Báo Đồng Nai điện tử
En

Thời đàm
Khơi dậy phong trào thi đua học tập rộng lớn

10:03, 03/03/2008

Cuộc vận động xây dựng Gia đình hiếu học (GĐHH), Dòng họ khuyến học (DHKH) trong những năm qua do Hội Khuyến học Việt Nam khởi xướng đã khơi dậy truyền thống ham học vốn có của nhân dân ta, nó kết nối lòng hiếu học của mỗi gia đình, mỗi dòng họ thành một phong trào thi đua học tập rộng lớn làm tiền đề cho việc xây dựng xã hội học tập, xã hội tri thức và nền kinh tế tri thức.

Cuộc vận động xây dựng Gia đình hiếu học (GĐHH), Dòng họ khuyến học (DHKH) trong những năm qua do Hội Khuyến học Việt Nam khởi xướng đã khơi dậy truyền thống ham học vốn có của nhân dân ta, nó kết nối lòng hiếu học của mỗi gia đình, mỗi dòng họ thành một phong trào thi đua học tập rộng lớn làm tiền đề cho việc xây dựng xã hội học tập, xã hội tri thức và nền kinh tế tri thức.

Dẫu chưa phải đã phát triển một cách mạnh mẽ và đồng đều ở khắp các địa bàn trong tỉnh; chưa phải đã khắc phục được những thiếu sót trong quá trình vận động, xét duyệt công nhận và biểu dương các GĐHH, DHKH ở địa phương, song cuộc vận động xây dựng GĐHH, DHKH 3 năm qua đã có những đóng góp không nhỏ vào đời sống văn hóa, kinh tế, xã hội tại khắp các xã, phường, thị trấn của tỉnh.

GĐHH, DHKH chính là nòng cốt của phong trào xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư. Mỗi GĐHH là một gia đình văn hóa tiêu biểu, một đầu tàu thúc đẩy việc xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh ở cơ quan, xóm ấp, khu phố.

GĐHH, DHKH cũng là nền móng vững chắc để thực hiện quá trình giáo dục kết hợp giữa nhà trường - gia đình - xã hội, đảm bảo việc nâng cao chất lượng dạy học một cách vững chắc, khắc phục các biểu hiện tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục - đào tạo, thực hiện có hiệu quả các chỉ tiêu phát triển của nhà trường.

GĐHH, DHKH còn là hạt nhân của chiến lược đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cho xã hội. Sự thành đạt của con cái trong học tập không phải chỉ tạo nên những trụ cột phát triển cho gia đình mà còn đóng góp rất lớn cho nguồn nhân lực kỹ thuật cao của tỉnh để thực hiện nhiệm vụ công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Hầu hết các GĐHH, DHKH sau khi con cháu trưởng thành đã trở nên khá giả, cuộc sống gia đình được cải thiện rõ rệt. Điều đó khẳng định cuộc vận động xây dựng GĐHH đã góp phần xóa đói, giảm nghèo một cách cơ bản vững chắc.

Số GĐHH tăng lên, số DHKH tăng lên tức là nhu cầu học tập và ý chí quyết tâm trong học tập cũng tăng lên, từ đó tác động đến việc hình thành các cơ sở học tập ở địa phương, tạo điều kiện để các thiết chế của xã hội học tập được xây dựng và phát triển. Xét ở khía cạnh đó, cuộc vận động xây dựng GĐHH đồng thời cũng là cuộc vận động xây dựng xã hội học tập ở cơ sở.

Đến nay toàn tỉnh ta mới có 14% số gia đình đăng ký phấn đấu xây dựng GĐHH, và trong đó mới có gần 4% số gia đình được công nhận đạt tiêu chuẩn GĐHH. Tỷ lệ này là rất thấp. Để từ nay đến năm 2010 toàn tỉnh có ít nhất 20% số gia đình đăng ký xây dựng GĐHH, trong đó ít nhất 10% số gia đình được công nhận GĐHH và tất cả các xã, phường, thị trấn đều có dòng họ làm công tác khuyến học giỏi, Hội Khuyến học tỉnh Đồng Nai rất mong các cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở quan tâm chỉ đạo và hỗ trợ để cuộc vận động được triển khai mạnh mẽ, trở thành một sinh hoạt chính trị - xã hội sâu rộng trong toàn Đảng, toàn dân.

Hội Khuyến học tỉnh Đồng Nai cũng mong rằng các đại biểu GĐHH, DHKH đã được công nhận và biểu dương trong những năm vừa qua phát huy hơn nữa vai trò của mình, làm nòng cốt cho cuộc vận động xây dựng GĐHH, DHKH tại địa phương.

Nguyễn Trùng Phương

Phó chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Đồng Nai

Tin xem nhiều