Báo Đồng Nai điện tử
En

Kích hoạt những dự án du lịch trọng điểm

09:05, 20/05/2023

Các dự án du lịch trọng điểm của Đồng Nai đang bước vào chặng đường tăng tốc để hình thành các sản phẩm du lịch, nhằm tạo sự bứt phá theo tinh thần Nghị quyết 04 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh về phát triển du lịch thành ngành kinh tế quan trọng.

Các dự án du lịch trọng điểm của Đồng Nai đang bước vào chặng đường tăng tốc để hình thành các sản phẩm du lịch, nhằm tạo sự bứt phá theo tinh thần Nghị quyết 04 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh về phát triển du lịch thành ngành kinh tế quan trọng.

Khách du lịch tham quan Đảo Ó - Đồng Trường, điểm du lịch nổi tiếng của Đồng Nai trên hồ Trị An (H.Vĩnh Cửu). Ảnh: N.Liên
Khách du lịch tham quan Đảo Ó - Đồng Trường, điểm du lịch nổi tiếng của Đồng Nai trên hồ Trị An (H.Vĩnh Cửu). Ảnh: N.Liên

Dù vẫn còn nhiều khó khăn trong quá trình thực hiện nhưng với sự quyết tâm của các cấp lãnh đạo tỉnh và địa phương, các nút thắt đang từng bước được tháo gỡ, tạo sự chuyển biến tích cực cho ngành Du lịch Đồng Nai.

* Tập trung gỡ khó

Tháng 3-2023, Đề án Du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí của Ban Quản lý rừng phòng hộ Tân Phú giai đoạn 2021-2030 (Đề án du lịch sinh thái) được UBND tỉnh phê duyệt. Đây là đề án du lịch sinh thái đầu tiên của Đồng Nai nhằm khai thác, bảo tồn và phát huy những giá trị tài nguyên rừng.

Chủ tịch UBND H.Định Quán (địa phương có vị trí quy hoạch Đề án du lịch sinh thái) Trần Nam Biên cho biết, địa bàn H.Định Quán có nhiều tài nguyên phát triển du lịch như: Khu du lịch (KDL) Thác Mai - Bàu Nước Sôi (nơi triển khai Đề án du lịch sinh thái trong tương lai), KDL Thác Ba Giọt, thắng cảnh thiên nhiên Đá Ba Chồng, Hang Dơi… Trong đó, KDL Thác Mai - Bàu Nước Sôi được quy hoạch phát triển thành KDL đẳng cấp quốc tế, là trung tâm kết nối với các điểm du lịch vùng lân cận để trở thành một chuỗi các điểm du lịch, thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế. Trong quá trình thực hiện Đề án du lịch sinh thái, dù vướng các quy định liên quan đến Luật Đất đai, Luật Lâm nghiêp… nhưng với sự hỗ trợ thường xuyên của tỉnh, đề án đã được ban hành. Điều này không chỉ góp phần thúc đẩy phát triển du lịch, kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống người dân địa phương mà còn mang ý nghĩa lớn hơn nữa là đã thực hiện được một phần mục tiêu của tỉnh đề ra.

Do vướng những quy định về đất đai, nhiều năm qua, Đề án du lịch sinh thái của Khu Bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai (H.Vĩnh Cửu) luôn ì ạch trong triển khai. Để đề án không còn tình trạng nằm trên giấy, tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương phải nhanh chóng hoàn chỉnh đề án trình UBND tỉnh ban hành.

Giám đốc Khu Bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai Nguyễn Hoàng Hảo cho biết: “Với yêu cầu đẩy nhanh tiến độ, mới đây các sở, ngành đã thẩm định đề án và Khu bảo tồn đang hoàn thiện hồ sơ để sớm trình các sở, ngành và UBND tỉnh xem xét phê duyệt trong tháng 5 này”.

* Đẩy nhanh các dự án trọng điểm

Cùng với các đề án du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí đang tăng tốc triển khai thực hiện, một số dự án du lịch trọng điểm khác tại các địa phương trong tỉnh cũng đang được thúc đẩy tiến độ.

Đá Dĩa, thuộc quần thể Đá Chồng, H.Định Quán Ảnh: NGUYỄN QUANG
Đá Dĩa, thuộc quần thể Đá Chồng, H.Định Quán Ảnh: NGUYỄN QUANG

Chủ tịch UBND H.Xuân Lộc Nguyễn Thị Cát Tiên cho hay, Xuân Lộc là địa bàn có tiềm năng phát triển du lịch với núi, hồ như: núi Chứa Chan, hồ Núi Le… Do đó, H.Xuân Lộc xác định du lịch sẽ là một trong những giải pháp đột phá để phát triển địa phương. Để phát huy những lợi thế trên, UBND H.Xuân Lộc đang hoàn thiện phương án quản lý rừng bền vững để trình UBND tỉnh, các sở, ngành thẩm định, góp ý và thông qua. “Khi phương án quản lý rừng bền vững được ban hành, huyện sẽ tiếp tục thực hiện các thủ tục để mời gọi nhà đầu tư vào khai thác du lịch địa phương. Đặc biệt là địa danh núi Chứa Chan được nhiều người biết đến là điểm du lịch hành hương. Hiện đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đưa vào khai thác cũng tạo thuận lợi cho du khách đến đây tham quan” - bà Cát Tiên cho biết thêm.

