Báo Đồng Nai điện tử
En

Hội thảo khoa học về pháp luật lý lịch tư pháp

09:02, 29/02/2008

(ĐN)- Để chuẩn bị cho việc thẩm tra dự án Luật Lý lịch tư pháp trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 4 sắp tới, ngày 28-2 Ủy ban Tư pháp của Quốc hội đã phối hợp với Dự án hỗ trợ thực hiện chính sách Canada (PIAP) tổ chức Hội thảo khoa học về pháp luật lý lịch tư pháp tại hội trường khách sạn Đồng Nai (TP. Biên Hòa).

(ĐN)- Để chuẩn bị cho việc thẩm tra dự án Luật Lý lịch tư pháp trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 4 sắp tới, ngày 28-2 Ủy ban Tư pháp của Quốc hội đã phối hợp với Dự án hỗ trợ thực hiện chính sách Canada (PIAP) tổ chức Hội thảo khoa học về pháp luật lý lịch tư pháp tại hội trường khách sạn Đồng Nai (TP. Biên Hòa). Đến dự hội thảo có đồng chí Lê Thị Thu Ba, UVTW Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội.

Hội thảo pháp luật lý lịch tư pháp lần này nhằm giúp cho Quốc hội có cơ sở để ban hành văn bản pháp luật có giá trị pháp lý cao hơn và thuận lợi hơn về thủ tục thẩm tra, cấp phiếu lý lịch tư pháp cho công dân và người nước ngoài; tăng cường trách nhiệm tạo cơ chế phối hợp thống nhất trong công tác quản lý nhà nước về cấp phiếu lý lịch tư pháp, phù hợp với xu thế toàn cầu hóa trong khu vực và trên thế giới, đồng thời đáp ứng nhu cầu chính đáng của mọi cá nhân trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế hiện nay.

Được biết, từ khi thực hiện Thông tư liên tịch Bộ Tư pháp - Bộ Công an số 07/1999/TTLT/BTP-BCA ngày 8-2-1999 đến nay đã có 508.198 trường hợp công dân Việt Nam và người nước ngoài được cấp phiếu lý lịch tư pháp, đáp ứng nhu cầu chứng minh về nhân thân của mình theo yêu cầu của các cơ quan hữu quan. Tuy nhiên, việc quản lý lý lịch tư pháp đang phát sinh nhiều bất cập, vướng mắc đòi hỏi phải được giải quyết nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả quản lý nhà nước về lý lịch tư pháp, phù hợp với định hướng xây dựng Nhà nước pháp quyền trong xu thế cải cách tư pháp hiện nay.

Cuộc hội thảo kéo dài đến hết ngày 1-3-2008, với gần 100 đại biểu tham dự, trong đó phần lớn là lãnh đạo các đoàn đại biểu Quốc hội của các tỉnh, thành trong cả nước.

B.T

Tin xem nhiều