Báo Đồng Nai điện tử
En

Chủ động trước mọi tình huống

09:03, 06/03/2022

Nhằm đảm bảo an ninh, an toàn tại các công trình xây dựng trọng điểm, mang tầm quốc gia đang triển khai trên địa bàn tỉnh, Ban giám đốc Công an tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch, phương án cụ thể, triển khai đến các đơn vị nghiệp vụ, công an các địa phương liên quan để thực hiện.

Nhằm đảm bảo an ninh, an toàn tại các công trình xây dựng trọng điểm, mang tầm quốc gia đang triển khai trên địa bàn tỉnh, Ban giám đốc Công an tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch, phương án cụ thể, triển khai đến các đơn vị nghiệp vụ, công an các địa phương liên quan để thực hiện.

Tổ công tác đảm bảo an ninh trật tự dự án Sân bay Long Thành (thuộc Công an tỉnh) thường xuyên tuần tra xung quanh dự án
Tổ công tác đảm bảo an ninh trật tự dự án Sân bay Long Thành (thuộc Công an tỉnh) thường xuyên tuần tra xung quanh dự án. Ảnh: THÀNH VINH

* Chú trọng công tác phối hợp

Đại tá Nguyễn Ngọc Quang, Phó giám đốc Công an tỉnh cho biết, để chuẩn bị cho công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) tại các công trình trọng điểm quốc gia trên địa bàn tỉnh như: dự án Sân bay Long Thành, các tuyến đường cao tốc qua địa bàn tỉnh, Ban giám đốc Công an tỉnh đã xây dựng phương án, kế hoạch cụ thể trình Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh để chỉ đạo triển khai thực hiện.

Được sự chấp thuận và chỉ đạo của Bộ Công an, lãnh đạo Tỉnh ủy, từ đầu năm 2020, Công an tỉnh đã cho thành lập Tổ công tác đảm bảo ANTT phục vụ triển khai dự án Sân bay Long Thành. Từ đó đến nay, Công an tỉnh đã liên tục xây dựng, bổ sung lực lượng, cơ sở vật chất để tổ công tác này hoạt động hiệu quả, đảm bảo tốt nhất nhiệm vụ bảo vệ an ninh, giữ gìn trật tự xung quanh khu vực triển khai dự án Sân bay Long Thành.

Cũng theo đại tá Nguyễn Ngọc Quang, Tổ công tác đảm bảo ANTT tại dự án Sân bay Long Thành chủ yếu là do lực lượng cảnh sát cơ động có nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát và xử lý các vụ việc liên quan đến ANTT; đồng thời, tham mưu cho Giám đốc Công an tỉnh trong việc triển khai công tác tuần tra, kiểm soát bảo đảm ANTT tại các tuyến đường, địa bàn, khu vực đã và đang diễn ra dự án Xây dựng sân bay Long Thành.

Tổ công tác cũng trực tiếp xử lý các tình huống để ngăn chặn, trấn áp các vụ gây rối trật tự công cộng, các vụ tụ tập đông người gây mất ANTT quanh khu vực triển khai dự án. Ngoài ra, theo lệnh của Giám đốc Công an tỉnh, tổ công tác sẵn sàng chi viện cho công an cấp huyện kịp thời trấn áp, giải quyết các vụ liên quan đến ANTT trên địa bàn.

Đối với các dự án xây dựng trọng điểm khác, Công an tỉnh chỉ đạo công an các địa phương chủ động phối hợp với các ban quản lý dự án để đảm bảo tốt công tác giữ gìn ANTT.

Đại tá Cao Hữu Nguyên, Phó trưởng Công an H.Long Thành cho biết, thời gian tới, trên cơ sở phương án đảm bảo ANTT của Công an tỉnh đã triển khai, Công an H.Long Thành xây dựng kế hoạch chung cho 4 đơn vị liên quan: công an, quân sự, Tổng công ty Hàng không Việt Nam và Ban Quản lý cảng hàng không quốc tế Long Thành để phân công cụ thể cho từng đơn vị trong việc đảm bảo ANTT chung tại dự án này.

Lực lượng công an đã chủ động xây dựng kế hoạch riêng, phân công cụ thể cho từng đơn vị, địa phương: lực lượng an ninh, hình sự, kinh tế và công an các xã giáp ranh với dự án Sân bay Long Thành để các đơn vị, địa phương chủ động phương án của mình.

Tất cả những vấn đề liên quan đến dự án Sân bay Long Thành, hằng tuần Công an H.Long Thành chủ trì làm việc với các đơn vị liên quan và công an các địa phương để có đánh giá nhằm khắc phục những khó khăn, vướng mắc trong công tác xử lý các vụ việc.

Theo Công an H.Long Thành, hiện có 6 xã liên quan đến dự án Sân bay Long Thành. Lực lượng công an xã có nhiệm vụ bảo vệ tại chỗ. Tuy nhiên, để đảm bảo an ninh, an toàn cho dự án này có những vấn đề mang tính khái quát, kết nối trên phạm vi rộng.

* Thường xuyên tuần tra, kiểm soát quanh các dự án

Tại một số công trình dự án trọng điểm quan trọng khác như: dự án Xây dựng cao tốc Bến Lức - Long Thành đoạn đi qua địa bàn H.Nhơn Trạch, Đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, lực lượng công an đã được bố trí để cùng với ban quản lý dự án triển khai các biện pháp đảm bảo ANTT trong quá trình thực hiện.

Thượng tá Trịnh Anh Dũng, Phó trưởng Công an H.Nhơn Trạch cho biết, trên địa bàn huyện có công trình xây dựng tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành đã và đang được thi công. Để đảm bảo an toàn và kịp thời xử lý các vấn đề liên quan đến ANTT phát sinh trong quá trình thi công công trình, lãnh đạo Công an huyện thường xuyên chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương tổ chức tuần tra, kiểm soát dọc tuyến công trình đi qua.

Bên cạnh đó, Công an H.Nhơn Trạch chủ trì họp giao ban ban quản lý dự án đường cao tốc, lực lượng bảo vệ, các đội nghiệp vụ của Công an huyện và công an các xã có công trình đi qua để thông tin về tình hình tội phạm, các giải pháp phòng ngừa. Căn cứ vào chỉ đạo của Công an huyện, các đội nghiệp vụ và công an các xã xây dựng kế hoạch của đơn vị để cụ thể hóa các chức năng, nhiệm vụ nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các công trình xây dựng.

Cũng theo thượng tá Trịnh Anh Dũng, lực lượng công an thường xuyên tổ chức tuyên truyền về lợi ích của công trình khi được đưa vào sử dụng, tình hình cảnh giác của người dân đối với các loại tội phạm. Khi phát hiện có các đối tượng tội phạm thì kịp thời báo cho cơ quan chức năng khi có sự cố xảy ra, kể cả tình hình tội phạm.

Bên cạnh đó, Công an H.Nhơn Trạch thường xuyên trao đổi với công an các địa phương lân cận như: H.Long Thành; H.Cần Giờ, H.Nhà Bè (TP.HCM), Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh... để nắm bắt các thông tin liên quan đến công trình và các loại tội phạm, đặc biệt là loại tội phạm trộm cắp tài sản trên tuyến đường sông.

Thành Vinh

Tin xem nhiều