Báo Đồng Nai điện tử
En

BAT-Vinataba chuyển giá “khống” hơn 200 tỷ đồng

11:09, 15/09/2010

(ĐN)- Ngày 15-9, trả lời phỏng vấn của các cơ quan báo chí liên quan đến chuyển giá “khống” thông qua chi phí dịch vụ của BAT-Vinataba ký kết với BAT Marketing - Singapore (BAT-MS), ông Nguyễn Văn Ngàn, người phát ngôn Cục thuế Đồng Nai, cho biết qua thanh tra cơ quan thuế đã phát hiện từ đầu năm 2006 BAT-Vinataba có ký hợp đồng với BAT MS về cung cấp một số dịch vụ hỗ trợ, cụ thể như: Quản lý cấp loại, chất lượng và tính ổn định của nguyên liệu thuốc lá; kế hoạch nhu cầu và thay thế lá thuốc lá (bao gồm cả việc quản lý nguyên liệu lá thuốc và gia liệu từ nhà cung cấp trong nội bộ Tập đoàn BAT hay các bên cung cấp thứ ba).

(ĐN)- Ngày 15-9, trả lời phỏng vấn của các cơ quan báo chí liên quan đến chuyển giá “khống” thông qua chi phí dịch vụ của BAT-Vinataba ký kết với BAT Marketing - Singapore (BAT-MS), ông Nguyễn Văn  Ngàn, người phát ngôn Cục thuế Đồng Nai, cho biết qua thanh tra cơ quan thuế đã phát hiện từ đầu năm 2006 BAT-Vinataba có ký hợp đồng với BAT MS về cung cấp một số dịch vụ hỗ trợ, cụ thể như: Quản lý cấp loại, chất lượng và tính ổn định của nguyên liệu thuốc lá; kế hoạch nhu cầu và thay thế lá thuốc lá (bao gồm cả việc quản lý nguyên liệu lá thuốc và gia liệu từ nhà cung cấp trong nội bộ Tập đoàn BAT hay các bên cung cấp thứ ba). Duy trì công thức pha trộn bao gồm cả việc quản lý và giám sát các công thức thuốc lá, gia liệu... Giá cả chi phí dịch vụ được thanh toán là: 0,25 USD/kg thuốc lá sợi để sản xuất các loại thuốc lá mang nhãn hiệu BAT 9 trong 2 năm đầu) và 0,50 USD/kg cho các năm tiếp theo.

Trên thực tế, BAT-Vinataba đã hoạch toán chi phí này vào giá vốn hàng bán để giảm thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp  (TNDN) như sau: năm 2005: 1 tỷ 378 triệu đồng (tính số tròn); năm 2006: 54 tỷ 711 triệu đồng; năm 2007: 80 tỷ 761 triệu đồng và năm 2008 là 80 tỷ 270 triệu đồng. Tuy nhiên, công ty đã không chứng minh được các chứng từ thể hiện BAT-MS đã thực hiện các dịch vụ này nên thanh tra Cục thuế Đồng Nai đã không chấp nhận đây là khoản chi phí hợp lý, hợp lệ. Đồng thời khoản chi phí này đã làm gia tăng thêm khoản chi cho nhà cung cấp nguyên liệu nước ngoài là BAT-MS ngoài giá bán nguyên liệu thuốc lá nhập khẩu. Chính vì vậy, thanh tra Cục thuế đã xác định đây là khoản chuyển giá “khống” và bị xử lý theo hành vi khai sai dẫn đến giảm tiền thuế TNDN.

Được biết, tổng số khoản tiền chuyển giá “khống” trong 4 năm (2005 - 2008) tổng cộng hơn 217 tỷ đồng phải trả về cho công ty liên doanh BAT-Vinataba để nộp 25% thuế TNDN.

X.Phú

Tin xem nhiều