Báo Đồng Nai điện tử
En

Trân trọng những đóng góp của phụ nữ

01:03, 08/03/2022

Một báo cáo của Tổ chức Phụ nữ LHQ (UN Women's) mới đây cho biết, từ khi đại dịch Covid-19 xuất hiện đã ảnh hưởng lớn đến tình hình việc làm, thu nhập của người dân trên toàn thế giới. Các hệ thống bảo trợ xã hội suy yếu đi đã khiến nhiều người nghèo nhất trong xã hội không được bảo vệ, nhất là phụ nữ và trẻ em.

Một báo cáo của Tổ chức Phụ nữ LHQ (UN Women’s) mới đây cho biết, từ khi đại dịch Covid-19 xuất hiện đã ảnh hưởng lớn đến tình hình việc làm, thu nhập của người dân trên toàn thế giới. Các hệ thống bảo trợ xã hội suy yếu đi đã khiến nhiều người nghèo nhất trong xã hội không được bảo vệ, nhất là phụ nữ và trẻ em. Sự gia tăng nghèo đói do đại dịch gây ra cũng sẽ làm gia tăng khoảng cách nghèo đói theo giới, có nghĩa là nhiều phụ nữ sẽ bị đẩy vào cảnh nghèo hơn nam giới. Chính vì vậy, hơn lúc nào hết, phụ nữ cần được hỗ trợ để vượt qua khó khăn, ngày càng phát huy được vai trò, vị thế của mình trong xã hội.

Thực tế tại Việt Nam trong hơn 2 năm xảy ra đại dịch Covid-19 cho thấy, phụ nữ chịu nhiều ảnh hưởng, đặc biệt là lao động nữ. Tình trạng mất sinh kế trong một thời gian dài đã khiến cho gánh nặng chăm lo cho gia đình, cuộc sống gia tăng. Nhiều chị em mất đi các cơ hội nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; đồng thời, thiếu điều kiện tham gia giao lưu, học tập kinh nghiệm lẫn nhau. Đặc biệt, với lao động nữ trong các doanh nghiệp, lao động tự do…, dịch bệnh đã khiến cuộc sống gặp vô vàn khó khăn, thử thách.

Tuy nhiên, cũng trong dịch bệnh có thể thấy rõ tinh thần “tương thân tương ái”, nỗ lực vươn lên của chị em. Không chỉ hoàn thành tốt công việc được giao, phụ nữ là lực lượng xông pha ở mọi mặt trận trong “cuộc chiến” với dịch bệnh.

Đó là những nữ cán bộ, nhân viên y tế trong lực lượng tuyến đầu chống dịch hay đội ngũ cán bộ nữ trong hệ thống chính trị không quản hiểm nguy, vất vả, nơi nào cần là nơi đó có chị em. Đặc biệt, lực lượng này luôn là hậu phương vững chắc giúp cho công tác phòng, chống dịch bệnh từng bước được kiểm soát tốt để Việt Nam bước vào giai đoạn thích ứng an toàn, linh hoạt với dịch bệnh.

Theo Hội LHPN tỉnh, phụ nữ Đồng Nai thời gian qua đã có những đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Ở lĩnh vực nào phụ nữ cũng nỗ lực phát huy vai trò của mình, ngày càng chứng minh được năng lực lãnh đạo, quản lý, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Trong hơn 2 năm dịch bệnh Covid-19 hoành hành, phụ nữ Đồng Nai đã tham gia tích cực vào công tác phòng, chống dịch. Ngay cả những chị em đã nghỉ hưu cũng không đứng ngoài cuộc, là “chân rết” quan trọng giúp chính quyền cơ sở triển khai nhiều hoạt động cần sự tham gia, góp sức của đông đảo các tầng lớp nhân dân. Chị em thực sự trở thành điểm tựa để cùng với các lực lượng khác chung sức, đồng lòng vượt qua khó khăn, đẩy lùi dịch bệnh.

Chủ đề của Ngày quốc tế Phụ nữ năm 2022 được lựa chọn là Bình đẳng hôm nay vì một ngày mai bền vững với mục đích ghi nhận sự đóng góp của phụ nữ và trẻ em gái trên toàn thế giới. Trân trọng những đóng góp của phụ nữ cũng chính là cách để xã hội thực thi quyền bình đẳng của phụ nữ, nhất là trong thời điểm dịch bệnh và thiên tai diễn biến phức tạp như hiện nay.

Minh Ngọc

Tin xem nhiều