Báo Đồng Nai điện tử
En

Cán bộ, đảng viên tiên phong nêu gương

10:05, 14/05/2008

Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” theo Chỉ thị của Bộ Chính trị được triển khai trong hơn 1 năm qua đã trở thành một cuộc vận động lớn trong tòan xã hội.

Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” theo Chỉ thị của Bộ Chính trị được triển khai trong hơn 1 năm qua đã trở thành một cuộc vận động lớn trong tòan xã hội. Tại hội nghị toàn quốc sơ kết sau hơn 1 năm triển khai cuộc vận động này, Tổng bí thư Nông Đức Mạnh đã đánh giá: “Cuộc vận động đã được triển khai rộng rãi, làm được nhiều việc và có tác dụng tích cực bước đầu đến đời sống văn hóa, đời sống tinh thần của xã hội. Trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên, công chức và các tầng lớp nhân dân đã có những chuyển biến bước đầu quan trọng, đáng phấn khởi”.

Thực tế tại Đồng Nai cũng cho thấy, nhiều cán bộ, đảng viên đã có ý thức hơn trong việc giữ gìn, rèn luyện, tu dưỡng đạo đức cá nhân; có chuyển biến tốt hơn trong quan hệ với nhân dân, với tập thể và cộng đồng xã hội... Ở các địa phương, cơ sở, cuộc vận động đã trở thành cuộc sinh hoạt chính trị rộng lớn, thu hút được đông đảo quần chúng nhân dân tham gia, tác động đến việc hoàn thành các nhiệm vụ chính trị ở địa phương. Có cơ sở xã, phường, thị trấn sau khi triển khai cuộc vận động, tệ nạn xã hội, tình trạng vi phạm pháp luật, vi phạm nội quy và quy định của tập thể giảm nhiều; các phong trào và hoạt động xã hội đã động viên được đông đảo hơn cán bộ, đảng viên, công chức, nhân dân tham gia. Nhiều phong trào thi đua "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với đặc thù của địa phương, đơn vị đã được phát động thực hiện. Hội thi “Kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" được các cấp, các ngành tổ chức hiệu quả, thiết thực. Nét đặc biệt ở Đồng Nai, cuộc vận động còn được các vị chức sắc, giáo dân, tín đồ của các tổ chức tôn giáo trên địa bàn hưởng ứng tích cực. Các vị chức sắc tôn giáo và giáo dân đều cho rằng đạo đức Hồ Chí Minh và đạo đức tôn giáo có sự gần gũi, tương đồng...

Tuy đã đạt được những kết quả bước đầu nhưng cuộc vận động cũng còn bộc lộ một số điểm tồn tại, hạn chế. Trong đó, nổi lên dễ thấy là nhận thức về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc vận động và các nội dung học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở một số ngành, địa phương, đơn vị còn chưa đầy đủ, nên việc tổ chức học tập, triển khai chưa được sâu rộng, hiệu quả, nhất là thiếu tính năng, sáng tạo. Việc đăng ký rèn luyện của không ít cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức còn qua loa, chiếu lệ... Và điều này sẽ không đạt được mục tiêu của cuộc vận động này, bởi cốt lõi của cuộc vận động là qua "học tập" để "làm theo".

Ban chỉ đạo Trung ương cuộc vận động và Ban chỉ đạo của tỉnh xác định tiếp tục đẩy mạnh triển khai trong năm 2008 và những năm tới, theo tinh thần chỉ đạo của Tổng bí thư: "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” chính là thực hiện nhiệm vụ xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. Tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh mà chúng ta học tập và noi theo là sự kết tinh của đạo đức truyền thống tốt đẹp của dân tộc với đạo đức, lý tưởng cách mạng cao quý “độc lập dân tộc gắn liền với  chủ nghĩa xã hội". Ðó là sự kết hợp chặt chẽ giữa phẩm chất chính trị và đạo đức, lối sống của người cách mạng, của con đường phát triển mà cả dân tộc ta đã lựa chọn. Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh chính là xây dựng nền tảng đạo đức, nền tảng văn hóa, nền tảng tinh thần của  xã hội". Do vậy, hơn ai hết cán bộ, đảng viên phải là lực lượng tiên phong trong học tập, làm theo đạo đức Hồ Chí Minh trong cuộc sống, công tác. Chính những gương sáng, nhất là gương sáng của cán bộ, đảng viên trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Người sẽ góp phần tác động tích cực.

Hàng năm vào dịp mừng sinh nhật của Người, cũng là dịp để mỗi địa phương, cơ quan, đơn vị và trong từng mỗi người nhìn lại việc tu dưỡng học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác nhằm làm cho Ðảng trong sạch, vững mạnh, làm cho xã hội văn minh, làm cho con người trong sáng, xã hội an vui, hạnh phúc.

ĐN

Tin xem nhiều