Báo Đồng Nai điện tử
En

Vài nét về nhà vô địch Olympic

11:08, 07/08/2016

VĐV Hoàng Xuân Vinh sinh ngày 6-10-1974 tại Sơn Tây, Hà Nội. Nhưng thủ đô là quê ngoại, bố Vinh là bộ đội Quảng Trị tập kết sau khi mẹ qua đời vào năm anh mới lên 3 tuổi. Bất hạnh chưa dừng lại, người mẹ kế của Xuân Vinh lại mất ngay trong đêm tân hôn của anh.

VĐV Hoàng Xuân Vinh sinh ngày 6-10-1974 tại Sơn Tây, Hà Nội. Nhưng thủ đô là quê ngoại, bố Vinh là bộ đội Quảng Trị tập kết sau khi mẹ qua đời vào năm anh mới lên 3 tuổi. Bất hạnh chưa dừng lại, người mẹ kế của Xuân Vinh lại mất ngay trong đêm tân hôn của anh. Học hết THPT, Vinh tình nguyện nhập ngũ. Anh vào Trường Sĩ quan công binh ở Sông Bé và học tập, huấn luyện tại Trường Sĩ quan lục quân 2.

Trong con đường sự nghiệp thể thao, ít ai biết được rằng đằng sau vinh quang tột đỉnh hôm nay, Hoàng Xuân Vinh đã phải trải qua rất nhiều hy sinh. Khác với phần lớn các xạ thủ, nhà vô địch Olympic theo nghiệp bắn súng chuyên nghiệp khá muộn và lại bị cận (sau này thêm suy tim vì các VĐV bắn súng luôn gặp phải ở tình trạng tạm thời thiếu dưỡng khí do phải nín thở nhiều). Phải đến năm 24 tuổi, tại giải bắn súng quân đội 1998, Vinh mới có chức quán quân đầu tiên và được CLB Quân đội xin về. 2 năm sau anh mới được gọi vào đội tuyển quốc gia. Từ đó, trải qua 6 kỳ SEA Games liên tiếp kể từ năm 2001 cho đến 2011, không năm nào Vinh không bước lên bục nhận huy chương (ít nhất là một HCV). Tính đến nay, xạ thủ này đã đoạt tổng cộng hơn 150 HCV quốc tế. Tại Olympic London 2012 Xuân Vinh suýt đoạt HCĐ ở nội dung 10m súng ngắn hơi sở trường chỉ vì kém đối thủ 0,1 điểm, nhưng cùng năm đã trở thành nhà vô địch châu Á.

Trong thành tích lịch sử này ngoài bản lