Báo Đồng Nai điện tử
En

Sở GD-ĐT triển khai nhiệm vụ năm học mới:
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực

04:08, 12/08/2008

(ĐN)- Phát biểu tại hội nghị tổng kết năm học 2007-2008 và triển khai phương hướng nhiệm vụ năm học mới 2008-2009 do Sở GD-ĐT Đồng Nai tổ chức vào ngày 12-8, Phó chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Thị Nga đã yêu cầu Sở GD-ĐT, các đơn vị, trường học trực thuộc chú trọng bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, đạo đức nghề giáo; tiếp tục thực hiện đổi mới chương trình, nội dung, sách giáo khoa, phương pháp giảng dạy, cách ra đề thi, đánh giá và kiểm định kết quả thi trên tinh thần nghiêm túc, trung thực.

(ĐN)- Phát biểu tại hội nghị tổng kết năm học 2007-2008 và triển khai phương hướng nhiệm vụ năm học mới 2008-2009 do Sở GD-ĐT Đồng Nai tổ chức vào ngày 12-8, Phó chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Thị Nga đã yêu cầu Sở GD-ĐT, các đơn vị, trường học trực thuộc chú trọng bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, đạo đức nghề giáo; tiếp tục thực hiện đổi mới chương trình, nội dung, sách giáo khoa, phương pháp giảng dạy, cách ra đề thi, đánh giá và kiểm định kết quả thi trên tinh thần nghiêm túc, trung thực. Phó chủ tịch Huỳnh thị Nga cũng yêu cầu ngành tiếp tục thực hiện đề án nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, nhà giáo-lực lượng nòng cốt thúc đẩy sự phát triển của giáo dục;  triển khai các giải pháp tích cực nhằm khắc phục tình trạng học sinh bỏ học, tăng cường sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội để theo dõi, giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

 

Giám đốc Sở khen thưởng HS giỏi quốc gia

 

         Theo Sở GD-ĐT, trong năm học 2007-2008, ngành giáo dục mầm non đã từng bước nâng cao về chất lượng, tỉ lệ trẻ suy dinh dưỡng giảm nhiều so với năm trước. Ở bậc tiểu học, số trường và lớp 2 buổi/ngày, lớp bán trú, có dạy tiếng Anh đều tăng so với năm trước, tỉ lệ HS hoàn thành chương trình TH đạt 98,68%, tăng 2,2%. Ở bậc trung học và giáo dục thường xuyên, việc tổ chức kiểm tra, đánh giá chất lượng học sinh với các biện pháp tích cực đã thể hiện được thực chất về chất lượng giáo dục. Tỉ lệ tốt nghiệp THCS đạt 95,55%, tăng 1,42%; THPT đạt 75,93%, tăng 3,6%; bổ túc THPT đạt 27,88%, tăng  10,08%.

 

Tuy nhiên, cũng theo Sở GD-ĐT, ngành đang gặp rất nhiều khó khăn: ở bậc học mầm non phát sinh nhiều nhóm lớp ngoài công lập hoạt động không ổn định, khó quản lý về chuyên môn, cơ sở vật chất không đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình, nội dung và phương pháp dạy học. Sở cũng nhìn nhận đội ngũ giáo viên dù có nhiều nỗ lực, nhiệt tình song vẫn còn hạn chế khi tiếp cận chương trình và đổi mới phương pháp, một bộ phận giáo viên, học sinh không theo kịp yêu cầu đổi mới, vì năng lực, hoặc vì nhận thức chưa kịp thời chuyển biến.

 

Tại hội nghị, Giám đốc Sở GD-ĐT Lê Minh Hoàng đã trả lời những kiến nghị của các đơn vị trước thềm năm học mới về các vấn đề liên quan đến tài chính như tiền tăng giờ, kinh phí tổ chức dạy học 2 buổi/ngày, chất lượng đội ngũ giáo viên, lộ trình chuyển đổi các trường bán công…Ông nhấn mạnh, năm học 2008-2009 với chủ đề ‘năm học đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, đổi mới quản lý tài chính và triển khai phong trào xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, toàn ngành tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm: tiếp tục thực hiện cuộc vận động hai không với 4 nội dung; triển khai phong trào thi đua xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực; nâng cao năng lực hệ thống quản lý giáo dục, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, triển khai đề án kiên cố hóa trường lớp học và nhà công vụ cho giáo viên giai đoạn 2008-2012, tập trung giải quyết trường lớp mầm non, TH, THCS và giải quyết nhà công vụ cho các vùng khó khăn; triển khai 3 chương trình phổ cập một năm mẫu giáo 5 tuổi., hiện đại hóa trường chuyên, phát triển hệ thống các trường dân tộc nội trú.  

B.Trang

 

 

Tin xem nhiều