Báo Đồng Nai điện tử
En

Doanh nghiệp thưởng Tết ra sao?

08:12, 22/12/2022

Cuối năm, người lao động (NLĐ) đều mong chờ vào thưởng Tết từ doanh nghiệp (DN). Với NLĐ, việc thưởng Tết giúp họ có thêm chi phí về quê và đón một cái Tết ấm áp, đầy đủ hơn.

Cuối năm, người lao động (NLĐ) đều mong chờ vào thưởng Tết từ doanh nghiệp (DN). Với NLĐ, việc thưởng Tết giúp họ có thêm chi phí về quê và đón một cái Tết ấm áp, đầy đủ hơn.

Đại diện Liên đoàn Lao động tỉnh nắm bắt tình hình lương, thưởng của người lao động dịp cuối năm 2022. Ảnh: T.My
Đại diện Liên đoàn Lao động tỉnh nắm bắt tình hình lương, thưởng của người lao động dịp cuối năm 2022. Ảnh: T.My

Năm nay, ghi nhận ở nhiều DN cho thấy, dù khó khăn vì đơn hàng giảm nhưng DN vẫn cân đối tài chính, duy trì thưởng Tết cho NLĐ bình quân 1 tháng lương cơ bản. Điều này khiến nhiều lao động rất vui và phấn khởi.

* Nỗ lực có thưởng Tết cho NLĐ

Thời điểm này, mặc dù đơn hàng bị giảm đến 70% song Công ty TNHH Thời trang G&G Việt Nam (H.Long Thành) dự kiến vẫn thưởng Tết cho NLĐ 1 tháng lương cơ bản. Ngoài ra, DN cố gắng tìm kiếm đơn hàng mới để không cắt giảm lao động dịp cuối năm. Đây là một trong những DN trên địa bàn tỉnh đang nỗ lực duy trì sản xuất để giữ chân NLĐ trước và sau Tết.

Đại diện DN cho biết, những tháng cuối năm, hoạt động của ngành may mặc bị chững lại vì không có đơn hàng. Do đó, việc sản xuất không mấy khả quan, dẫn đến thu nhập của NLĐ cũng bị giảm vì không được tăng ca. Song để ghi nhận những đóng góp của NLĐ, công ty vẫn duy trì mức thưởng Tết. Qua đó, nhằm chia sẻ, động viên NLĐ làm việc, cống hiến nhiều hơn trong năm mới.

Thủ tướng Chính phủ PHẠM MINH CHÍNH vừa ký Công điện số 1170/CĐ-TTg về các biện pháp ổn định, phát triển thị trường lao động linh hoạt, hiệu quả, bền vững và chăm lo đời sống NLĐ. Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương hướng dẫn, hỗ trợ DN thực hiện các chế độ, chính sách, thanh toán đầy đủ tiền lương, thưởng cho NLĐ trong dịp Tết Nguyên đán 2023.

Trong tháng làm việc cuối năm, tuy công việc ít hơn trước nhưng chị Nguyễn Thị Minh, làm việc tại Công ty TNHH Hyosung Việt Nam (Khu công nghiệp Nhơn Trạch 5, H.Nhơn Trạch) rất phấn khởi vì DN vẫn có thưởng Tết cho NLĐ. “Khi nhận thông báo thưởng Tết, tôi và nhiều lao động rất vui. Thực tế, trong những tháng qua, NLĐ ít tăng ca nên thu nhập không đủ trang trải cuộc sống. Có thêm khoản thưởng Tết, NLĐ sẽ đón Tết tươm tất hơn” - chị Minh chia sẻ.

Công ty TNHH Hyosung Việt Nam là DN đầu tiên trên địa bàn tỉnh công bố thưởng Tết sớm cho NLĐ. Theo đó, thưởng Tết Quỹ Mão là 150% mức lương cơ bản. Dự kiến ngày 13-1, DN bắt đầu thưởng Tết bằng 100% lương cơ bản cho NLĐ và ngày 22-3 sẽ tiếp tục thưởng sản xuất 50%. Ngoài ra, vào đầu tháng 1-2023, sẽ tặng quà Tết cho công nhân, mỗi phần quà trị giá 500 ngàn đồng bằng hiện vật. Cùng với đó, công ty tổ chức các hoạt động liên hoan tất niên và phối hợp với Công đoàn thực hiện chăm lo Tết cho công nhân hoàn cảnh khó khăn.

