Báo Đồng Nai điện tử
En

Cần "tăng tốc" phát triển du lịch

08:05, 20/05/2023

Đồng Nai có nhiều tiềm năng về sông, hồ, thác, rừng để phát triển du lịch sinh thái. Từ nhiều năm trước, tỉnh đã quy hoạch hàng chục dự án du lịch lớn, nhỏ để thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Nhiều tập đoàn, doanh nghiệp đã đến tỉnh tìm cơ hội đầu tư vào du lịch.

Đồng Nai có nhiều tiềm năng về sông, hồ, thác, rừng để phát triển du lịch sinh thái. Từ nhiều năm trước, tỉnh đã quy hoạch hàng chục dự án du lịch lớn, nhỏ để thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Nhiều tập đoàn, doanh nghiệp (DN) đã đến tỉnh tìm cơ hội đầu tư vào du lịch. Thế nhưng, đến nay rất ít dự án du lịch hoàn thành để đưa vào khai thác. Do đó, ngành du lịch của tỉnh mãi không tạo ra được đột phá để phát triển thành ngành kinh tế quan trọng dù tiềm năng có sẵn, lại gần nơi có nhu cầu lớn về du lịch sinh thái như TP.HCM.

Nguyên nhân khiến các dự án du lịch của tỉnh chậm triển khai là do vướng các thủ tục liên quan đến Luật Đất đai, Luật Lâm nghiệp, Luật Đầu tư… Thời gian qua, tỉnh đã tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về thủ tục để các DN có thể tham gia đầu tư dự án và đẩy nhanh tiến độ. Trong đó, tỉnh sẽ tập trung vào các dự án du lịch trọng điểm như: Khu du lịch Thác Mai - Bàu Nước Sôi, Khu du lịch Thác Ba Giọt, Đá Ba Chồng (H.Định Quán), hồ Đa Tôn (H.Tân Phú), hồ Núi Le, Gia Ui, núi Chứa Chan (H.Xuân Lộc), hồ Sông Mây (H.Trảng Bom), Thác Reo (H.Thống Nhất)… Mới đây, UBND tỉnh đã phê duyệt Đề án Du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí của Ban Quản lý rừng phòng hộ Tân Phú giai đoạn 2021-2030 nhằm bảo tồn và khai thác giá trị từ rừng cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Ngoài ra, một số đơn vị khác cũng đang tiến hành hoàn tất hồ sơ, thủ tục đề án du lịch sinh thái để trình UBND tỉnh phê duyệt làm căn cứ triển khai các dự án.

Mới đây, tỉnh đã tổ chức các đợt xúc tiến đầu tư, trong đó có mời gọi DN trong nước, nước ngoài đầu tư vào 6 dự án du lịch quan trọng có tổng vốn lên đến hơn 1,1 tỷ USD. Đơn cử, dự án Điểm du lịch thác Suối Reo (H.Thống Nhất) có diện tích 100ha, vốn đầu tư khoảng 434 triệu USD; Khu du lịch sinh thái hồ Đa Tôn (H.Tân Phú) có diện tích 760ha, vốn đầu tư 170 triệu USD; dự án Khu du lịch sinh thái hồ Bà Hào (H.Vĩnh Cửu) diện tích 420ha, vốn đầu tư 170 triệu USD; Khu safari (H.Vĩnh Cửu) rộng 420ha, vốn đầu tư 130 triệu USD…

Các DN cho biết sẵn sàng đầu tư các dự án du lịch ở Đồng Nai, nhưng những vướng mắc liên quan đến đất đai phải được tháo gỡ kịp thời. Nếu có đất giao cho nhà đầu tư nhanh, DN sẽ triển khai dự án theo đúng tiến độ và đưa vào khai thác. Các dự án du lịch sinh thái nếu chọn được nhà đầu tư có năng lực, kinh nghiệm thực hiện, sớm hoàn thành, đưa vào hoạt động sẽ đóng góp lớn cho phát triển kinh tế của địa phương. Bên cạnh đó, sẽ thúc đẩy một số ngành khác phát triển theo như: thương mại dịch vụ, vận tải, tiểu thủ công nghiệp, tiêu thụ nông sản...

Theo một số chuyên gia về kinh tế, để ngành du lịch Đồng Nai phát triển xứng tầm cần tháo gỡ vướng mắc về thủ tục, giao thông kết nối đến các khu du lịch thuận lợi, các dịch vụ đi kèm phải đảm bảo đáp ứng nhu cầu của du khách. Như vậy, khách đến tham quan, nghỉ dưỡng ở Đồng Nai mới sẵn sàng chi tiền và trở lại. Điều này sẽ giúp cho doanh thu từ du lịch của tỉnh tăng cao.

Uyển Nhi

 

Tin xem nhiều