Báo Đồng Nai điện tử
En

Sẽ không làm kênh quá lớn ở Nhơn Trạch

09:09, 15/09/2008

Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu vừa có báo cáo gửi UBND tỉnh đề xuất việc cho đào con kênh nối liền từ thượng lưu sông Thị Vải đến cù lao Ông Cồn hoặc đến vùng Long Tân, Phú Hội thuộc huyện Nhơn Trạch nhằm lấy nguồn nước từ sông Đồng Nai để khắc phục tình trạng ô nhiễm trên sông Thị Vải.

Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu vừa có báo cáo gửi UBND tỉnh đề xuất việc cho đào con kênh nối liền từ thượng lưu sông Thị Vải đến cù lao Ông Cồn hoặc đến vùng Long Tân, Phú Hội thuộc huyện Nhơn Trạch  nhằm lấy nguồn nước từ sông Đồng Nai để khắc phục tình trạng ô nhiễm trên sông Thị Vải. Theo tính toán của  Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu,  tuyến  kênh  có chiều dài từ 14 - 16km, chiều rộng mặt kênh 200m, chiều rộng mặt đáy là 180m và độ sâu từ 10 - 12m. Tuyến kênh này được đào xong sẽ lợi dụng thủy triều của sông Đồng Nai rửa dần ô nhiễm trong  sông Thị Vải (sông Thị Vải không có thượng nguồn nên khả năng tự làm sạch rất yếu). Cùng với đó, tạo thêm tuyến vận tải bằng đường thủy đi từ Vũng Tàu đến TP.Hồ Chí Minh, Đồng Nai khá thuận tiện, rút ngắn được đoạn đường so với hiện nay khoảng 20km và giảm tải được lượng xe chở hàng trên quốc lộ 51 v.v...

 

Qua xem xét báo cáo đề xuất, cũng như ý kiến của các Sở, Phó chủ tịch UBND tỉnh Ao Văn Thinh cho rằng, sẽ không thể đào một tuyến kênh quá lớn như Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu đề nghị ở Nhơn Trạch do chưa đánh giá được tác động của con kênh này đối với cảnh quan và quy hoạch ở đây. Nếu có thể chỉ đào tuyến kênh này ở mức chiều ngang vài chục mét cho loại xà lan có trọng tải khoảng 1.000 tấn lưu thông. Ông Thinh cũng cho biết thêm, việc xử lý ô nhiễm môi trường ở sông Thị Vải, tỉnh Đồng Nai  cũng có dự án đang được xem xét.

Khắc Giới

Tin xem nhiều