Cục Đường bộ Việt Nam vừa trình lên Bộ trưởng Bộ GTVT đề án "Đổi mới quản lý giấy phép lái xe". Nếu được chấp thuận thì từ đầu năm 2007, việc đổi mới cấp giấy phép lái xe sẽ được thực hiện.
Cục
Đường bộ Việt Nam vừa trình lên Bộ trưởng Bộ GTVT đề án "Đổi mới quản lý giấy phép lái xe". Nếu được chấp thuận thì từ đầu năm 2007, việc đổi mới cấp giấy phép lái xe sẽ được thực hiện.Mẫu giấy phép lái xe mới do Cục
Đường bộ đề xuất, có kích thước 85,6 x 53,98 x 0,76 (mm) tương ứng với tiêu chuẩn ICAO loại ID - 1 hay tiêu chuẩn ISO 7810, có sử dụng tiếng Anh, có vị trí để đánh dấu vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Mẫu giấy phép lái xe (GPLX) và hệ thống quản lý lái xe hiện nay được Bộ GTVT quy định năm 1996, tính đến nay toàn quốc đã có trên 18 triệu GPLX, trong đó có 1,2 triệu GPLX ôtô, 17 triệu GPLX môtô. Theo số liệu thống kê cho thấy bình quân mỗi năm cả nước cấp mới khoảng 3 triệu GPLX, một tháng khoảng 250.000 GPLX. Tuy nhiên, theo đánh giá của Cục Đường bộ Việt Nam, trước yêu cầu hội nhập ngày càng sâu rộng và yêu cầu quản lý khi số lượng GPLX tăng cao, khoa học công nghệ phát triển thì mẫu mã GPLX đang sử dụng có nhiều bất cập: kích cỡ chưa phù hợp, độ bền không cao, dễ bị tẩy xoá; các thông tin ghi trong GPLX hiện chỉ có tiếng Việt và chưa đầy đủ; dễ bị làm giả.... Việc quản lý GPLX như hiện nay không quản lý được người lái xe, dẫn đến một số lái xe lợi dụng kẽ hở, thậm trí sử dụng cùng lúc từ 2 đến 3 GPLX. Cho đến nay chưa hình thành được cơ sở dữ liệu về GPLX trong toàn quốc; chưa có đủ các phần mềm quản lý phù hợp; chưa nối mạng để quản lý chặt chẽ giấy phép lái xe trong toàn quốc (hiện mới chỉ có phần mềm quản lý GPLX bị bấm lỗ do vi phạm Luật Giao thông đường bộ), không đáp ứng được yêu cầu quản lý trong ngành và phối hợp, trao đổi thông tin với các ngành, các cơ quan, đơn vị quản lý, sử dụng lái xe... (TTXVN)