Báo Đồng Nai điện tử
En

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ James Mattis thăm Sân bay Biên Hòa

01:10, 17/10/2018

(ĐN) - Nằm trong kế hoạch đến thăm Việt Nam, sáng 17-10, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ James Mattis đã đến Sân bay Biên Hòa - nơi Mỹ đang hợp tác với Việt Nam khắc phục hậu quả chất độc hóa học dioxin.

(ĐN) - Nằm trong kế hoạch đến thăm Việt Nam, sáng nay 17-10, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ James Mattis đã đến thăm Sân bay Biên Hòa - nơi Mỹ đang hợp tác với Việt Nam khắc phục hậu quả ô nhiễm chất độc hóa học dioxin do Mỹ gây ra trong chiến tranh Việt Nam trước đây.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ James Mattis bắt tay chào xã giao quan chức quốc phòng Việt Nam
Các quan chức quốc phòng Việt Nam đón tiếp Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ James Mattis (người thứ nhất bên phải) đến thăm Sân bay Biên Hòa

Cùng đi với đoàn có Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Daniel Kritenbrink và đại diện Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID). Đón tiếp Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ James Mattis và các thành viên trong đoàn tại Sân bay Biên Hòa có Phó Tư lệnh Quân chủng Phòng không - không quân Việt Nam Thiếu tướng Bùi Anh Chung.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ James Mattis nói chuyện với đại diện phía Việt Nam tại Sân bay Biên Hòa
Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ James Mattis nói chuyện với đại diện phía Việt Nam tại Sân bay Biên Hòa

Tại Sân bay Biên Hòa, Bộ trưởng James Mattis và các thành viên trong đoàn đã lưu lại hơn 1 giờ đồng hồ ở phía đầu sân bay – nơi được xác định là khu vực có mức độ ô nhiễm chất độc hóa học Dioxin cao nhất - để nghe và thảo luận với đại diện phía Việt Nam về mức độ ô nhiễm chất độc hóa học dioxin tại đây và việc Mỹ đang tích cực hợp tác với Việt Nam khắc phục hậu quả của chất độc này.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ James Mattis theo dõi bản đồ ô nhiễm chất độc hóa học Dioxin tại Sân bay Biên Hòa
Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ James Mattis theo dõi bản đồ ô nhiễm chất độc hóa học Dioxin tại Sân bay Biên Hòa

Để ngăn chặn tạm thời ảnh hưởng của chất độc hóa học dioxin đến cuộc sống của người dân, tại khu vực đầu Sân bay Biên Hòa hiện đã được xây dựng hàng rào bảo vệ, cùng một hệ thống thu gom, xử lý nước mưa và các biển cảnh báo để người dân không tiếp cận khu vực này.

Nhiều cơ quan báo chí trong nước và quốc tế đưa tin về sự kiện Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ James Mattis thăm Sân bay Biên Hòa
Nhiều cơ quan báo chí trong nước và quốc tế đến đưa tin về sự kiện Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ James Mattis thăm Sân bay Biên Hòa

Phát biểu ngay tại Sân bay Biên Hòa, quan chức Cơ quan Phát triển quốc tế Mỹ (USAID) cho biết, quá trình tẩy độc hóa học ở Sân bay Biên Hòa có thể sẽ kéo dài nhiều năm hơn so với Sân bay Đà Nẵng đã được thực hiện. Bởi, mức độ ô nhiễm chất độc hóa học trên một diện tích đất tại Sân bay Biên Hòa đều lớn hơn.

Cơ quan Phát triển quốc tế Mỹ (USAID) trả lời báo chí về triển khai dự án tẩy độc tại Sân bay Biên Hòa
Đại diện Cơ quan Phát triển quốc tế Mỹ (USAID) trả lời báo chí về triển khai dự án tẩy độc tại Sân bay Biên Hòa

Cách đây hơn 1 năm (ngày 16-9-2017),  Bộ Quốc phòng Việt Nam đã khởi công dự án xây dựng cơ sở hạ tầng và tiền xử lý chất độc dioxin tại khu vực Sân bay Biên Hòa với tổng số tiền 270 tỷ đồng được trích từ ngân sách Nhà nước. Việc triển khai dự án này là bước chuẩn bị về hạ tầng kỹ thuật, đáp ứng hợp tác với Mỹ trong việc xử lý tổng thể chất độc dioxin ở khu vực Sân bay Biên Hòa tương tự như đã triển khai xử lý tại Sân bay Đà Nẵng.

 Tin và ảnh: Công Nghĩa

Tin xem nhiều