Báo Đồng Nai điện tử
En

4 gương mặt nghệ sĩ ở Đồng Nai vừa được phong tặng danh hiệu "Nghệ sĩ ưu tú"

09:03, 18/03/2007

Trong đợt phong tặng danh hiệu cho các nghệ sĩ vừa qua, tỉnh Đồng Nai có thêm 4 nghệ sĩ được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú. Đó là giảng viên múa Lâm Bảo Thịnh, nghệ sĩ chèo - đạo diễn sân khấu Đức Sìn và hai nghệ sĩ cải lương Ngân Vương và Quế Anh.

Trong đợt phong tặng danh hiệu cho các nghệ sĩ vừa qua, tỉnh Đồng Nai có thêm 4 nghệ sĩ được phong tặng danh hiệu  Nghệ sĩ ưu tú. Đó là giảng viên múa Lâm Bảo Thịnh, nghệ sĩ chèo - đạo diễn sân khấu Đức Sìn và hai nghệ sĩ cải lương Ngân Vương  và Quế Anh.

 

* Nghệ sĩ Lâm Bảo Thịnh: "múa là khổ luyện"

 

Năm 1980, trong một kỳ tuyển sinh của Trường Trung học văn hóa - nghệ thuật Đồng Nai tại xã Túc Trưng, huyện Định Quán, có một thanh niên dáng cao dong dỏng rụt rè đến xin được dự thi vào lớp múa. Nhìn ra những tố chất của một nghệ sĩ múa tương lai, bộ phận tuyển sinh đã "chấm" ngay. Vậy là cậu thanh niên  17 tuổi Lâm Bảo Thịnh bắt đầu khổ luyện nghệ thuật múa từ dạo ấy.

Ba năm sau, Lâm Bảo Thịnh tốt nghiệp và năm 1984 chính thức về công tác tại Đoàn ca múa nhạc Đồng Nai. Những năm 1983, 1985, 1995, anh liên tục đạt các huy chương vàng, bạc, đồng của các hội diễn sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc. Năm 1999, anh tham gia khóa học đại học biên đạo múa và tốt nghiệp loại xuất sắc khóa học này vào năm 2003. Sau đó, anh trở về trường  tham gia giảng dạy bộ môn múa dân gian cho đến nay.

Nghệ sĩ Lâm Bảo Thịnh luôn cho rằng mình may mắn vì đã được học múa một cách bài bản dưới sự dẫn dắt của những nghệ sĩ như cố NSND Thái Ly, NSƯT Sơn Viện...

Có lẽ vì những tháng ngày chăm chỉ tập luyện đó mà với nghệ sĩ Lâm Bảo Thịnh, để theo đuổi được nghệ thuật một cách lâu dài thì không chỉ dựa vào năng khiếu và ngẫu hứng, mà phải là lao động thực sự và khổ luyện thực sự.

 

* Đức Sìn: nghệ sĩ đa năng

Nghệ sĩ Đức Sìn (gốc phải)

 

Khó có thể biết được đâu là "sở trường" hay "sở đoản" của người nghệ sĩ  có cách nói chuyện rất phóng khoáng này vì cái gì anh cũng tham gia một chút: nhạc công, diễn viên chèo, diễn viên kịch, đạo diễn sân khấu, nhạc sĩ , tác giả kịch bản... Và điều thú vị là ở lĩnh vực nào anh cũng có chút tiếng tăm: gần 120 chương trình văn nghệ quần chúng, kịch ngắn do anh dàn dựng đã đoạt  các giải thưởng lớn nhỏ trong tỉnh, khu vực và toàn quốc; 4 ca khúc anh sáng tác được phổ biến rộng rãi; đảm nhiệm nhiều vai diễn chèo có chất lượng và rất nhiều kịch bản của anh được dàn dựng. Anh đã đoạt được những giải thưởng quan trọng như: huy chương vàng, bạc hội diễn sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc năm 1990 và 1993, giải vàng hội diễn sân khấu miền duyên hải năm 1991, giải thưởng văn nghệ Nguyễn Bỉnh Khiêm năm 1993 và nhiều giải thưởng khác.

