Nhân ngày vì nạn nhân chất độc da cam 10 - 8:
Hàng ngàn gia đình có người thân bị nhiễm dioxin đang rất cần sự giúp đỡ

11:08, 09/08/2007

Toàn tỉnh hiện có 13.147 nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam (CĐDC)/dioxin, trong đó có khoảng hơn 7 ngàn gia đình nạn nhân (chiếm 50%) hiện sống trong hoàn cảnh hết sức khó khăn, khốn đốn vì thiếu vốn, thiếu lao động và phải lo chạy chữa bệnh cho người thân.

Nạn nhân CĐDC/dioxin và gia đình họ đang rất cần sự chia sẻ, giúp đỡ.

Toàn tỉnh hiện có 13.147 nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam (CĐDC)/dioxin, trong đó có khoảng hơn 7 ngàn gia đình nạn nhân (chiếm 50%) hiện sống trong hoàn cảnh hết sức khó khăn, khốn đốn vì thiếu vốn, thiếu lao động và phải lo chạy chữa bệnh cho người thân.

 

* Đau thương, khó khăn chồng chất...

 

Nhân ngày vì nạn nhân CĐDC 10 -8, Hội Nạn nhân CĐDC Đồng Nai đã phối hợp với các ban, ngành liên quan đi thăm, tặng quà cho 920 đối tượng với tổng giá trị là 194 triệu đồng...

Những gia đình có người thân là nạn nhân CĐDC được 5 đoàn công tác của tỉnh tổ chức đi thăm, tặng quà trong đợt này đều thuộc diện nghèo khó. Nhiều gia đình không hề có một tài sản nào đáng giá trong nhà. Không ít gia đình phải chạy gạo từng bữa. Đáng kể là, ngoài các nạn nhân từng tham chiến tại các chiến trường miền Nam, hoặc nạn nhân là dân thường sinh sống trong vùng chiến sự khi trước, còn có không ít trường hợp là trẻ em. Bệnh bại liệt, bại não, tật nguyền, cùng nhiều chứng bệnh nan y khác đã đẩy những cơ thể bé bỏng sống đời thực vật hay giảm thiểu khả năng nhận biết cũng như quyền được vui chơi và hưởng thụ hạnh phúc. Đau đớn hơn, có gia đình không chỉ một mà hai, ba, thậm chí bốn người đều là nạn nhân bị nhiễm độc chất dioxin do Mỹ sử dụng trong chiến tranh Việt Nam.

Không tài sản, không nghề nghiệp, không đủ sức khỏe, không có việc làm ổn định và thiếu thuốc trị bệnh nên hầu hết những gia đình có người bị nhiễm CĐDC/dioxin ở Đồng Nai luôn đứng trước viễn cảnh hết sức bi đát. Chưa hết, có những người tham gia kháng chiến trở về, do bị nhiễm CĐDC/dioxin nên bị tai biến sinh sản, không thể có con. Ở tuổi già, những nạn nhân này ngoài một cơ thể thường xuyên bị biến chứng do bệnh tật hành hạ, họ còn phải sống trong sự thiếu thốn tình thương...

Ông Võ Minh Quang, Chủ tịch Hội Nạn nhân CĐDC tỉnh cho biết, Hội chính thức đi vào hoạt động từ tháng 5-2007. Chức năng, nhiệm vụ chủ yếu của Hội là tập hợp, đoàn kết với các nạn nhân CĐDC/dioxin; đồng thời chăm lo và bảo vệ quyền lợi cho tất cả các đối tượng là nạn nhân. Bên cạnh đó, Hội là một tổ chức pháp lý, đại diện hợp pháp cho các nạn nhân CĐDC/dioxin trong vụ kiện các công ty đã sản xuất độc chất hóa học để quân đội Mỹ tiến hành hủy diệt môi trường sống và con người Việt Nam.

Chính vì vậy, ngay khi đi vào hoạt động, Hội đã phối hợp với các ban, ngành liên quan cùng chính quyền địa phương trong việc chăm lo đời sống cho các gia đình nạn nhân. Chỉ qua 2 tháng hoạt động, Hội đã xây dựng 8 căn nhà tình thương cho 8 trường hợp, trong đó 4 nạn nhân là cựu chiến binh, 4 nạn nhân là dân thường (hiện ngụ tại các huyện: Tân Phú, Xuân Lộc, Cẩm Mỹ và Long Thành, mỗi huyện 2 nạn nhân). Ngoài ra, trong các ngày 20, 21, 30 và 31-7, Hội đã tổ chức 2 đoàn y, bác sĩ đến khám, chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho hơn 400 nạn nhân ở các địa phương trong tỉnh.

