Báo Đồng Nai điện tử
En

Không để bị động, bất ngờ trong đảm bảo an ninh trật tự

09:03, 06/03/2022

Với sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo tỉnh, sự vào cuộc mạnh mẽ của lực lượng chức năng, thời gian qua, tình hình tội phạm hình sự trên địa bàn tỉnh tuy có giảm nhưng vẫn diễn biến phức tạp, tiềm ẩn, phát sinh nhiều nguy cơ, thách thức mới cần quan tâm giải quyết.

Với sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo tỉnh, sự vào cuộc mạnh mẽ của lực lượng chức năng, thời gian qua, tình hình tội phạm hình sự trên địa bàn tỉnh tuy có giảm nhưng vẫn diễn biến phức tạp, tiềm ẩn, phát sinh nhiều nguy cơ, thách thức mới cần quan tâm giải quyết.

Hiện đang có nhiều công trình trọng điểm quốc gia đang được triển khai xây dựng tại Đồng Nai như: dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành; dự án Xây dựng đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, Đường cao tốc Bến Lức - Long Thành và một số dự án khu dân cư, tái định cư phục vụ các dự án nói trên. Đúng như dự đoán của các ngành chức năng, lợi dụng quy mô các dự án rộng lớn, trải dài qua nhiều địa phương trong tỉnh, tình hình “sốt” đất tại các dự án, nhiều đối tượng tội phạm kinh tế, hình sự đã trà trộn để hoạt động với nhiều chiêu thức tinh vi, táo bạo từ trộm cắp tài sản đến làm giả giấy tờ lừa bán đất dự án, lừa bán các gói thầu xây dựng ảo… Nhờ chủ động và phối hợp tốt trong công tác giữ gìn ANTT, cơ quan công an đã sớm phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các vi phạm tại các khu vực triển khai dự án, không để tình trạng ANTT diễn biến phức tạp.

Không chỉ ngành Công an, thời gian qua, chính quyền, đoàn thể của các địa phương nơi có dự án đi qua cũng làm khá tốt công tác dân vận, động viên người dân đồng tình, ủng hộ chủ trương triển khai thực hiện các dự án; chấp thuận mức đền bù theo quy định và giao đất cho Nhà nước triển khai dự án theo đúng tiến độ đề ra.

Đặc biệt, theo các địa phương, công tác nắm tình hình, tâm tư nguyện vọng của người dân trong vùng dự án để kịp thời đề xuất, kiến nghị lên cơ quan chức năng giải quyết khó khăn, vướng mắc đảm bảo quyền lợi của người dân là việc làm quan trọng được chính quyền các địa phương tiếp tục chú trọng thực hiện trong thời gian tới. Có như vậy mới hạn chế được bức xúc; không để các đối tượng xấu lợi dụng, xúi giục người dân khiếu nại kéo dài, tránh phát sinh điểm nóng về ANTT.

Không chỉ kêu gọi sự đồng thuận của người dân vì sự phát triển chung của tỉnh, chính quyền địa phương, đoàn thể, lực lượng công an tiếp tục đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, trong đó có bảo vệ các công trình trọng điểm quốc gia đang được triển khai thực hiện. Theo đó, tập trung tuyên truyền âm mưu, thủ đoạn của kẻ xấu để người dân nâng cao cảnh giác; khuyến khích người dân nêu cao tinh thần tố giác tội phạm, hăng hái tích cực tham gia các mô hình phòng, chống tội phạm.

Khi có sự đồng thuận của cả hệ thống chính trị cùng người dân trong giữ gìn ANTT, nhất là tại các địa phương đang triển khai thực hiện các dự án trọng điểm quốc gia, sẽ kịp thời phát hiện, giải quyết ngay tại chỗ các vụ án, vụ việc xảy ra trên địa bàn không để bị động, bất ngờ, đảm bảo các dự án triển khai đúng tiến độ đề ra.             

Đ.N

 

Tin xem nhiều