Báo Đồng Nai điện tử
En

Tam hay tứ mã quay đầu

07:07, 03/07/2023

Không phải chờ đến giai đoạn 1 kết thúc mà chỉ sau 4 vòng đấu của V.League 2023, thế "tam mã quay đầu" với CLB TP.HCM, B.Bình Dương, SHB.Đà Nẵng đã hình thành và "ổn định" suốt từ đó đến nay. Thay đổi, nếu có chỉ là vị trí giữa họ với nhau trong 3 vị trí đáy bảng.

Không phải chờ đến giai đoạn 1 kết thúc mà chỉ sau 4 vòng đấu của V.League 2023, thế “tam mã quay đầu” với CLB TP.HCM, B.Bình Dương, SHB.Đà Nẵng đã hình thành và “ổn định” suốt từ đó đến nay. Thay đổi, nếu có chỉ là vị trí giữa họ với nhau trong 3 vị trí đáy bảng.

Cựu vương SHB.Đà Nẵng giữa lằn ranh sinh, tử
Cựu vương SHB.Đà Nẵng giữa lằn ranh sinh, tử

Đáng nói, đây là 3 CLB sở hữu tổng cộng 7 chức vô địch kể từ khi bóng đá Việt Nam lên chuyên. Trong đó B.Bình Dương một thời chưa xa là vô đối với 4 lần đăng quang, SHB.Đà Nẵng là “anh cả miền Trung” với 2 lần, còn TP.HCM là ngọn cờ đầu của bóng đá miền Nam với tiền thân Cảng SG lên ngôi ở mùa 2001-2002.

Nhưng con tạo xoay vần, mùa trước SHB.Đà Nẵng phải đến vòng 23 với trận thắng 1-0 trước Sài Gòn (đội sau đó rớt hạng) mới chính thức trụ hạng. Còn TP.HCM với chiến thắng trước chính SHB.Đà Nẵng (3-0) mới thoát hiểm trước 2 vòng cuối. Tức kết quả hôm nay với đội bóng sông Hàn và Sài thành đã được báo trước, nhưng vì nhiều lý do một lần nữa lại rơi vào vòng xoáy.

Bất ngờ là B.Bình Dương. Không còn là một “Chelsea Việt Nam” mà mọi còn đường đều đổ về đất Thủ, nhưng chưa bao giờ phải lăn tăn về tiền, cũng như lo lắng về việc trụ hạng. Đầu mùa B.Bình Dương còn tưởng như thắp lại tham vọng khi chiêu mộ bộ đôi đắt giá giúp Hải Phòng làm nên “hiện tượng” á quân: Rimario - Moses. Nhưng trớ trêu họ lại có mùa giải tệ nhất trong lịch sử dù đã 3 lần thay tướng.

3 vị trí cuối bảng sau giai đoạn 1 phản ánh đúng phong độ kém cỏi của 3 cựu vương. SHB.Đà Nẵng là đội có hàng công tệ nhất giải, B.Bình Dương dù sở hữu bộ đôi “vua phá lưới” nội, ngoại xếp “thứ nhì” - không có gì ngạc nhiên khi sau 11 vòng đấu 2 đội vẫn chưa biết thắng, CLB TP.HCM không gặp vấn đề trong khâu tìm mành lưới đối phương thì lại là đội để thủng lưới nhiều nhất.

* “Tử thần” sẽ gọi tên ai?

Trong nỗ lực vùng vẫy tới cùng, HLV Lê Huỳnh Đức đã đưa về đất Thủ Olsen, tiền vệ từng dưới trướng năm rồi khi ông là Giám đốc kỹ thuật Sài Gòn FC, thay cho Moses chấn thương, đồng thời tân binh Brasil  Cassius Vinicius thế chỗ trung vệ Olivier.

TP.HCM xây dựng lại hàng thủ với trung vệ Brendon thay Campell, HLV Vũ Tiến Thành còn muốn vời lại người cũ Hoàng Thịnh, thủ môn Bùi Tiến Dũng, thậm chí mượn cả thủ môn Patrik Lê Giang (CAHN), trung vệ Schmidt và tiền vệ Văn Triền từ Bình Định.

Còn SHB.Đà Nẵng, một lần nữa lại được “người anh em” Hà Nội FC chi viện cứu giá. Cùng với HLV Phạm Minh Đức là tiền đạo Lucao, trung vệ 19 tuổi, cao 1,84m Lê Văn Hà. Ngoài ra còn có tiền vệ người Australia Wilson và cựu trung vệ tuyển U.23 Lê Văn Đại từ HAGL.

Nếu đem lên bàn cân tất cả mọi yếu tố, đội bóng sông Hàn là “ứng viên sáng giá” nhất. Tuy nhiên, cuộc chạy trốn “tử thần” ở giai đoạn 2 sẽ hết sức khốc liệt, khó lường do chỉ có vỏn vẹn 5 vòng đấu để quyết định suất duy nhất rớt hạng. Với khoảng cách rất sít sao về cả điểm số lẫn hiệu số, 1 điểm, thậm chí 1 bàn thắng, bàn thua cũng có thể mang ý nghĩa quyết định; chỉ cần sơ sẩy, tụt lại ở một, hai lượt đầu sẽ không còn cơ hội làm lại.

Tuy nhiên, liệu “tử thần” sẽ “trở mặt”? Cuộc đua chung kết ngược không chỉ là tam mã mà còn có thể có thêm Khánh Hòa. Việc nhà tài trợ chính đã rút lui ngay từ đầu mùa khiến thầy trò HLV Võ Đình Tân đang bị nợ lương, thưởng, tiền lót tay ắp lẵm, thậm chí còn lo không có kinh phí tiếp tục duy trì cho phần còn lại của mùa giải. Với lực lượng chỉ ở mức trung bình chủ yếu đá bằng tinh thần, giờ tâm lý khủng hoảng, hoang mang, lại phận “thân cô thế cô”, tân binh hoàn toàn có thể thay chân vào giờ chót.

Dù cái tên nào được gọi thì chắc chắn V.League 2023 sẽ là mùa thứ 10 liên tiếp thêm một đại diện phía Nam và miền Trung rớt hạng, sau Long An (2 lần), Đồng Tháp, An Giang, Đồng Nai, Đồng Tháp, Cần Thơ, Sài Gòn. Trong số này chỉ còn 2 đội bám trụ ở hạng Nhất, còn tất cả hoặc xuống chơi phong trào ở Giải hạng Nhì, hoặc biến mất khỏi bản đồ bóng đá.

Trần Đỗ

Tin xem nhiều