Báo Đồng Nai điện tử
En

Đoàn khảo sát của Ban Dân vận Trung ương làm việc tại Đồng Nai về 9 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 42-CT/TW

10:12, 07/12/2007

(ĐN)- Ngày 6-12, đoàn khảo sát của Trung ương do đồng chí Bùi Thế Bình, Vụ trưởng Vụ Tôn giáo Ban Dân vận Trung ương làm trưởng đoàn đã về khảo sát việc triển khai thực hiện Chỉ thị 42-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa VIII) "về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tổ chức và hoạt động của các hội quần chúng" tại Đồng Nai.

(ĐN)- Ngày 6-12, đoàn khảo sát của Trung ương do đồng chí Bùi Thế Bình, Vụ trưởng Vụ Tôn giáo Ban Dân vận Trung ương làm trưởng đoàn đã về khảo sát việc triển khai thực hiện Chỉ thị 42-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa VIII) "về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tổ chức và hoạt động của các hội quần chúng" tại Đồng Nai. Tiếp và làm việc với đoàn có các đồng chí: Bùi Ngọc Thanh, UV Ban TVTU, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy; Huỳnh Thị Nga, Phó chủ tịch UBND tỉnh.

Qua 9 năm thực hiện Chỉ thị 42-CT/TW, các cấp ủy Đảng, chính quyền trên địa bàn tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo củng cố, kiện toàn các tổ chức Hội quần chúng, giúp các Hội hoạt động đúng định hướng, có hiệu quả. Hoạt động của các Hội quần chúng ngày càng phát triển về số lượng và chất lượng. Sự nỗ lực vươn lên của các tổ chức Hội đảm bảo lợi ích chính đáng, thiết thực của hội viên. Nội dung, phương thức hoạt động của các Hội ngày càng cải tiến. Một số Hội đã xây dựng bản tin nội bộ, phát hành tạp chí, bước đầu chú ý giúp đỡ, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ, hội viên. Nét nổi bật nhất là các Hội đã tích cực thực hiện chương trình xóa đói giảm nghèo, làm từ thiện nhân đạo, xây dựng nhà tình thương, cứu trợ đồng bào bị thiên tai, ủng hộ nạn nhân chất độc da cam, trao học bổng, tổ chức tuyên truyền, tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý miễn phí cho các đối tượng nghèo, khó khăn... Qua các hoạt động mang tính thiết thực đã góp phần tạo sự tin tưởng của quần chúng vào đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước, nâng cao chất lượng hoạt động của Hội, có những đóng góp tích cực vào sự nghiệp đại đoàn kết toàn dân tộc, ổn định và phát triển kinh tế - xã hội.

Trước khi có Chỉ thị 42-CT/TW, toàn tỉnh có 29 tổ chức Hội quần chúng đã được phép thành lập với 76.525 hội viên, thì đến nay ở cấp tỉnh có 42 tổ chức Hội và 1 Ban đại diện Hội Người cao tuổi; ở cấp huyện có 77 Hội quần chúng; ở cấp xã có 513 tổ chức Hội quần chúng.

Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng nổi lên những hạn chế, tồn tại là: còn một số cấp ủy Đảng, chính quyền chưa quan tâm đúng mức, chưa tạo điều kiện để Hội quần chúng phát huy hết vai trò; công tác củng cố, kiện toàn tổ chức Hội có nơi, có lúc chưa chặt chẽ; một số Hội hết nhiệm kỳ nhưng chưa kịp thời tổ chức đại hội theo quy định; việc quản lý hội viên còn lỏng lẻo, có Hội, hội viên gia nhập chỉ mang tính phong trào chứ chưa nhận thức hết về quyền lợi cũng như thực hiện các nghĩa vụ khi tham gia; chế độ thông tin báo cáo hoạt động của các Hội còn chậm, chưa tự giác và không đầy đủ...

Đoàn đã đánh giá cao những kết quả đạt được của tỉnh trong thời gian qua và ghi nhận những kiến nghị của địa phương đề nghị Bộ Nội vụ hướng dẫn thêm một số nội dung về: cơ sở pháp lý, trình tự thủ tục và quy trình thành lập Hội khi có yếu tố người nước ngoài xin thành lập; quy định các tiêu chí xác định một tổ chức Hội quần chúng là tổ chức chính trị - xã hội nghề nghiệp; về trường hợp cán bộ, công chức nhà nước kiêm nhiệm chức vụ lãnh đạo Hội. Đồng thời, đoàn đã đề nghị tỉnh bổ sung thêm những bài học kinh nghiệm để triển khai nhân rộng trong thời gian tới.

Viên Hồng Tiến

Tin xem nhiều