Báo Đồng Nai điện tử
En

Lãnh đạo các xã, phường tạm ngưng các công việc khác để tập trung tiêm vaccine

01:03, 29/03/2022

(ĐN)- Sáng 29-3, đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy chủ trì cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh...

(ĐN)- Sáng 29-3, đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy chủ trì cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh.

: Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh chủ trì cuộc họp.
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh chủ trì cuộc họp.

Theo báo cáo của Giám đốc Sở Y tế Phan Huy Anh Vũ, trong tuần qua, tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh tiếp tục được kiểm soát tốt. Số ca mắc mới Covid-19 có xu hướng giảm, số ca tử vong là 22 ca, giảm so với tuần trước đó. Số xã, phường, huyện thành phố đang từ cấp độ 2 lên cấp độ 1 tăng lên.

Tuy nhiên, vấn đề đang khiến ngành Y tế “đau đầu” là tỷ lệ tiêm vaccine mũi 3 vẫn rất thấp, mới đạt 54,7% (tương đương với hơn 1,3 triệu người/hơn 2,4 triệu người từ 18 tuổi trở lên), không đạt chỉ tiêu đề ra. Hiện, toàn tỉnh còn khoảng 250 ngàn liều vaccine Moderna sẽ hết hạn sử dụng vào ngày 7-4 và 15-4 tới đây và 267 ngàn liều AstraZeneca sẽ hết hạn vào tháng 5-2022.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng chỉ đạo tại cuộc họp
Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng chỉ đạo tại cuộc họp

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng cho biết, mặc dù các địa phương trong tỉnh đã có nhiều cố gắng, nỗ lực để đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine mũi 3 nhưng kết quả vẫn không như mong muốn. Nguyên nhân chính do tâm lý chủ quan của người dân. Do đó, Sở TT-TT, Sở Y tế và các đơn vị liên quan cần tăng cường tuyên truyền để người dân hiểu được lợi ích của tiêm vaccine và đi tiêm. Cần phải nỗ lực để tiêm cho hết vaccine, nếu để vaccine hết hạn phải hủy bỏ thì lãng phí rất lớn tiền của của xã hội và có tội rất lớn. Các địa phương cần học cách làm của H.Vĩnh Cửu để nâng tỷ lệ người dân được tiêm đủ 3 liều vaccine.

Kết luận tại cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh đề nghị lãnh đạo 14 xã, phường vùng cam trong tỉnh cần phải cố gắng nhiều hơn nữa trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Theo thống kê chưa đầy đủ, đến nay toàn tỉnh có hơn 400 ngàn người đã và đang nhiễm Covid-19, nếu tính thêm cả những người bị bệnh mà không khai báo thì số người bị nhiễm Covid-19 đạt khoảng 1/3 dân số toàn tỉnh. Đây chưa phải là tỷ lệ cao và chưa thể khẳng định đã tạo miễn dịch cộng đồng, đó là chưa kể biến chủng của virus SARS-CoV-2 biến đổi liên tục. Do vậy, người dân tuyệt đối không được chủ quan, cần tiêm chủng đầy đủ theo khuyến cáo của ngành Y tế để bảo vệ sức khỏe, tính mạng cho chính bản thân và cộng đồng. Những người từ 65 tuổi trở lên, người bị bệnh nền càng phải tiêm đủ liều vaccine, cố gắng giữ gìn để tránh bị nhiễm bệnh, tránh nguy cơ bệnh nặng và tử vong.

Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Phạm Xuân Hà đề nghị đẩy mạnh công tác tuyên truyền tạo sự đồng thuận của người dân trong việc tiêm vaccine
Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Phạm Xuân Hà đề nghị đẩy mạnh công tác tuyên truyền tạo sự đồng thuận của người dân trong việc tiêm vaccine

“Tiêm vaccine là để gia cố tuyến phòng thủ. Hiện tại dịch bệnh đang êm, người dân có phần chủ quan, nhưng nếu có biến chủng mới, dịch bệnh bùng phát, “địch” đến mà tuyến phòng thủ yếu thì sẽ không thể “đánh” lại được. Do vậy, người dân từ 18 tuổi trở lên, nhất là những người đã tiêm 2 mũi vaccine từ lâu, những người giao tiếp xã hội nhiều… cần khẩn trương tiêm mũi 3” – Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh nhấn mạnh.

Lãnh đạo Tỉnh ủy đề nghị ngành Y tế và các địa phương phối hợp triển khai quyết liệt công tác tiêm vaccine mũi 3 trong 2 tuần tới. Phân bổ vaccine về từng xã, phường, thị trấn để tiêm. MTTQ và các đoàn thể có trách nhiệm đi vận động người dân, ngành Y tế tổ chức tiêm, không chỉ tiêm trong giờ hành chính mà còn tiêm ngoài giờ, vào buổi trưa, buổi tối, tiêm ngày thứ Bảy, chủ Nhật, đến tận nhà dân để tiêm cho dân.

Giám đốc Sở Y tế báo cáo tình hình phòng chống dịch trên địa bàn.
Giám đốc Sở Y tế báo cáo tình hình phòng chống dịch trên địa bàn

“Bí thư, Chủ tịch các xã, phường tạm ngưng các công việc khác lại để tập trung cho công tác tiêm chủng. Trong 2 tuần tới phải tiêm hết 250 ngàn liều vaccine. Ban chỉ đạo các huyện, tỉnh đưa lực lượng xuống các địa phương để kiểm tra công tác tiêm mũi 3, tăng cường tuyên truyền để giải quyết vấn đề tâm lý của người dân, giúp người dân an tâm, tin tưởng và tham gia tiêm vaccine. Sau 2 tuần tiêm cho người lớn sẽ triển khai tiêm cho trẻ từ 5-11 tuổi” – Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh chỉ đạo.

Song song với công tác phòng, chống dịch, lãnh đạo Tỉnh ủy cũng đề nghị các địa phương thực hiện tốt công tác an sinh xã hội như chi trả chế độ hỗ trợ đối với F0, F1 cách ly tại nhà; thúc đẩy chuyển đổi số để quản lý sức khỏe người dân khoa học, hiệu quả.

Tin, ảnh: Hạnh Dung

 

Tin xem nhiều
việc làm bình dương mới nhất tại VietnamWorksThông tin vng tuyển dụng