Báo Đồng Nai điện tử
En

Tạo thêm sân chơi cho thanh niên

03:12, 23/12/2022

Trước vấn đề thiếu sân chơi lành mạnh cho thanh niên, thời gian qua, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã thiết kế và tổ chức hàng loạt chương trình, hoạt động giải trí dành cho những người trẻ.

Trước vấn đề thiếu sân chơi lành mạnh cho thanh niên, thời gian qua, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã thiết kế và tổ chức hàng loạt chương trình, hoạt động giải trí dành cho những người trẻ.

Rất đông các bạn trẻ tham gia thưởng thức các màn biểu diễn tại chung kết Liên hoan nhóm nhảy hiện đại tỉnh Đồng Nai năm 2022
Rất đông các bạn trẻ tham gia thưởng thức các màn biểu diễn tại chung kết Liên hoan nhóm nhảy hiện đại tỉnh Đồng Nai năm 2022. Ảnh: N.SƠN

Điều đặc biệt, các chương trình, hoạt động được tổ chức ở các khu vực công cộng có không gian mở như: công viên, khu du lịch… vừa tạo sự gần gũi với đoàn viên thanh niên (ĐVTN), vừa góp phần khắc phục tình trạng “hành chính hóa” trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi.

Nhiều sân chơi mới dành cho giới trẻ

Đúng với chủ đề Bật giai điệu - bùng đam mê, liên hoan Nhóm nhảy hiện đại tỉnh Đồng Nai năm 2022 do Hội LHTN tỉnh và Nhà thiếu nhi Đồng Nai phối hợp tổ chức đã trở thành sân chơi sôi động thu hút hàng trăm đoàn viên, thanh thiếu nhi đam mê các điệu nhảy hiện đại tham gia. Ở phần thi trực tuyến, Ban tổ chức đã nhận video clip tham gia dự thi của 38 nhóm nhảy hiện đại trong tỉnh. Từ đó, Ban tổ chức đã chọn lựa 17 nhóm nhảy xuất sắc vào vòng chung kết. Để các nhóm nhảy có cơ hội được thể hiện niềm đam mê một cách trọn vẹn, Ban tổ chức đã có sự chuẩn bị chu đáo về sân khấu, âm thanh, ánh sáng…

Theo anh NGUYỄN HIẾU TRUNG, để phát huy hiệu quả các chương trình, hoạt động này một cách lâu dài rất cần có sự quan tâm của các đơn vị đồng hành, các sở, ban, ngành, đoàn thể. Các huyện, thành Đoàn và Đoàn trực thuộc cần chủ động thay đổi, tổ chức các hoạt động phù hợp hơn với nhu cầu của đoàn viên, thanh thiếu nhi.

Anh Đỗ Công Nghĩa, Nhóm nhảy CNOCT (đến từ H.Trảng Bom) chia sẻ, cá nhân anh đam mê nhảy hiện đại và đang dạy nhảy tại các trường trên địa bàn H.Trảng Bom. Nhận thấy nhiều thanh niên có chung niềm đam mê nhảy hiện đại nên cách đây 5-6 năm, anh đã thành lập Nhóm nhảy CNOCT. Các thành viên trong nhóm ngoài tập luyện để thỏa mãn đam mê còn tham gia biểu diễn tại các sự kiện để thể hiện khả năng của mình. Vì vậy, khi biết đến liên hoan nhóm nhảy hiện đại do Hội LHTN tỉnh tổ chức, nhóm đã đăng ký tham gia ngay. Từ lúc đăng ký và nhất là biết tin lọt vào chung kết, các thành viên không ngừng tập luyện với mong muốn mang lại cho khán giả màn trình diễn ấn tượng.

Cách đây không lâu, thông qua cuộc thi DongNai’s Power Day chủ đề Road to Victory được tổ chức tại Khu du lịch Bửu Long (TP.Biên Hòa), gần 500 đoàn viên, hội viên thanh niên trên địa bàn tỉnh đã cùng viết nên câu chuyện cuối tuần thật đẹp và ý nghĩa.

Chị Nguyễn Thanh Trúc, đoàn viên đến từ H.Long Thành cho hay, trong thời gian một ngày, chị cũng như đoàn viên, hội viên thanh niên tham gia chương trình đã được tham gia rất nhiều hoạt động. Ấn tượng nhất là cuộc thi với 8 trạm thử thách chinh phục giới hạn của bản thân và bùng cháy với đêm nhạc sôi động.

“Ngoài các kỹ năng, điều mà tôi có được sau một ngày tham gia cuộc thi DongNai’s Power Day chính là có thêm được nhiều người bạn mới” - chị Trúc bộc bạch.

Trên cơ sở kế hoạch triển khai phố đi bộ đường Nguyễn Văn Trị của UBND TP.Biên Hòa, Thành đoàn Biên Hòa đã tổ chức các hoạt động viết thư pháp, vẽ chân dung, các trò chơi dành cho thanh thiếu nhi; gian hàng quà lưu niệm gây quỹ tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Điểm mới so với mọi năm, Thành đoàn chủ trì phối hợp với Phòng Văn hóa - thông tin TP.Biên Hòa tổ chức liên hoan các nhóm nhảy hiện đại, các nhóm nhạc acoustic ở phố đi bộ Nguyễn Văn Trị.

Bí thư Thành đoàn Biên Hòa Nguyễn Ngọc Thảo An cho biết, các nhóm nhảy hiện đại, nhóm nhạc acoustic đăng ký với Ban tổ chức và cứ vào tối thứ bảy hằng tuần (từ 19-21 giờ) các nhóm sẽ thay phiên nhau biểu diễn tại phố đi bộ.

