Báo Đồng Nai điện tử
En

Thực hiện đề án thí điểm nâng cao chất lượng hoạt động và tổ chức giám sát của tổ đại biểu HĐND tỉnh

10:01, 25/01/2008

(ĐN)- Ngày 24-1, Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức hội nghị đánh giá kết quả hoạt động của các Ban HĐND cấp xã (thí điểm) và lấy ý kiến thông qua đề án nâng cao chất lượng hoạt động và tổ chức giám sát của tổ đại biểu HĐND tỉnh.

(ĐN)- Ngày 24-1, Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức hội nghị đánh giá kết quả hoạt động của các Ban HĐND cấp xã (thí điểm) và lấy ý kiến thông qua đề án nâng cao chất lượng hoạt động và tổ chức giám sát của tổ đại biểu HĐND tỉnh. Đồng chí Huỳnh Chí Thắng, Phó chủ tịch HĐND chủ trì hội nghị.

Sau hơn 2 năm triển khai thí điểm, đến nay mô hình các Ban HĐND cấp xã đã mở rộng ở tất cả các địa phương trong tỉnh. Toàn tỉnh hiện có 58/171 xã, phường, thị trấn thành lập được các Ban HĐND. Riêng đề án thí điểm nâng cao chất lượng hoạt động và tổ chức giám sát của tổ đại biểu HĐND tỉnh được xây dựng dựa trên hoạt động của các tổ đại biểu HĐND (hiện có 11 tổ). Thời gian qua, các tổ đại biểu này đã có nhiều cố gắng trong hoạt động như đảm bảo các chương trình hàng tháng, quý và cả năm; phối hợp giám sát với thường trực, các Ban HĐND tỉnh tại địa bàn ứng cử; phối hợp với thường trực, Ủy ban MTTQ cấp huyện tổ chức tiếp xúc cử tri trước và sau các kỳ họp HĐND tỉnh; tổ chức họp tổ đại biểu trước các kỳ họp HĐND tỉnh để thảo luận các báo cáo, đề án, tờ trình trình ra các kỳ họp; bố trí lịch tiếp công dân... Tuy nhiên, thực tế cho thấy chất lượng hoạt động của các tổ đại biểu HĐND tỉnh chưa cao, chưa phát huy hết vai trò của tổ đại biểu và đại biểu trong chức năng giám sát, quyết định và chất vấn. Vì vậy, đề án nâng cao chất lượng hoạt động và tổ chức giám sát của tổ đại biểu HĐND nhằm tìm phương thức hoạt động mới, vừa nâng cao vai trò, vừa mở rộng thêm chức năng giám sát của tổ đại biểu HĐND tỉnh mà pháp luật hiện hành chưa quy định.

Tại buổi làm việc, hầu hết các ý kiến phát biểu đều đồng tình với đề án này. Tuy nhiên, cũng còn một số ý kiến tỏ ra băn khoăn về tính pháp lý cũng như cơ chế phối hợp giữa các đại biểu sao cho hiệu quả.

N.P

Tin xem nhiều