Nam trong mối quan hệ đối nội và đối ngoại".

Trước sự việc mạo danh "Viện trưởng Viện Hóa đạo Giáo hội Phật giáo Việt Nam thống nhất" ký quyết định bổ nhiệm Ban đại diện một số tỉnh, thành phía Nam, trong đó có Đồng Nai, Hòa thượng Thích Thanh Tứ, Phó  Chủ tịch Hội đồng trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam trong một cuộc trả lời phỏng vấn Thông tấn xã Việt Nam ngày 5-11-2005 đã khẳng định: "Việc Hòa thượng Thích Quảng Độ nhân danh Viện trưởng Viện Hóa đạo Giáo hội Phật giáo Việt Nam thống nhất ký các quyết định trên là việc mạo xưng. Các quyết định trên không có giá trị pháp lý, bởi vì trái với hiến chương của Giáo hội Phật giáo Việt Nam, trái với pháp luật của Nhà nước Việt Nam", và "Thực chất đây là việc làm hòng chia rẽ gây mất đoàn kết trong nội bộ Phật giáo và tổn hại tới lợi ích dân tộc".

Ý kiến trên của hai bậc cao tăng thạc đức, hai vị lãnh đạo chủ chốt của Phật giáo Việt Nam đã giúp mọi người nhận rõ chân tướng của những kẻ mạo xưng "Giáo hội Phật giáo Việt Nam thống nhất" hiện nay.

 

* Chủ trương, chính sách, pháp luật  của Đảng và Nhà nước về tôn giáo nói chung và Phật giáo nói riêng

Hình ảnh Thích Quảng Độ cầm loa xách động người khiếu kiện ngày 17-7-2007 đã làm hoen ố Giáo hội Phật giáo Việt Nam...

 

Đảng và Nhà nước Việt Nam luôn tạo điều kiện để đồng bào các tôn giáo, trong đó có Phật giáo được sinh hoạt tín ngưỡng và hoạt động từ thiện. Trong phiên họp đầu tiên của Chính phủ lâm thời ngày 3-9-1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nêu rõ: "Thực dân và phong kiến thực hành chính sách chia rẽ đồng bào Giáo và đồng bào Lương để thống trị. Tôi đề nghị Chính phủ ta tuyên bố: Tín ngưỡng tự do và Lương Giáo đoàn kết". Ngay từ khi thành lập nước, Hiến pháp đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa năm 1946 đã nêu một nguyên tắc hiến định là không phân biệt đối xử về "... nòi giống, trai gái, giàu nghèo, giai cấp, tôn giáo" và  quy  định "quyền tự do tín ngưỡng là quyền cơ bản của công dân" (điều 10). Các luận điểm trên được bổ sung hoàn thiện qua các Hiến pháp năm 1959, 1980 và Hiến pháp 1992. Hiến pháp năm 1992 của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam quy định rất cụ thể: "Công dân có quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo, theo hoặc không theo một tôn giáo nào. Các tôn giáo đều bình đẳng trước pháp luật. Những nơi thờ tự của các tín ngưỡng, tôn giáo được pháp luật bảo hộ. Không ai được xâm phạm tự do tín ngưỡng, tôn giáo hoặc lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo để làm trái pháp luật, chính sách của Nhà nước". Ngoài các quy định trong Hiến pháp, quyền tự do tín ngưỡng tôn giáo còn được thể chế hóa trong nhiều văn bản pháp luật khác, quyền tự do tín ngưỡng tôn giáo là một trong những quyền cơ bản của công dân trong Bộ luật Dân sự  của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa  Việt Nam. Đảng Cộng  sản Việt Nam luôn nhất quán quan điểm: "Tín ngưỡng tôn giáo là nhu cầu tinh thần của một bộ phận nhân dân và tôn giáo  có những giá trị văn hóa, đạo đức phù hợp với chế độ mới" (Nghị quyết 24 - NQ/TW năm 1990). Hội nghị TW7, khóa IX đã ra Nghị quyết 25 - NQ/TW (năm 2004) về công tác tôn giáo. Thể chế hóa các quan điểm về tôn giáo của Đảng Cộng sản cầm quyền, tháng 7-2004, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua Pháp lệnh tín ngưỡng, tôn giáo. Cho đến nay, đây là văn bản quy phạm pháp luật có giá trị pháp lý cao nhất điều chỉnh trực tiếp lĩnh vực tín ngưỡng, tôn giáo kể từ sau Sắc lệnh 234/SL ngày 14-6-1955 về vấn đề tôn giáo do Chủ tịch Hồ Chí Minh ký. Đại hội X của Đảng Cộng sản Việt Nam đã chỉ ra rằng: "Đồng bào các tôn giáo là bộ phận quan trọng của khối đại đoàn kết dân tộc. Thực hiện nhất quán chính sách tôn trọng và đảm bảo quyền tự do tín ngưỡng, theo hoặc không theo tôn giáo của công dân, quyền sinh hoạt tôn giáo bình thường theo pháp luật". Quá trình thực hiện công cuộc đổi mới đất nước, chính sách tôn giáo của Việt Nam tiếp tục được khẳng định nhất quán và ngày càng được cụ thể, tạo hành lang pháp lý cho các hoạt động tôn giáo nhằm bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của công dân, bảo đảm sự đoàn kết, hòa hợp giữa cộng đồng những người có tín ngưỡng, tôn giáo và những người không có tín ngưỡng, tôn giáo, những người có tín ngưỡng, tôn giáo khác nhau.

Chính sách tôn giáo của Đảng và Nhà nước Việt Nam đã đảm bảo 3 nguyên tắc cơ bản:

- Bảo đảm những hoạt động tôn giáo ích nước, lợi dân, phù hợp với nguyện vọng và lợi ích chính đáng hợp pháp của tín đồ.

- Khuyến khích và phát huy những giá trị văn hóa, đạo đức tốt đẹp của tôn giáo.

- Xử lý theo pháp luật mọi hành vi lợi dụng hoạt động tôn giáo để làm mất trật tự an toàn xã hội, phương hại nền độc lập của dân tộc, phá hoại chính sách đoàn kết toàn dân, chống lại Nhà nước CHXHCNVN, gây tổn hại đến giá trị đạo đức, lối sống, văn hóa của dân tộc, ngăn cản tín đồ, chức sắc các tôn giáo thực hiện nghĩa vụ công dân, hoạt động mê tín dị đoan.

Trước tình hình một số kẻ mạo xưng "Giáo hội Phật giáo Việt Nam thống nhất", lợi dụng tôn giáo để thực hiện mưu đồ chính trị, chúng ta kiên quyết thực hiện quan điểm của Đảng và Nhà nước về vấn đề trên, đó là:

- Luôn tôn trọng sự thật về Giáo hội Phật giáo Việt Nam thống nhất và không để cho ra mắt cái gọi là các ban đại diện "Giáo hội Phật giáo Việt Nam thống nhất", kiên quyết không chấp nhận phục hồi cái gọi là "Giáo hội Phật giáo Việt Nam thống nhất".

- Tôn trọng, không can thiệp nội bộ Phật giáo, chỉ công nhận tổ chức duy nhất là Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

(Theo tài liệu của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy)

 

 

 

Tin xem nhiều