Báo Đồng Nai điện tử
En

Sở Tài nguyên - môi trường kiểm tra việc nuôi cá gây ô nhiễm môi trường trên hồ Trị An

07:11, 07/11/2005

(ĐN)- Trước những thông tin về một số trường hợp nuôi cá bằng phân gà trên hồ Trị An gây ô nhiễm môi trường, ngày 7-11, Sở Tài nguyên và môi trường (TN-MT) đã thành lập đoàn kiểm tra do ông Lê Văn Đức, Phó phòng TN- MT làm trưởng đoàn đi thực tế tại hai xã: Phú Ngọc và La Ngà.

(ĐN)- Trước những thông tin về một số trường hợp nuôi cá bằng phân gà trên hồ Trị An gây ô nhiễm môi trường, ngày 7-11, Sở Tài nguyên và môi trường (TN-MT) đã thành lập đoàn kiểm tra do ông Lê Văn Đức, Phó phòng TN- MT làm trưởng đoàn đi thực tế tại hai xã: Phú Ngọc và La Ngà. Cùng đi với đoàn còn có ông Dương Anh, Phó chủ tịch UBND huyện Định Quán, Thường trực Ban chỉ đạo việc xử lý, khắc phục những vi phạm trên lòng hồ Trị An.

Tại ấp 7, xã Phú Ngọc, đoàn kiểm tra phát hiện hộ ông Nguyễn Văn Nhu có khoảng 200 bao phân heo (loại 30kg) để ở bờ ao. Số phân này đang trong thời kỳ phân hủy nên rất nặng mùi. Theo ông Nhu, số bao phân này được ông mua về để nuôi cá trong một cái ao rộng 3.000m2, cách hồ Trị An chừng 800 mét. Riêng hộ ông Nguyễn Văn Danh (ở ấp 2, xã Phú Ngọc) – nguyên chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh có khoảng 1 ngàn bao phân heo (loại 30kg), trong đó có trên 700 bao đãđược 2 tháng, số còn lại mới ủ 15 ngày. Toàn bộ số bao phân ông Danh ủ đều rắc vôi để khử mùi và diệt khuẩn. Khai báo với đoàn, ông Danh cho biết, số phân dự trữ trong vườn ông dùng để bón cho trên 4.000 cây ăn trái (gồm cam, quýt) trồng trên 6 hécta. Trong khu vườn ông Danh đang sản xuất có một ao cá rộng 2 hécta, nhưng ông Danh khẳng định không nuôi cá bằng phân chuồng, mà chỉ sử dụng cám hỗn hợp. Đến ấp 2 và ấp 5, xã La Ngà, đoàn đi kiểm tra hầu hết các ao nuôi cá dọc theo hồ Trị An nhưng không phát hiện trường hợp nào thả phân gà trên ao, hồ để nuôi cá. Đoàn đã đề nghị UBND huyện Định Quán phải tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ mọi trường hợp vận chuyển phân, đặc biệt là phân gà từ nơi khác đến; đồng thời thông báo cho người dân biết không được nuôi cá bằng phân chuồng và có hướng xử lý thích đáng những trường hợp vi phạm, gây ô nhiễm lòng hồ Trị An...

Ông Dương Anh cho biết, thời gian qua, Ban chỉ đạo việc xử lý vi phạm lòng hồ Trị An huyện Định Quán đã chỉ đạo các địa phương cương quyết xử lý triệt để mọi hành vi chăn nuôi gây ô nhiễm sông La Ngà và hồ Trị An. Qua đó, ngày 30- 9-2005, Công an xã Phú Ngọc đã phát hiện một xe tải (biển số 60L.4811) chở phân gà từ Biên Hòa đi Lâm Đồng nhưng lại quẹo vào ấp 7, xã Phú Ngọc. Chủ hàng là bà Vũ Thị Kim Ngân. Số phân này có giấy chứng nhận kiểm dịch của Chi cục thú y Đồng Nai. Tuy nhiên, trong lúc tiến hành xử lý thì tài xế cho xe bỏ chạy... Ông Dương Anh còn khẳng định, về trường hợp của ông Nguyễn Văn Nhu (ấp 7, xã Phú Ngọc) cơ quan chức năng sẽ tiến hành xử lý nghiêm khắc. Ngoài ra, UBND huyện sẽ chỉ đạo cho chính quyền hai xã: Phú Ngọc, Ngọc Định tiếp tục rà soát để sớm phát hiện, xử lý thích đáng những trường hợp gây ô nhiễm hồ Trị An từ việc nuôi cá bằng phân chuồng.

T.N

Tin xem nhiều