Báo Đồng Nai điện tử
En

HĐND tỉnh giám sát việc xử lý nước thải công nghiệp tại 3 KCN
* Mới chỉ có 26/137 nhà máy đang hoạt động có hệ thống xử lý nước thải cục bộ

05:12, 18/12/2007

(ĐN)- Ngày 18-12, Đoàn giám sát của HĐND tỉnh do ông Huỳnh Chí Thắng, Phó chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn - đã làm việc với Ban quản lý (BQL) 3 KCN Hố Nai, Sông Mây và Bàu Xéo về xử lý nước thải công nghiệp.

Đoàn giám sát kiểm tra tại một cống xả nước thải công nghiệp ở KCN Hố Nai

(ĐN)- Ngày 18-12, Đoàn giám sát của HĐND tỉnh do ông Huỳnh Chí Thắng, Phó chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn - đã làm việc với Ban quản lý (BQL) 3  KCN Hố Nai, Sông Mây và Bàu Xéo về  xử lý nước thải công nghiệp.

          Theo báo cáo của BQL các KCN trên, vấn đề xây dựng hệ thống xử lý nước thải công nghiệp tập trung (XLNTCNTT) cho đến nay vẫn gặp nhiều khó khăn. Ở KCN Hố Nai, hệ thống XLNTTT lẽ ra phải làm ở giai đoạn 1 nhưng đến nay vẫn chưa tiến hành xây dựng, hiện còn chờ Chính phủ phê duyệt mở rộng giai đoạn 2 mới thực hiện lồng ghép; KCN Sông Mây, dù đã chuẩn bị dự án này từ rất lâu nhưng hiện vẫn chưa thể tiến hành vì chưa giải tỏa được mặt bằng dự kiến đặt khu XLNTTT; còn KCN Bàu Xéo dù đã cho thuê đến hơn 80% diện tích đất, dự án khu XLNTTT vẫn chưa tiến hành được mà còn chờ Bộ xây dựng phê duyệt thiết kế chi tiết các hạng mục công trình hạ tầng KCN, mới có thể xây dựng khu XLNTTT. Trong khi  3 KCN trên chưa có hệ thống XLNTTT,  mà trong số 137 nhà máy đang hoạt động ở 3 KCN này, mới chỉ có 26 nhà máy có hệ thống xử lý nước thải cục bộ, nên 90% lượng nước thải công nghiệp chưa qua xử lý đang được thải trực tiếp ra môi trường.

Ông Huỳnh Chí Thắng cũng động viên BQL các KCN phải cố gắng thực hiện càng sớm càng tốt hệ thống XLNTTT, vì đến nay Luật môi trường mới đã quy định rất chi tiết và cụ thể. Và Đồng Nai cũng đã có quyết định về thời hạn cuối để các doanh nghiệp, các KCN thực hiện việc XLNT. Đối với các nhà máy sản xuất trong KCN, đến tháng 3-2007 phải có hệ thống XLNT cục bộ và tháng 12-2007 các KCN phải có hệ thống XLNTTT. Từ sau năm 2008, nếu KCN nào không triển khai hệ thống XLNTTT, sẽ không được tiếp tục kêu gọi đầu tư, không được mở rộng hoạt động; các doanh nghiệp không có hệ thống XLNT cục bộ sẽ phải đóng cửa. Nhưng đến nay, nhiều doanh nghiệp và KCN vẫn chưa làm được việc này.

Phương Liễu

 

 

 

Tin xem nhiều