Nghệ sĩ Đức Sìn vốn xuất thân từ cái nôi của nghệ thuật chèo. Trước đây, anh tham gia hoạt động nghệ thuật trong đoàn Chèo Hải Phòng. Năm 1997, anh vào Đồng Nai lập nghiệp. Quá trình làm Đội trưởng đội thông tin lưu động của tỉnh đã cho anh nhiều cơ hội tiếp xúc với nghệ thuật quần chúng và "bắt tay" vào nhiều việc: dàn dựng các chương trình ca nhạc, dân ca, kịch ngắn, tham gia dàn nhạc dân tộc, dàn dựng các trích đoạn chèo truyền thống... Nghệ sĩ Đức Sìn hiện đang "ôm ấp" kế hoạch tạo dựng một sân khấu kịch chuyên nghiệp ở Đồng Nai và anh đang bắt đầu những bước đi đầu tiên bằng một lớp  kịch ở Quảng trường tỉnh.

 

* Ngân Vương: làm nghệ sĩ thì thôi làm kinh tế !

 

Nghệ sĩ Ngân Vương (trái) trong một vai diễn.

Ngân Vương là một trong số ít những nghệ sĩ cải lương được chứng  kiến thời kỳ "huy hoàng" của nghệ thuật cải lương cách đây khoảng 15 năm, khi mà mỗi buổi diễn, hàng ngàn khán giả chờ xem, cổ vũ hết sức nhiệt tình. Sau hơn 30 năm đóng góp cho nghệ thuật cải lương, anh vẫn tin mình đã lựa chọn đúng, và vẫn không thôi đặt hết hy vọng, niềm tin của một người nghệ sĩ vào môn nghệ thuật truyền thống này.

Nghệ sĩ  Ngân Vương sinh năm 1958, quê gốc tại Chợ Mới, An Giang. Anh kể, thuở nhỏ, nhà anh ở ruộng đồng nên thường xuyên được tiếp xúc với những điệu lý, câu hò. Cậu bé nông dân mau chóng say mê những câu vọng cổ, suốt ngày ca hát, tập tành chơi sáo, chơi đàn. Năm 1977, anh gia nhập đoàn văn công An Giang, đoàn cải lương Thanh Nga, đoàn Cao Văn Lầu... rồi về đất Đồng Nai từ 1983, hoạt động trong đoàn cải lương Đồng Nai cho đến ngày nay. Năm 1995, 1997, 2002, 2005 là những năm anh liên tục đạt huy chương vàng Hội diễn sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc với những vai diễn như: vai Phước trong "Chuyện tình thuở ấy", vai Tư Lanh trong vở "Những ngôi sao biển"... Với nghệ thuật, anh tâm niệm: người nghệ sĩ  chân chính không bao giờ đặt lợi ích kinh tế lên hàng đầu, chỉ cần được hát, được diễn và được khán giả theo dõi say mê đã là niềm hạnh phúc.

 

* Nghệ sĩ Quế Anh: tự học là điều bắt buộc với tôi

 

Tuổi đời chỉ mới 32, nhưng con đường hoạt động nghệ thuật của Quế Anh đã "đi" được 17 năm. Cô là nghệ sĩ trẻ nhất được phong nghệ sĩ ưu tú trong đợt này.  Tuy nhiên, nhìn vào những thành tích mà Quế Anh đạt được, có lẽ cũng không ai ngạc nhiên về điều đó: 1993 giải đặc biệt cuộc thi cải lương "Bông lúa vàng" của đài  Tiếng nói nhân dân TP. Hồ Chí Minh, năm 1995 đạt Huy chương vàng Hội diễn Sân khấu toàn quốc, năm 1998 đạt giải Ngôi sao tài năng trẻ toàn quốc với vai Trần Quốc Toản; các năm 2000, 2002, 2005 liên tục đạt 1 huy chương bạc và 2 huy chương vàng ở Hội diễn sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc.

Nghệ sĩ Quế Anh.

Quan niệm về nghệ thuật của Quế Anh rất nghiêm túc: người diễn viên trên sân khấu phải đẹp, chỉnh chu về sắc vóc lẫn giọng ca và phải tự học không ngừng để nét diễn ngày càng sâu sắc hơn. Quế Anh xem rất nhiều phim, tự rèn cho mình nét hiện đại trong diễn xuất, để sao cho trên sân khấu, những gì cô diễn không chỉ mang tính ước lệ mà phải thực sự gần gũi, đời thường. Quế Anh tâm sự: "Cải lương đã cho mình nhiều điều lắm: tình cảm khán giả, ý chí học hỏi... Dẫu không còn được chứng kiến thời kỳ vàng son của cải lương, nhưng những chuyến lưu diễn về vùng sâu, vùng xa trong và ngoài tỉnh với tình cảm nồng ấm của khán giả những nơi đó đã giúp mình nuôi dưỡng tình yêu nghệ thuật và ý thức rèn luyện để nâng cao nghề hơn nữa".

Vi Lâm

 

 

 

 

Tin xem nhiều