Bên cạnh các dự án du lịch sinh thái rừng, du lịch đường sông cũng là một trong những thế mạnh đang được tỉnh quan tâm đầu tư phát triển. Đồng Nai có hơn 200km đường sông, trong đó nhiều vị trí có thể khai thác các hoạt động du lịch trên sông. Để phát huy hết những giá trị, tiềm năng này, UBND tỉnh đã quy hoạch 9 tuyến du lịch đường sông trong giai đoạn 2021-2025 và định hướng đến năm 2035.

Tuy nhiên, do vướng các thủ tục về đất đai nên đến nay những tuyến du lịch đường sông vẫn chưa hình thành. Một số điểm đã đưa vào khai thác, sử dụng nhưng hiệu quả kém nên phải tạm dừng. Để thúc đẩy tiến độ triển khai các dự án, tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành rà soát các dự án, tham mưu UBND tỉnh các giải pháp xử lý, giải quyết theo thẩm quyền để đưa tuyến du lịch tiềm năng này vào khai thác, phục vụ khách du lịch trải nghiệm và tham quan.            

Ngọc Liên


Phó chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng ban Chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh NGUYỄN SƠN HÙNG: Tập trung các dự án trọng điểm

Thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục tập trung rà soát, đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm như: Đề án phát triển du lịch sinh thái Thác Mai - Bàu Nước Sôi đã được tỉnh phê duyệt và đang triển khai. Các đề án đang trong quá trình thẩm định là: Đề án du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng của Khu Bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai và dự án Khu phức hợp du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng tại khu vực núi Chứa Chan và hồ Núi Le; tuyến du lịch đường sông… cũng sớm hoàn thiện hồ sơ để mời gọi doanh nghiệp đầu tư thực hiện.

Bên cạnh đó, tỉnh sẽ thực hiện thí điểm các mô hình du lịch như: du lịch sinh thái vườn, du lịch canh nông, du lịch trải nghiệm… theo hướng vừa đáp ứng nhu cầu của khách du lịch, góp phần tăng thu nhập cho người dân nhưng phải bảo đảm thực hiện đúng các quy định của pháp luật.

Giám đốc Sở VH-TTDL LÊ THỊ NGỌC LOAN: Theo dõi, gỡ khó cho các dự án du lịch

Đồng Nai đang có nhiều dự án du lịch sinh thái trọng điểm được quy hoạch, phát triển theo hướng xây dựng những sản phẩm du lịch cao cấp, đạt chuẩn quốc tế. Với vai trò thành viên và cũng là đơn vị giúp việc cho Ban Chỉ đạo phát triển du lịch của tỉnh, Sở VHTT-DL luôn ghi nhận đầy đủ những ý kiến, giải pháp, đề xuất từ các sở, ngành đồng thời bám sát tiến độ thực hiện các dự án để kịp thời báo cáo Ban Chỉ đạo và UBND tỉnh. Đặc biệt là tham mưu UBND tỉnh những giải pháp tháo gỡ những vướng mắc trong quá trình thực hiện các dự án.

Thời gian tới, Sở VH-TTDL sẽ tiếp tục rà soát tiến độ thực hiện các dự án, đặc biệt là những dự án trọng điểm, đã được phê duyệt. Bên cạnh đó, Sở sẽ phối hợp với các sở, ngành tìm kiếm các nhà đầu tư tiềm năng, xứng tầm để đề xuất, tham mưu UBND tỉnh mời gọi đầu tư vào các dự án.

Phó giám đốc Sở NN-PTNT LÊ VĂN GỌI: Thẩm định nhanh các dự án

Tỉnh ủy, UBND tỉnh đang tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án du lịch của tỉnh, trong đó có các dự án du lịch sinh thái rừng. Sở NN-PTNT được UBND tỉnh giao chủ trì thẩm định các dự án du lịch để tham mưu UBND tỉnh. Với sự phối hợp giữa các sở, ngành, địa phương, Đề án du lịch sinh thái đầu tiên của tỉnh đã được ban hành. Sở NN-PTNT vừa tổ chức họp thẩm định các dự án du lịch trọng điểm còn lại của tỉnh như: dự án phát triển du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng giải trí của  rừng phòng hộ Long Thành (H.Long Thành); KDL núi Chứa Chan…          

Thủy Mộc (ghi)


 

Tin xem nhiều