Báo Đồng Nai điện tử
En

Bình tĩnh xử lý tình huống phát sinh

10:03, 05/03/2022

Nhóm Zalo kết nối giữa cô giáo chủ nhiệm và phụ huynh học sinh của cô con gái học lớp 8 một trường THCS ở TP.Biên Hòa từ hơn 1 tuần nay trở nên nhộn nhịp hơn trước. Ngày nào cô chủ nhiệm cũng thông báo tình hình của lớp nhưng không phải về chuyện học tập mà chủ yếu là công tác phòng dịch bệnh Covid-19 trong trường.

1- Nhóm Zalo kết nối giữa cô giáo chủ nhiệm và phụ huynh học sinh của cô con gái học lớp 8 một trường THCS ở TP.Biên Hòa từ hơn 1 tuần nay trở nên nhộn nhịp hơn trước. Ngày nào cô chủ nhiệm cũng thông báo tình hình của lớp nhưng không phải về chuyện học tập mà chủ yếu là công tác phòng dịch bệnh Covid-19 trong trường. Đặc biệt, những trường hợp F0 được cô cập nhật liên tục để phụ huynh có con thuộc dạng F1 chú ý theo dõi sức khỏe. Từ 1 em mắc Covid-19 trong tuần đầu trở lại trường học, đến thời điểm hiện tại, tính riêng lớp này đã có 10 em F0 và cũng tầm 10 em F1 nguy cơ cao. Lớp được chia thành 2 nhóm, 1 nhóm vẫn duy trì học trực tiếp trên trường và 1 nhóm là những em F0, F1 cách ly, điều trị tại nhà học theo hình thức trực tuyến.

Học sinh Trường THCS Hùng Vương (H.Trảng Bom) đo thân nhiệt bằng thiết bị tự động trước khi vào lớp. Ảnh: Công Nghĩa
Ảnh minh họa: Công Nghĩa

Cô chủ nhiệm cho hay, chưa khi nào việc dạy và học lại phải đối mặt với nhiều khó khăn và thử thách như thời điểm hiện tại. Giáo viên không chỉ đơn thuần lo chuyện giảng dạy mà còn phải làm rất nhiều việc không tên khác, trong đó có tăng cường phối hợp với phụ huynh tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 cho học sinh khi đến trường, nhất là duy trì việc đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, giữ khoảng cách với bạn… Tuy nhiên, dù đã tăng cường nhắc nhở nhưng ở độ tuổi hiếu động, không phải lúc nào học sinh cũng tuân thủ. Do đó, vừa dạy, giáo viên vừa lo canh cánh trong lớp sẽ có thêm những trường hợp mắc Covid-19…

2- Sở GD-ĐT cho biết, sau gần 3 tuần học sinh trở lại trường học đã có trên 11 ngàn học sinh và giáo viên nhiễm Covid-19. Để đảm bảo công tác phòng dịch, ngoài số học sinh học trực tiếp còn có khoảng 10 ngàn học sinh trên địa bàn tỉnh đang học trực tuyến do là F0, F1. Từ ngày 1-3, có thêm 19 trường ở TP.Biên Hòa cũng quay trở lại học trực tuyến do địa phương này được đánh giá ở cấp độ dịch nguy cơ cao. Dự báo trong những ngày tới, khả năng sẽ có thêm nhiều giáo viên và học sinh nữa mắc Covid-19 bởi trường học đang là nguồn lây dịch bệnh lớn nhất hiện nay. Điều này cũng đồng nghĩa với việc không tránh khỏi số học sinh học online sẽ gia tăng và thêm nhiều trường học trên địa bàn tỉnh lại phải tạm dừng mở cửa. Do đó, hơn lúc nào hết, ngành Giáo dục đang rất cần sự hỗ trợ của các ngành, đơn vị, địa phương và nhất là phụ huynh học sinh trong công tác phối hợp phòng chống dịch bệnh để có thể hoàn thành nhiệm vụ năm học đã đề ra.

3- Dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp với số ca mắc tăng mạnh trong những ngày qua trên phạm vi cả nước. Không ít cơ sở giáo dục đã và đang gặp nhiều khó khăn do có giáo viên và học sinh mắc Covid-19 ngày càng gia tăng. Mặc dù Bộ GD-ĐT và Bộ Y tế đều đã có hướng dẫn cụ thể về công tác phòng, chống dịch trong trường học nhưng thực tế vẫn còn những vướng mắc nảy sinh khiến các trường lúng túng khi xử lý tình huống, dễ gây tâm lý hoang mang, lo lắng cho đội ngũ giáo viên, học sinh và phụ huynh. Xác định khó khăn sẽ còn dài và các cơ sở giáo dục đã có nhiều cố gắng, song để duy trì việc dạy và học trực tiếp rất cần sự bình tĩnh, phối hợp tốt hơn nữa giữa các đơn vị có liên quan nhằm vừa đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt vừa giữ được chất lượng giảng dạy, không học sinh nào bị bỏ lại phía sau…

Minh Ngọc

Tin xem nhiều