Với chị Lê Thị Hà, công nhân Công ty TNHH Pousung Việt Nam (H.Trảng Bom), thời điểm này, mỗi ngày đến nhà máy là một niềm vui khi biết DN thưởng Tết cao hơn năm ngoái, từ 1-2,2 tháng lương/người (tùy thâm niên làm việc). “Từ hôm nhận thông báo thưởng Tết cao hơn 30% so với năm ngoái, tôi làm không biết mệt. Hơn 20 năm cống hiến tuổi xuân cho DN, thưởng Tết rất xứng đáng với sự đóng góp, kỳ vọng của tôi đối với công ty” - chị Hà bộc bạch.

Ông Lê Nhật Trường, Chủ tịch Công đoàn công ty cho hay, mức thưởng Tết 2023 bằng thời điểm chưa có dịch bệnh là sự nỗ lực rất lớn của DN, nhân đôi niềm vui cho NLĐ. Thưởng Tết không chỉ giúp NLĐ có thêm một khoản tiền để mua sắm Tết mà họ cảm thấy an tâm về việc làm sắp tới. Cùng với thưởng Tết, công ty cũng hỗ trợ 100% giá vé lượt đi cho công nhân có nhu cầu về quê đón Tết. Qua đó, lãnh đạo công ty mong NLĐ tiếp tục chia sẻ, gắn bó với nhà máy vượt qua khó khăn để ngày càng phát triển.

* Động viên NLĐ sau 1 năm gắn bó

Từ tháng 9-2022, bên cạnh các DN tiếp tục sản xuất, kinh doanh tốt, mở rộng sản xuất, tuyển dụng thêm lao động thì tình trạng nhiều DN ở các ngành nghề gặp khó khăn, thiếu đơn hàng do ảnh hưởng của thị trường thế giới. Thực trạng trên khiến nhiều NLĐ phải giảm giờ làm, mất việc làm. Nhiều công nhân còn thấp thỏm lo lắng vì sợ Tết không có thưởng. Vì vậy, việc DN cân đối tài chính để có thưởng Tết hợp lý cho NLĐ là một nỗ lực rất lớn trong thời điểm hiện nay.          

Theo yêu cầu của Bộ LĐ-TBXH, các địa phương phải báo cáo tình hình thực hiện lương tối thiểu, tiền thưởng, kế hoạch thưởng Tết cho NLĐ trong DN trước ngày 25-12.

Theo LĐLĐ tỉnh, qua nắm sơ bộ từ các cấp Công đoàn, trừ những trường hợp quá khó khăn, phải cắt giảm lao động, năm nay các DN đều cố gắng duy trì thưởng Tết cho NLĐ. Tính đến ngày 15-12, trên địa bàn tỉnh đã có 214 DN thông báo thưởng Tết cho NLĐ dịp Tết 2023. Theo đó, mức thưởng thấp nhất 1 tháng lương, cao nhất 2,5 tháng lương. Cá biệt có một đơn vị thưởng Tết cao nhất 100 triệu đồng. Đặc biệt là việc các nhà máy đông lao động sớm công bố thưởng Tết cho NLĐ.

Cụ thể, tại Công ty TNHH Changshin Việt Nam (H.Vĩnh Cửu), năm nay tình hình sản xuất khó khăn nhưng đã chốt mức thưởng Tết sớm hơn so với mọi năm và đã thông báo đến toàn thể NLĐ. Theo đó, NLĐ làm đủ 1 năm được thưởng 1 tháng lương, sau đó cứ thêm 1 năm, mức thưởng tăng thêm 5%, tối đa không quá 2 tháng. Với mức tính thưởng Tết trên, ở khối lao động trực tiếp sản xuất, mức thưởng thấp nhất khoảng 6 triệu đồng và công nhân lâu năm gần 35 triệu đồng.