Theo ông Quang, sự hỗ trợ của Nhà nước, các tổ chức, đoàn thể và cá nhân đối với nạn nhân CĐDC/dioxin thời gian qua đã phần nào giúp họ vơi đi những đau thương, mất mát. Song, so với nỗi thống khổ mà nạn nhân và gia đình họ phải gánh chịu thì không gì có thể bù đắp được...

 

* Tiếp tục hành trình tìm công lý

 

Có thể nói, sự ra đi đột ngột của bà Nguyễn Thị Hồng, thành viên trong đoàn nạn nhân CĐDC/dioxin Việt Nam theo đuổi vụ kiện ở Mỹ đã làm bàng hoàng hàng triệu trái tim đang chờ kết quả của phiên tòa phúc thẩm ở Mỹ vào tháng 11 tới. Mặc dù bà Hồng nuôi nhiều hy vọng tìm được công lý cho hơn 4 triệu nạn nhân CĐDC Việt Nam, nhưng bà không còn đủ sức lực để chống chọi các căn bệnh hiểm nghèo đã ăn sâu vào lục phủ ngũ tạng của một phụ nữ suốt thời gian dài đấu tranh với bệnh tật.

Nói về vụ kiện của Hội Nạn nhân CĐDC/dioxin Việt Nam, ông Võ Minh Quang khẳng định, bà Hồng qua đời là một mất mát, nhưng ở Đồng Nai, trong số hàng chục ngàn nạn nhân khác đã có nhiều người sẵn sàng tiếp bước bà Hồng để đeo đuổi vụ kiện này. Riêng Hội Nạn nhân CĐDC/dioxin Đồng Nai sẽ là trung gian, là cầu nối để các nạn nhân CĐDC ở Đồng Nai tiếp tục theo đuổi vụ kiện. Đề cập về những hoạt động của Hội Nạn nhân CĐDC/dioxin Đồng Nai trong thời gian tới, ông Quang trăn trở: "Tôi cho rằng, phần lớn nạn nhân CĐDC/dioxin là những người đau khổ nhất trong số những người đã từng bị đau khổ. Mong muốn bình dị của họ là được sống hạnh phúc như nhiều gia đình khác. Đáng tiếc rằng, ước mơ đơn giản đó trở nên quá xa vời và rất mờ mịt đối với tất cả nạn nhân CĐDC/dioxin; bởi độc chất dioxin mà Mỹ rải ở Việt Nam đang hàng ngày, hàng giờ bào mòn sức khỏe nạn nhân và làm cho gia đình họ kiệt quệ về kinh tế! Chính vì vậy, một trong những chủ trương của Hội là hỗ trợ khó khăn cho các gia đình nạn nhân, đồng thời phối hợp với các ban, ngành chức năng trong việc điều trị bệnh, phục hồi chức năng, cũng như góp phần tham gia giải quyết việc làm cho các lao động thuộc gia đình đối tượng. Thực tế, ngày 25-6-2007, UBND tỉnh đã giao cho Sở Tài nguyên - môi trường cùng với các ngành, đoàn thể nghiên cứu xây dựng kế hoạch khắc phục hậu quả chất độc hóa học trên địa bàn tỉnh từ 2008 đến 2012. Theo đó, UBND tỉnh chỉ đạo cụ thể về chăm sóc sức khỏe cho các nạn nhân để họ ổn định cuộc sống. Mặt khác, phải khoanh vùng và có biện pháp xử lý khử độc tại những vùng bị nhiễm độc dioxin...".

Hiện toàn tỉnh chỉ mới có 5 địa phương thành lập Hội Nạn nhân CĐDC/dioxin, gồm: Xuân Lộc, Long Khánh, Tân Phú, Định Quán và Trảng Bom. Điều kiện cơ bản nhất để giúp đỡ các gia đình nạn nhân CĐDC/dioxin chính là việc chính quyền cơ sở thường xuyên quan tâm đến đời sống đối tượng này. Một khi các địa phương chậm thành lập Hội, sẽ ảnh hưởng đến quá trình vận động ủng hộ đóng góp, xây dựng "Quỹ bảo trợ nạn nhân CĐDC/dioxin", gây thiệt thòi cho nạn nhân và gia đình họ...

Tạ Nguyên

 

 

Tin xem nhiều