Báo Đồng Nai điện tử
En

Bảo vệ an toàn cho các công trình trọng điểm quốc gia

09:03, 06/03/2022

Theo Công an tỉnh, trên địa bàn Đồng Nai có nhiều công trình xây dựng trọng điểm mang tầm quốc gia với quy mô lớn, nằm trên phạm vi rộng đã và đang triển khai phát sinh các vấn đề liên quan đến an ninh trật tự (ANTT).

 

 

Trên địa bàn Đồng Nai hiện có nhiều công trình xây dựng trọng điểm quốc gia với quy mô lớn, nằm trên phạm vi rộng như các dự án: Xây dựng cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành, Xây dựng đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây; Đường cao tốc Bến Lức - Long Thành và một số dự án khu dân cư, tái định cư phục vụ các dự án.

Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn phục vụ dự án Sân bay Long Thành đang đẩy nhanh tiến độ thi công để hoàn thành vào tháng 5-2022 nên công tác đảm bảo an ninh trật tự luôn được lực lượng công an và chính quyền địa phương chú trọng
Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn phục vụ dự án Sân bay Long Thành đang đẩy nhanh tiến độ thi công để hoàn thành vào tháng 5-2022 nên công tác đảm bảo an ninh trật tự luôn được lực lượng công an và chính quyền địa phương chú trọng. Ảnh: PHẠM TÙNG

Theo Công an tỉnh, địa bàn có nhiều công trình xây dựng trọng điểm mang tầm quốc gia đã và đang triển khai sẽ phát sinh các vấn đề liên quan đến an ninh trật tự (ANTT).

* Phát hiện nhiều vụ vi phạm

Thời gian qua, mặc dù các dự án mới bắt đầu được triển khai, nhưng tại một số địa bàn đã xuất hiện tình trạng các đối tượng tội phạm tìm cách hoạt động như: lừa đảo mua bán đất dự án, lừa các gói thầu xây dựng, trộm cắp tài sản... Tuy nhiên, với sự chủ động trong các mặt công tác, lực lượng công an đã kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý.

Theo Công an H.Long Thành, trước sức hút của dự án Sân bay Long Thành, nhiều người dân quan tâm đầu tư đất đai ở khu vực này. Thực tế đó đã làm cho tình trạng mua bán đất quanh khu vực dự án càng trở nên “nóng” hơn bao giờ hết. Không ít đối tượng tội phạm đã làm giả các loại giấy tờ đất để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân rồi cao chạy xa bay.

Các đối tượng Hoàng Ngọc Đồng và Nguyễn Văn Bắc bị công an bắt giữ về tội trộm cắp tài sản tại khu tái định cư sân bay Long Thành
Các đối tượng Hoàng Ngọc Đồng và Nguyễn Văn Bắc bị công an bắt giữ về tội trộm cắp tài sản tại khu tái định cư sân bay Long Thành. Ảnh: TRẦN DANH

Gần đây nhất vào ngày 2-12-2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an H.Long Thành bắt khẩn cấp Lê Ngọc Trúc Liên (25 tuổi, quê tỉnh Quảng Nam) và Phạm Minh Trọng (25 tuổi, quê tỉnh Phú Yên) để điều tra về hành vi làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức).

Theo xác minh của cơ quan công an, trong quá trình quản lý địa bàn, Công an xã Lộc An (H.Long Thành) nắm được thông tin trên địa bàn xuất hiện một số đối tượng có hành vi mua bán các loại giấy tờ nghi bị làm giả. Cùng thời điểm này, Công an H.Long Thành tiếp nhận nhiều tin báo tố giác của người dân về hành vi giả mạo giấy tờ. Qua xác minh, cơ quan công an xác định, Liên và Trọng đã làm các loại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại khu tái định cư dự án Sân bay Long Thành để lừa bán cho người khác. Các đối tượng đã lợi dụng vào sức “nóng” của dự này để đánh lừa người dân có nhu cầu mua đất nhằm lừa đảo.

Trước đó, cũng tại địa bàn H.Long Thành, liên quan đến dự án Sân bay Long Thành, Công an tỉnh xác định, một số đối tượng đã đăng tải trên các trang mạng xã hội để kêu gọi, rao bán các gói thầu san lấp mặt bằng.

Theo xác minh của công an, lợi dụng việc triển khai các gói thầu xây dựng liên quan như khu dân cư, tái định cư Lộc An - Bình Sơn, một số đối tượng đã “vẽ” ra các gói thầu, hợp đồng kinh tế ảo có giá trị lớn để kêu gọi các cá nhân, tổ chức cùng góp vốn. Để tạo lòng tin, các đối tượng còn tự xưng là cán bộ cơ quan nhà nước để ban hành các giấy phép khai thác đất, san lấp mặt bằng... Đây đều là những chiêu thức lừa đảo của các đối tượng nhằm chiếm đoạt tài sản của người khác.

Ngoài ra, tại các công trường xây dựng phục vụ dự án Sân bay Long Thành, thời gian qua đã xảy ra tình trạng trộm cắp tài sản. Như vào cuối tháng 11-2021, Công an H.Long Thành đã bắt giữ 2 đối tượng Hoàng Ngọc Đồng (29 tuổi) và Nguyễn Văn Bắc (38 tuổi) đều quê tỉnh Thanh Hóa để điều tra về hành vi trộm cắp tài sản tại dự án khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn. Các đối tượng đã đột nhập lấy trộm 276m dây cáp chiếu sáng tại 14 trụ đèn, 39 bộ đầu hạ thế, 11 máy biến áp, hàng trăm mét cáp ngầm... tại gói thầu số 24 và 25 dự án Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn.