Theo Công đoàn công ty, những tháng cuối năm, đơn hàng giảm nên công nhân không được tăng ca nhiều. Sau Tết, nhà máy có kế hoạch nghỉ 2-4 ngày mỗi tháng vì thiếu việc. Dù DN đang khó khăn về đơn hàng nhưng để chia sẻ khó khăn với NLĐ, Công đoàn cơ sở đã nỗ lực thương lượng tiền thưởng Tết với DN và kết quả ngoài mong đợi của NLĐ. Cùng với thưởng Tết, Công đoàn sẽ tổ chức nhiều hoạt động cuối năm để đẩy mạnh chăm lo đời sống, vật chất cho NLĐ, nhất là lao động hoàn cảnh khó khăn. Công ty tặng tiền lì xì đầu năm mới trị giá 200 ngàn đồng/người.

Ông Lê Đình Quảng, Phó ban Quan hệ lao động Tổng LĐLĐ Việt Nam cho rằng, theo quy định pháp luật hiện hành, thưởng Tết không phải bắt buộc mà tùy thuộc kết quả sản xuất, kinh doanh của DN. Vì vậy, trong bối cảnh đơn hàng ở nhiều ngành giảm nhưng các DN lớn công bố thưởng Tết cao hơn năm ngoái thể hiện chia sẻ khó khăn với NLĐ.

Ông Quảng cho rằng, nhiều chính sách tốt thường được xây dựng từ những cách làm hay của các DN lớn. Vì vậy, các nhà máy đông lao động sớm công bố thưởng Tết góp phần lan tỏa việc xây dựng mức thưởng cuối năm ở các công ty khác.       


Chủ tịch LĐLĐ tỉnh NGUYỄN THỊ NHƯ Ý: Tăng cường nguồn lực chăm lo cho NLĐ

Đến cuối tháng 11-2022, qua báo cáo của 180 DN có Công đoàn cơ sở, có trên 59 ngàn lao động bị ảnh hưởng đến việc làm. Những ngành bị ảnh hưởng nhiều là: gỗ xuất khẩu, may mặc, giày da... Công đoàn cơ sở đã phối hợp tốt với DN nỗ thực hiện các giải pháp nhằm giữ chân NLĐ. Đối với thưởng Tết, qua ghi nhận từ các cấp Công đoàn, các DN nỗ lực thưởng Tết cho NLĐ thấp nhất 1 tháng lương cơ bản. Công đoàn Đồng Nai sẽ tăng cường các nguồn lực chăm lo Tết cho đoàn viên, NLĐ với phương châm Tất cả đoàn viên, NLĐ đều có Tết đầm ấm, an vui.

Chủ tịch Công đoàn Công ty CP Hữu hạn Vedan Việt Nam (H.Long Thành) PHẠM TRUNG THUYÊN: DN khó khăn vẫn giữ thưởng Tết cho NLĐ

DN vừa công bố chính sách lương, thưởng Tết 2023 đến toàn thể NLĐ. Tuy năm nay tình hình sản xuất, kinh doanh có những khó khăn nhất định nhưng Công đoàn đã họp với lãnh đạo công ty giữ nguyên chế độ thưởng Tết như những năm trước. Cụ thể, người đạt mức A sẽ được nhận 1,8 lần tổng mức thu nhập mỗi tháng, mức B là 1,5 lần, mức C là 1,2 lần và thấp nhất là 1 tháng lương. Cùng với đó, Công đoàn đảm bảo các chế độ chăm lo Tết cho NLĐ hoàn cảnh khó khăn, bệnh hiểm nghèo.

Công nhân TRẦN QUANG ĐỊNH, làm việc tại Công ty TNHH Pousung Việt Nam (H.Trảng Bom): Tạo khí thế làm việc phấn khởi cho NLĐ

Với công nhân, niềm vui cuối năm là có việc làm ổn định và có thưởng Tết để thêm chi phí về quê, trang trải Tết. Năm nay, dù biết DN đang khó khăn, việc làm ít nhưng vẫn thưởng Tết cho công nhân khiến chúng tôi rất cảm kích và phấn khởi, có thêm khí thế, tinh thần làm việc. Hy vọng trong năm 2023, DN sẽ có nhiều đơn hàng, sản xuất ổn định để đời sống NLĐ được cải thiện hơn.        

Nguyễn Hòa (ghi)


  Thảo My

Tin xem nhiều