Tăng cường thành lập các CLB, tổ, đội, nhóm

Theo chia sẻ của Phó bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Hiếu Trung, nhằm thực hiện có hiệu quả Kết luận số 249 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh về việc tiếp tục triển khai thực hiện đề án Công tác lãnh đạo và quản lý thanh niên trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đến năm 2025 cũng như Chiến lược phát triển thanh niên của Chính phủ đến năm 2030, trong nhiệm kỳ 2022-2027, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã có định hướng công tác đoàn kết tập hợp thanh niên. Theo đó, công tác đoàn kết tập hợp thanh niên sẽ được triển khai bằng nhiều hình thức, tập trung đoàn kết tập hợp thanh niên thông qua việc thành lập các CLB, tổ, đội, nhóm theo nhu cầu, sở thích, nghề nghiệp nhằm tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho đoàn viên, thanh thiếu nhi.

Các bạn trẻ biểu diễn tại phố đi bộ đường Nguyễn Văn Trị, TP.Biên Hòa
Các bạn trẻ biểu diễn tại phố đi bộ đường Nguyễn Văn Trị, TP.Biên Hòa

Để có cơ sở thành lập các CLB, tổ, đội, nhóm, Tỉnh đoàn và Hội LHTN tỉnh đã thiết kế và tổ chức những hoạt động có quy mô lớn dành cho ĐVTN, ở các địa điểm có không gian mở và thu hút đông đảo đối tượng đoàn viên, thanh thiếu nhi. Cũng là tuyên truyền giá trị hình mẫu thanh niên Đồng Nai thời kỳ mới nhưng thay vì triệu tập ĐVTN vào hội trường để tuyên truyền, năm nay Tỉnh đoàn đã thay đổi hình thức bằng cách phối hợp với Thành đoàn Biên Hòa tổ chức hội diễn văn nghệ tuyên truyền giá trị hình mẫu thanh niên Đồng Nai thời kỳ mới tại công viên Dương Tử Giang (P.Tân Tiến, TP.Biên Hòa). Các CLB, đội, nhóm nhạc đã biểu diễn các ca khúc cách mạng thông qua thể loại nhạc acoustic - dòng nhạc mộc mạc, giản dị nhưng lại dễ đi vào lòng người, được đa số bạn trẻ yêu thích.

Hoạt động này không chỉ thu hút sự chú ý của những người trẻ mà còn có sức hút đối với các tầng lớp nhân dân.

Chị Nguyễn Thị Thiết (ngụ P.Trảng Dài, TP.Biên Hòa) có mặt tại công viên Dương Tử Giang cho hay, vào các buổi tối cuối tuần, chị thường chạy xe máy ra công viên giải trí. Được xem chương trình văn nghệ hát về các ca khúc cách mạng do các bạn thanh niên biểu diễn, chị rất thích và mong muốn hoạt động này duy trì thường xuyên để phục vụ nhu cầu của người dân.

Phó bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Hiếu Trung cho hay, sau mỗi hoạt động, số lượng đoàn viên, thanh thiếu nhi tham gia đông; đồng thời, nhận được những phản hồi tích cực từ chính đoàn viên, thanh thiếu nhi và các tầng lớp nhân dân, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn nhận thấy hướng đi này khá đúng đắn.

Thời gian tới, ngoài việc duy trì các hoạt động hiệu quả, Tỉnh đoàn, Hội LHTN tỉnh sẽ tiếp tục tổ chức chương trình Điểm hẹn cuối tuần, sân chơi đường phố tại các không gian văn hóa công cộng nhằm tạo sân chơi cho đoàn viên, thanh thiếu nhi.

Nga Sơn


Chị BÙI THỊ HÀ (Nhóm nhảy hiện đại TTB-Dance, ở xã Sông Ray, H.Cẩm Mỹ):

Tạo cơ hội để các CLB, tổ, đội, nhóm được giao lưu

CLB TTB-Dance của chúng tôi thành lập được 2 năm, hiện có 7 thành viên. Các thành viên đều đã đi làm nhưng yêu thích nhảy hiện đại nên dành thời gian tập luyện, tham gia biểu diễn tại các sự kiện của các ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn huyện.

Tuy nhiên, cơ hội được giao lưu với các CLB, đội, nhóm ngoài tỉnh rất ít. Trong khi đó, niềm vui, động lực của những người đam mê nhảy hiện đại chính là được giao lưu, biểu diễn phục vụ công chúng. Vì vậy, tôi cho rằng, tổ chức Đoàn, Hội nên duy trì tổ chức các liên hoan, hội thi để các CLB, tổ, đội, nhóm được giao lưu.

Anh DƯƠNG TUẤN KIỆT, thanh niên công nhân nhà trọ ở P.An Bình (TP.Biên Hòa):

Cần sân chơi dành cho thanh niên công nhân

Từ An Giang lên Đồng Nai ở trọ để đi làm công nhân nên tôi hiểu hơn ai hết đời sống thanh niên công nhân. Sau giờ tan ca trở về phòng trọ, những người trẻ như chúng tôi sẽ tắm giặt, ăn uống và ngồi lướt mạng trên điện thoại di động cho đến giờ đi ngủ. Những ngày nghỉ thỉnh thoảng tụ tập bạn bè cà phê hoặc đi nhậu cho hết ngày. Những sân chơi dành cho thanh niên công nhân còn quá ít, trong khi nhu cầu vui chơi, giải trí của thanh niên công nhân ở Đồng Nai khá lớn. Vì vậy, tôi rất mong các cấp, các ngành quan tâm tổ chức các sân chơi dành cho thanh niên công nhân.                

Cẩm Tú (ghi)


 

Tin xem nhiều