Báo Đồng Nai điện tử
En

Thời đàm
Xây dựng đô thị văn minh

09:02, 29/02/2008

Đồng Nai đang trong quá trình xây dựng trở thành một tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại. Bên cạnh những thành tựu đạt được thì mặt trái trong công tác quản lý Nhà nước như: quy hoạch, xây dựng, vệ sinh môi trường, an toàn giao thông... vẫn còn nhiều vấn đề đặt ra cần phải giải quyết.

Đồng Nai đang trong quá trình xây dựng trở thành một tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại. Bên cạnh những thành tựu đạt được thì mặt trái trong công tác quản lý Nhà nước như: quy hoạch, xây dựng, vệ sinh môi trường, an toàn giao thông... vẫn còn nhiều vấn đề đặt ra cần phải giải quyết.

Thành phố Biên Hòa - đô thị loại 2 đã được công nhận trên 15 năm qua. Thế nhưng, cho đến nay việc quy hoạch tổng thể, quy hoạch chi tiết từng phường, xã vẫn chưa hoàn thành. Nhiều khu dân cư vẫn chờ quy hoạch. Nhiều địa phương khác, nhất là các thị tứ, thị trấn, thị xã trong tỉnh cũng nằm trong tình trạng tương tự như vậy. Do đất nằm trong quy hoạch, chờ quy hoạch nên một số hộ dân đã tự chia đất, sang nhượng bằng giấy tay và tự xây dựng nhà ở không tuân thủ các quy định của pháp luật. Nhiều nơi, do công tác quản lý chưa chặt chẽ, thiếu sự phối hợp nên người dân đã bao chiếm và xây cất nhà ở trên đất công, đất quốc phòng, dẫn đến nhiều vụ tranh chấp, khiếu kiện phức tạp. Tại các khu dân cư tự phát này, tất nhiên không đảm bảo những yếu tố tối thiểu về hạ tầng kỹ thuật như điện, cấp và thoát nước, vệ sinh môi trường. Và quan trạng hơn, tình trạng ấy đã phá vỡ các quy hoạch chi tiết xây dựng đã được Nhà nước phê duyệt. Đặc biệt, khi triển khai các dự án theo quy hoạch thì gặp nhiều khó khăn và tốn kém kinh phí trong đền bù giải tỏa mặt bằng.

Công tác quản lý đô thị hôm nay còn phải đối mặt với tình trạng ô nhiễm môi trường, trật tự an toàn giao thông. Mặc dù nhiều địa phương đã cố gắng tổ chức thu gom rác thải, thu phí nước thải sinh hoạt nhưng tình trạng rác và nước thải vẫn bị quăng, đổ bừa bãi ra đường, xuống cống rãnh, suối, sông. Tình trạng nuôi gia súc, gia cầm, sản xuất gây ô nhiễm trong các khu dân cư, đô thị vẫn chưa được di dời, xử lý hiệu quả. Cùng với đó, ở hầu hết các khu đô thị, dân cư đông đúc đều diễn ra tình trạng họp chợ trái phép, lấn chiếm lề đường để buôn bán. Thực trạng này vừa gây mất mỹ quan đô thị, vừa ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông. Tai nạn giao thông trong các thị tứ, thị trấn, thị xã, thành phố vẫn chưa được kiềm chế, kéo giảm.

Tuy còn nhiều tồn tại, hạn chế nêu trên nhưng do sự yếu kém trong công tác quản lý của một số địa phương vả lại chưa có những quy định chế tài đủ mạnh nên chưa đủ sức răn đe đối với các hành vi vi phạm các quy định quản lý trật tự đô thị. Bên cạnh đó, công tác vận động, tuyên truyền, giáo dục ý thức người dân để vận động mọi người cùng góp sức xây dựng đô thị văn minh, giàu đẹp chưa được quan tâm đúng mức. Để khắc phục thực trạng này, các địa phương cần sớm hoàn chỉnh quy hoạch tổng thể và điều chỉnh quy hoạch chi tiết để làm cơ sở triển khai các dự án, xử lý cấp giấy phép xây dựng, giải quyết các trường hợp vi phạm trong xây dựng. Tiếp tục phân cấp mạnh và đề cao trách nhiệm của UBND các xã, phường, thị trấn trên lĩnh vực quản lý đô thị, đất đai, xây dựng. Bên cạnh đó, cần xem xét trách nhiệm của những cán bộ chức trách ở địa phương cũng như xử lý nghiêm minh những trường hợp vi phạm về trật tự đô thị, an toàn giao thông, bảo vệ môi trường...

ĐN

Tin xem nhiều