Báo Đồng Nai điện tử
En

Những tố cáo, phản ánh giấu tên, mạo tên sẽ không được xem xét xác minh

10:11, 27/11/2007

Nhằm giúp các Bộ, ngành, cơ quan Trung ương và các địa phương nắm rõ và thực hiện thống nhất các quy định về minh bạch tài sản, thu nhập, phục vụ hoạt động kê khai tài sản cho các đối tượng có nghĩa vụ phải kê khai tài sản (quy định trong Nghị định 37/2007/NĐ-CP) vào tháng 12 tới, ngày 26/11, Thanh tra Chính phủ phối hợp với Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Nội vụ tổ chức Hội nghị tập huấn về minh bạch tài sản, thu nhập cho đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành, cơ quan Trung ương.

Nhằm giúp các Bộ, ngành, cơ quan Trung ương và các địa phương nắm rõ và thực hiện thống nhất các quy định về minh bạch tài sản, thu nhập, phục vụ hoạt động kê khai tài sản cho các đối tượng có nghĩa vụ phải kê khai tài sản (quy định trong Nghị định 37/2007/NĐ-CP) vào tháng 12 tới, ngày 26/11, Thanh tra Chính phủ phối hợp với Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Nội vụ tổ chức Hội nghị tập huấn về minh bạch tài sản, thu nhập cho đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành, cơ quan Trung ương.
Tại Hội nghị, các đại biểu đã nghe Tiến sỹ Nguyễn Văn Thanh, Viện trưởng Viện KHTT ( Thanh tra Chính phủ) giới thiệu , giải thích các quy định pháp luật hiện hành về minh bạch tài sản, thu nhập, đặc biệt là các quy định của Thông tư 2442/2007/TT-TTCP hướng dẫn thi hành một số điều của Nghị định 37/2007/NĐ-CP và những nội dung cơ bản của nghị định này. Thông tư 2442 quy định rõ, có 11 nhóm đối tượng phải kê khai tài sản; trong số đó có một số ngành như ngành thanh tra thì tất cả cán bộ đều phải kê khai tài sản. Thông tư cũng làm rõ việc kê khai làn đầu và kê khai bổ sung để tạo điều kiện thuận tiện cho việc áp dụng Mẫu bản kê khai.
Mốc thời gian để tính kê khai lần đầu là ngày Luật Phòng, chống tham nhũng có hiệu lực. Có hai trường hợp được coi là kê khai lần đầu đó là: kê khai lần đầu hàng năm bao gồm kê khai vào tháng 12/2007 và tháng 12 các năm tiếp theo mà trước đó chưa kê khai lần nào; kê khai lần đầu phục vụ bổ nhiệm gồm bổ nhiệm vào các chức danh lãnh đạo, quản lý và bổ nhiệm vào ngạch công chức là đối tượng phải kê khai mà trước đó chưa kê khai lần nào... Người có nghĩa vụ kê khai phải tự kê khai và tự chịu trách nhiệm về nội dung và sự trung thức của việc kê khai.
Về căn cứ yêu cầu xác minh, điều 16 Nghị định 37 nêu ra hai căn cứ, đó là khi có kết luận của cơ quan Kiểm tra Đảng, cơ quan Thanh tra Nhà nước, Kiểm toán Nhà nước, cơ quan điều tra về trách nhiệm của người có nghĩa vụ kê khai tài sản, thu nhập liên quan đến hành vi tham nhũng; khi có tố cáo hoặc phản ánh về vấn đề tài sản, thu nhập của người có nghĩa vụ kê khai tài sản, thu nhập. Ngoài các yêu cầu tại Nghị định 37, Thông tư 2442 nhấn mạnh tố cáo, phản ánh giấu tên, mạo tên sẽ không được xem xét để ra yêu cầu xác minh, quyết định xác minh... Ngoài các nội dung về quyền và nghĩa vụ của người kê khai tài sản, thu nhập, loại tài sản thu nhập phải công khai, trách nhiệm của người quản lý, lưu trữ bản kê khai...Điều 32, Nghị định 37 quy định rõ: Nghiêm cấm việc tiết lộ thông tin của hồ sơ xác minh tài sản, thu nhập; người nào vi phạm thì tuỳ theo tính chất, mức độ vi phạm bị xử lý kỷ luật hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.
Tại Hội nghị, các đại biểu tập trung thảo luận và nêu câu hỏi về các nội dung như người tiếp nhận bản kê khai của đối tượng phải kê khai tài sản có phải ký nhận hay đóng dấu không; các tài sản như cổ phiếu, trái phiếu mua bằng tiền đi vay có phải kê khai không; tài sản mua bằng tiền đi vay mà chưa trả hết nợ thì kê khai như thế nào; tại sao các tập đoàn kinh tế lớn và các Tổng công ty 90, 91 không được quy định trong Thông tư... Tiến sỹ Nguyễn Văn Thanh đã giải đáp tất cả các câu hỏi và khẳng định việc kê khai càng trung thực, càng có lợi cho người thuộc diện kê khai, kể cả những tài sản mua bằng tiền đi vay mà chưa trả hết nợ. Riêng đối với các Tập đoàn và Tổng công ty 90, 91, ông Thanh cho biết: Khi xây dựng Thông tư do chưa bao quát được hết nên đã để sót. Ba cơ quan Thanh tra Chính phủ, Uỷ ban Kiểm tra Trung ương và Bộ Nội vụ sẽ xem xét, nghiên cứu và ban hành công văn bổ sung, hướng dẫn thêm.
Để phục vụ công tác kê khai tài sản vào tháng 12 tới, các nội dung như đối tượng áp dụng, khái niệm kê khai lần đầu, kê khai bổ sung, kê khai hàng năm, kê khai phục vụ bổ nhiệm, căn cứ để ra yêu cầu xác minh, việc cử người xác minh, thành lập đoàn xác minh... đã được các đại biểu quan tâm thảo luận và làm rõ.

TTXVN


Bích Thuỷ

Tin xem nhiều