Báo Đồng Nai điện tử
En

Ngành công nghiệp chủ lực còn nặng hình thức gia công

08:01, 18/01/2008

(ĐN)- Phó chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái đã đặt ra vấn đề này tại hội nghị tổng kết hoạt động của ngành công nghiệp (CN) Đồng Nai năm 2007 tổ chức vào ngày 17-1.

(ĐN)- Phó chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái đã đặt ra vấn đề này tại hội nghị tổng kết hoạt động của ngành công nghiệp (CN) Đồng Nai năm 2007 tổ chức vào ngày 17-1. Mặc dù giá trị sản xuất ngành CN trên địa bàn tỉnh tăng hơn 22% so với năm trước, trong đó tốc độ tăng trưởng của nhiều ngành CN chủ lực đạt trên 20% nhưng sự chuyển dịch cơ cấu chưa theo hướng tích cực. Các ngành CN trong đó những ngành chủ lực như: dệt may, giày dép, sản xuất linh kiện điện - điện tử, viễn thông... vẫn còn mang nặng hình thức gia công, giá  trị tăng thấp; năng suất, chất lượng sản phẩm và sức cạnh tranh của nhiều sản phẩm công nghiệp chưa cao; vấn đề ô nhiễm môi trường vẫn chưa giải quyết triệt để; các ngành công nghiệp phụ trợ chưa phát triển mạnh... đã ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển và khả năng cạnh tranh của các ngành công nghiệp chủ lực. Bên cạnh đó, tình hình quy hoạch các cụm CN còn chậm, ảnh hưởng đến việc đầu tư phát triển của các doanh nghiệp vừa và nhỏ, ngành nghề TTCN, công nghiệp nông thôn. Nguồn nhân lực chưa đáp ứng cho yêu cầu phát triển công nghiệp trên địa bàn.

Năm 2008, ngành CN Đồng Nai đề ra mục tiêu tăng trưởng giá trị SXCN là 23% so với thực hiện năm 2007. Một số giải pháp được Phó chủ tịch Đinh Quốc Thái lưu ý và tán thành với ngành CN là: tăng cường công tác xây dựng và thực hiện có hiệu quả các quy hoạch phát triển CN; đẩy mạnh công tác lập quy hoạch phát triển và triển khai nhanh việc xây dựng cơ sở hạ tầng các cụm CN trên địa bàn các huyện để đáp ứng nhu cầu mặt bằng cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa; đồng thời xây dựng quy chế quản lý cụm CN nhằm thống nhất quản lý cụm CN trên toàn tỉnh...

K.L

Tin xem nhiều