Báo Đồng Nai điện tử
En

Hội đồng nhân dân tỉnh:
Tăng cường các hoạt động giám sát ở cơ sở

09:03, 19/03/2008

(ĐN)- Ngày 19-3, đoàn giám sát của HĐND tỉnh do ông Huỳnh Chí Thắng, Phó chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với các đại biểu HĐND xã An Phước (huyện Long Thành).

(ĐN)- Ngày 19-3, đoàn giám sát của HĐND tỉnh do ông Huỳnh Chí Thắng, Phó chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với các đại biểu HĐND xã An Phước (huyện Long Thành). Tại buổi làm việc, đoàn ghi nhận những nỗ lực của các đại biểu HĐND xã An Phước trong việc thực hiện trách nhiệm người đại biểu nhân dân, như: tham dự đầy đủ các kỳ họp, phiên họp, các buổi tiếp xúc cử tri, tham gia tiếp dân và giám sát các hoạt động trên địa bàn... Tuy nhiên, đoàn cũng lưu ý một số hạn chế, nhất là năng lực tham gia ý kiến, thảo luận tại các kỳ họp; chất lượng hoạt động giám sát của đại biểu... Để nâng cao chất lượng hoạt động, các đại biểu HĐND xã An Phước cũng đề nghị được cung cấp thêm tài liệu về nghiệp vụ giám sát của đại biểu HĐND.

Tại buổi giám sát về công tác đền bù giải tỏa, hỗ trợ, tái định cư (TĐC) khi Nhà nước thu hồi đất vào ngày 18-3 tại UBND huyện Nhơn Trạch, Phó chủ tịch HĐND tỉnh Huỳnh Chí Thắng và các thành viên trong đoàn đều có chung nhận xét: Công tác tái định cư còn chậm và chưa phù hợp. Theo Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Huỳnh Chí Thắng, nếu kéo dài tình trạng xét cấp TĐC thì khả năng thực hiện kế hoạch cấp TĐC cho 1.100 hộ với số đất thu hồi 2.200 hécta để tiếp tục xây dựng các dự án, trong thời gian từ nay đến năm 2010 là khó hoàn thành. Các ý kiến trong đoàn giám sát còn nêu rõ, nhiều trường hợp được cấp đất TĐC nhưng không đủ tiền để xây dựng nhà ở như thiết kế nên đã dẫn đến chỗ sang bán nền nhà đã được cấp. Ngoài ra, một số khu TĐC hiện chưa có nước sinh hoạt; còn khá nhiều hộ bị thu hồi đất phải đi ở nhờ hoặc nhà thuê vì cơ sở hạ tầng ở khu TĐC chưa xây dựng xong. Tình trạng chậm xét TĐC hoặc bố trí TĐC không phù hợp chắc chắn sẽ làm ảnh hưởng đến tiến độ xây dựng các dự án, đồng thời rất dễ xảy ra tranh chấp hoặc khiếu kiện...

* Sáng 18-3, ông Tạ Trung Hiếu, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh, cùng lãnh đạo một số Sở, ngành của tỉnh đã tiến hành giám sát việc triển khai dự án khu nông nghiệp ứng dụng kỹ thuật cao của Công ty Donafoods tại nông trường Thọ Vực, huyện Xuân Lộc.

Tại buổi làm việc, các thành viên trong đoàn đã đề nghị cơ quan chủ quản cần phải nhanh chóng giải quyết việc bồi thường và tái định cư cho hộ dân nằm trong vùng dự án; cần phải có quy hoạch từng khu vực rõ ràng, cụ thể; đồng thời hướng dẫn cho nông dân sản xuất theo định hướng cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao. Bên cạnh đó, để đáp ứng cho dự án hoạt động, công ty cần khảo sát và đầu tư một công trình thủy lợi cung cấp nước cho vùng dự án; nâng cấp, sửa chữa tuyến đường liên xã, liên huyện đảm bảo cho xe tải trọng 40 tấn lưu thông...

P.L - T.N- L.T

Tin xem nhiều