Báo Đồng Nai điện tử
En

Kiến nghị tăng vốn hỗ trợ đầu tư tập trung cho phát triển bền vững

10:08, 29/08/2008

(ĐN)- Ngày 29-8, Đoàn Ủy ban Tài chính - ngân sách (UBTCNS) của Quốc hội do Phó chủ nhiệm UBTCNS Trịnh Huy Quách làm trưởng đoàn đã về Đồng Nai tìm hiểu tình hình thu chi ngân sách năm 2008.

(ĐN)- Ngày 29-8, Đoàn Ủy ban Tài chính - ngân sách (UBTCNS) của Quốc hội do Phó chủ nhiệm UBTCNS Trịnh Huy Quách làm trưởng đoàn đã về Đồng Nai tìm hiểu tình hình thu chi ngân sách năm 2008.

Mặc dù Đồng Nai được Đoàn UBTCNS Quốc hội đánh giá là một trong những tỉnh vẫn giữ được nhịp độ tăng trưởng khá trong tình hình lạm phát năm nay, nhưng thực tế Đồng Nai vẫn còn rất nhiều khó khăn, bức xúc. Trong đó, chỉ tiêu thu ngân sách được Trung ương giao năm sau cao hơn năm trước nên tạo ra áp lực rất lớn với địa phương. Cụ thể 3 năm qua, ngân sách địa phương liên tục bị mất cân đối do một số lĩnh vực thu ở khối DNNN Trung ương, DN có vốn đầu tư nước ngoài không đạt (những lĩnh vực này chiếm tỷ trọng cao trong nguồn thu nội địa). Trong khi đó, nhu cầu đầu tư tập trung cho phát triển của một tỉnh như Đồng Nai là rất cao, nhưng hàng năm ngân sách Trung ương bố trí cho Đồng Nai không đáng kể.

Tỉnh cũng đã kiến nghị Bộ Tài chính điều chỉnh kế hoạch dự toán thu ngân sách năm 2009 phù hợp với khả năng của địa phương. Đồng thời hỗ trợ cho Đồng Nai 2 dự án: cầu Hóa An (dự kiến 1.000 tỷ đồng) và hồ Cầu Dầu, thị xã Long Khánh (dự kiến 85 tỷ đồng với 70% vốn hỗ trợ từ Trung ương và 30% từ ngân sách địa phương). Bà Bồ Ngọc Thu, Giám đốc Sở KH-ĐT cho rằng, nhiều dự án cấp bách phải đầu tư để giải quyết môi trường, giải quyết đấu nối hạ tầng ngoài hàng rào KCN; thoát nước và xử lý nước thải sinh hoạt cho các địa phương... lên đến 10.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, trước mắt Đồng Nai cần Trung ương hỗ trợ 500 tỷ đồng có mục tiêu cho 7 dự án khác liên quan đến cơ sở hạ tầng, an sinh xã hội, phục vụ cho phát triển bền vững cho năm 2009 và 485 tỷ đồng cho năm 2010.

K.Loan

Tin xem nhiều