Báo Đồng Nai điện tử
En

Hoàn thành Đại hội Đảng bộ cấp huyện và tương đương

09:08, 30/08/2010

(ĐN)- Tính đến ngày 28-8, 16/16 Đảng bộ cấp huyện và tương đương (Nhơn Trạch, Long Thành, TP.Biên Hòa, thị xã Long Khánh, Vĩnh Cửu, Trảng Bom, Thống Nhất, Xuân Lộc, Định Quán, Tân Phú, Cẩm Mỹ, Đảng bộ khối Dân chính Đảng, Doanh nghiệp, Cao su, Công an, Quân sự) đã tiến hành xong đại hội nhiệm kỳ 2010-2015.

(ĐN)- Tính đến ngày 28-8, 16/16 Đảng bộ cấp huyện và tương đương (Nhơn Trạch, Long Thành, TP.Biên Hòa, thị xã Long Khánh, Vĩnh Cửu, Trảng Bom, Thống Nhất, Xuân Lộc, Định Quán, Tân Phú, Cẩm Mỹ, Đảng bộ khối Dân chính Đảng, Doanh nghiệp, Cao su, Công an, Quân sự) đã tiến hành xong đại hội nhiệm kỳ 2010-2015. Trong đó có 4 Đảng bộ thực hiện thí điểm chủ trương Đại hội bầu trực tiếp Bí thư, gồm: Trảng Bom, Xuân Lộc, Định Quán và Dân chính Đảng.

Theo đánh giá của Ban Tổ chức Tỉnh ủy, hầu hết các cấp ủy đã nêu cao tinh thần trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác chuẩn bị nội dung văn kiện, phương án nhân sự cấp ủy khóa mới và tiến hành Đại hội đại biểu Đảng bộ ở đơn vị mình đảm bảo đúng mục tiêu, yêu cầu, nội dung, thời gian theo Chỉ thị 37 của Bộ Chính trị. Trong đó, việc chuẩn bị báo cáo chính trị và bản kiểm điểm của ban chấp hành khóa cũ trước khi trình Đại hội được thực hiện chu đáo; các tài liệu, số liệu, nội dung báo cáo... được đưa ra Ban thường vụ cấp ủy lấy ý kiến, sau đó thực hiện lấy ý kiến góp ý của các cấp ủy cơ sở, ban, ngành, mặt trận, đoàn thể địa phương; tổ chức hội nghị lấy ý kiến cán bộ chủ chốt trong toàn Đảng bộ; gửi lấy ý kiến góp ý của các sở, ngành, mặt trận, đoàn thể tỉnh. Quá trình chuẩn bị báo cáo chính trị và bản kiểm điểm của Ban chấp hành đã bám sát tình hình, kết quả lãnh đạo thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ đề ra trong nhiệm kỳ, gắn với kết quả thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Ngoài phần đánh giá đúng những mặt làm được, báo cáo chính trị các Đảng bộ còn thẳng thắn chỉ rõ những mặt chưa làm được, nguyên nhân, bài học kinh nghiệm, từ đó làm cơ sở để xây dựng phương hướng mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ nhiệm kỳ mới.

Với việc chuẩn bị tốt nội dung báo cáo chính trị nêu trên, nên khi các báo cáo được trình bày tại đại hội cơ bản đã nhận được sự đồng tình, thống nhất cao của các đại biểu tham dự đại hội.

Phần chuẩn bị nhân sự cấp ủy được thực hiện chặt chẽ trên cơ sở kết quả kiểm điểm, đánh giá cán bộ năm 2009 và cả nhiệm kỳ 2005-2010. Việc xây dựng phương án nhân sự khóa mới giới thiệu trước Đại hội xem xét bầu cử đều đảm bảo có số dư từ 15% trở lên; trong đó Đảng bộ Tổng công ty cao su Đồng Nai có số dư giới thiệu nhân sự tham gia cấp ủy khóa mới đạt 22,22%.

Đối với việc tiến hành bầu cử các nội dung tại Đại hội đã thể hiện sự tập trung dân chủ, nghiêm túc, đảm bảo đúng nguyên tắc, thủ tục, quy trình theo quy định Điều lệ Đảng, quy chế bầu cử trong Đảng. Kết quả là tất cả các Đại hội cấp trên cơ sở của tỉnh đều thực hiện bầu một lần là đủ số lượng cấp ủy, và đoàn đại biểu chính thức đi dự Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ IX. Trong đó 15/16 Đảng bộ đã bầu được Bí thư (chỉ còn Đảng bộ huyện Tân Phú chưa tiến hành bầu Bí thư); có những Đảng bộ tỷ lệ cấp ủy mới chiếm hơn 1/3; tiêu biểu là Đảng bộ khối Dân chính Đảng, có tỷ lệ cấp ủy mới tham gia lần đầu đạt 81,5% (22/27 đồng chí là mới) và có tỷ lệ cấp ủy là nữ đạt 37% (10/27).

Việc tuyên truyền, thông tin phục vụ đại hội cũng được hầu hết các Đảng bộ chú trọng; phần trang trí hội trường, các khẩu hiệu, âm thanh, ánh sáng được chuẩn bị công phu, vừa thể hiện sự sáng tạo, linh hoạt, tiết kiệm, vừa đảm bảo đúng quy định của Trung ương.

Để các Nghị quyết của Đại hội nhanh chóng đi vào cuộc sống, hiện nay nhiều Đảng bộ đã thực hiện xong việc phân công cấp ủy, xây dựng quy chế làm việc của cấp ủy, đề ra các chương trình hành động cụ thể để bắt tay ngay vào công việc lãnh đạo, chỉ đạo của một nhiệm kỳ mới.

Phương Hằng

Tin xem nhiều