Báo Đồng Nai điện tử
En

Tốc độ tăng giá tiêu dùng tháng 8 lại nhích lên

09:08, 26/08/2008

Số liệu vừa công bố của Tổng Cục Thống kê cho thấy, sau một thời gian chững lại, tốc độ tăng giá tiêu dùng tháng 8 lại nhích lên với mức tăng 1,56% so với mức 1,13% của tháng 7.

 Số liệu vừa công bố của Tổng Cục Thống kê cho thấy, sau một thời gian chững lại, tốc độ tăng giá tiêu dùng tháng 8 lại nhích lên với mức tăng 1,56% so với mức 1,13% của tháng 7.

Nếu so với tháng 12/2007, chỉ số này tăng tới 21,65%, còn so với cùng kỳ năm trước tăng trên 28,3%.

Việc tăng giá xăng dầu với biên độ lớn được coi là một trong những nguyên nhân đẩy chỉ số CPI nhích lên. Thể hiện rõ nhẩt là nhóm phương tiện đi lại, bưu điện có mức tăng dẫn đầu trong 10 mặt hàng được thống kê với 9,07% so với tháng 7.

Tuy vậy, ngay sau khi tăng một thời gian ngắn, giá xăng dầu được điều chỉnh giảm nhẹ cũng đã góp phần khiến chỉ số giá tiêu dùng không tăng quá cao như phỏng đoán. Cước vận tải tăng nhưng vẫn trong mức kiểm soát được.

Ảnh: minh họa

Bên cạnh đó, khối lượng hàng hóa bảo đảm đủ nhu cầu tiêu dùng cũng là một nguyên nhân kiềm chế tốc độ tăng giá tiêu dùng. Theo Cục quản lý giá (Bộ Tài chính), nhiều loại lương thực, thực phẩm thiết yếu đã duy trì được sự ổn định về giá, thậm chí có xu hướng giảm.

Việc thực hiện tốt công tác kiểm tra, kiểm soát sau khi xăng dầu tăng giá cũng góp phần hạn chế việc doanh nghiệp lợi dụng tăng giá quá cao. Đặc biệt, công tác truyền thông tương đối tốt đã giảm tình trạng tăng giá do yếu tố tâm lý.

Để tiếp tục bình ổn chỉ số giá tiêu dùng trong nước, theo Bộ Tài chính, 8 nhóm giải pháp của Chính phủ cần tiếp tục được thực hiện quyết liệt, trong đó có việc bảo đảm sản xuất để tăng nguồn cung, thực hiện chính sách tiền tệ theo hướng hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, tăng cường cắt giảm đầu tư và chi tiêu công.

Mặc dù vậy, các chuyên gia kinh tế cho rằng việc kiềm chế lạm phát những tháng cuối năm vẫn là bài toán khó vì các yếu tố thiên tai, dịch bệnh tiềm ẩn sự phức tạp, ảnh hưởng đến nguồn cung. Thêm vào đó là sự tác động bất lợi từ mặt bằng giá cả thế giới. (Theo TTXVN)

Tin xem nhiều