* Tiềm ẩn các vấn đề liên quan ANTT

Theo Công an H.Long Thành, thời gian qua, trên địa bàn huyện, chính quyền địa phương đã triển khai chi trả số tiền bồi thường, hỗ trợ rất lớn cho các hộ dân nằm trong dự án Sân bay Long Thành dẫn đến nguy cơ tiềm ẩn các vấn đề liên quan đến ANTT.

Trụ điện tại khu tái định cư sân bay Long Thành bị lấy trộm
Trụ điện tại khu tái định cư sân bay Long Thành bị lấy trộm. Ảnh: Công an cung cấp

Bên cạnh đó, theo Công an tỉnh, tình trạng các đối tượng, thế lực thù địch cũng đã lợi dụng vào việc triển khai các dự án lớn của Nhà nước, của tỉnh để tìm cách xuyên tạc. Đáng chú ý nhất là tình trạng xuyên tạc về chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư của chính quyền địa phương đối với những người dân có đất nằm trong các dự án. Các đối tượng tìm cách xúi giục, lôi kéo người dân tụ tập gây rối, biểu tình để phản đối các chính sách của Nhà nước, chính quyền địa phương.

Ngoài giải quyết vấn đề ANTT tại các công trường xây dựng, Công an H.Long Thành phối hợp tốt với Tổ công tác ANTT sân bay Long Thành (Công an tỉnh) giải quyết các vấn đề phát sinh về ANTT như: gây rối trật tự công cộng, đua xe trái phép...

Theo Công an H.Long Thành, trong những tháng cuối năm 2021, tại dự án Xây dựng khu tái định cư sân bay Long Thành đã xảy ra khoảng 10 vụ trộm cắp tài sản. Qua điều tra, cơ quan công an đã khởi tố 2 đối tượng Hoàng Ngọc Đồng và Nguyễn Văn Bắc để điều tra về hành vi trộm cắp tài sản. Riêng các vụ trộm cắp khác do tài sản thiệt hại ít nên chỉ lập hồ sơ xử lý hành chính.

Tại buổi làm việc với Công an tỉnh đầu năm 2022, một trong những yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng đặt ra cho lực lượng công an trong thời gian tới là công tác bảo vệ an toàn cho các công trình xây dựng trọng điểm, mang tầm quốc gia đã và đang được triển khai trên địa bàn tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng cho rằng, bên cạnh dự án Sân bay Long Thành đang được triển khai, các dự án giao thông, hạ tầng, đô thị trọng điểm cũng sẽ được triển khai trong năm 2022; các tuyến đường cao tốc kết nối với sân bay Long Thành đã và đang được khởi công nên Đồng Nai sẽ trở thành một đại công trường.

Thực tế này, sẽ làm phát sinh các vấn đề phức tạp liên quan đến ANTT, hoạt động của các loại tội phạm liên tuyến, liên tỉnh sẽ ngày càng phức tạp hơn. Công tác bảo đảm ANTT thời gian tới đặt ra những yêu cầu, nhiệm vụ cao hơn và hết sức nặng nề đối với lực lượng Công an tỉnh, đòi hỏi toàn lực lượng Công an tỉnh cần nỗ lực cố gắng không ngừng để luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Đối với các dự án mà Chủ tịch UBND tỉnh đã đặt vấn đề, thì dự án Sân bay Long Thành là dự án có quy mô đặc biệt lớn. Việc triển khai dự án sẽ có nhiều tác động đến nhiều mặt đời sống xã hội.

Đại tá Cao Hữu Nguyên, Phó trưởng Công an H.Long Thành cho biết, dự án Sân bay Long Thành là công trình trọng điểm quốc gia, được Chính phủ, các bộ, ngành, lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các sở, ngành rất quan tâm. Từ năm 2022, nơi đây sẽ là một đại công trường, nhiều chủ đầu tư, đơn vị thi công sẽ tập trung về đây. Riêng lực lượng công nhân theo dự tính có khoảng trên dưới 30 ngàn người sẽ trực tiếp làm việc tại dự án này, phần lớn đều là người từ các địa phương khác đến. Bên cạnh lực lượng công nhân, người lao động đổ về làm việc thì cũng sẽ có các đối tượng sẽ lợi dụng hoạt động của dự án để phạm tội như: lừa đảo, trộm cắp, cướp giật tài sản... Chính vì vậy, vấn đề đặt ra cho công tác đảm bảo ANTT là rất lớn.

Bên cạnh dự án Sân bay Long Thành, hiện trên địa bàn tỉnh đã và đang triển khai các dự án đường cao tố: Phan Thiết - Dầu Giây, Bến Lức - Long Thành thu hút hàng ngàn lao động đến làm việc. Các công trình này cũng huy động một lượng lớn máy móc, trang thiết bị và vật liệu để phục vụ công tác xây dựng. Chính vì vậy, công tác đảm bảo ANTT tại các công trình này là một nhiệm vụ cũng hết sức nặng nề.

Trần Danh

Tin xem nhiều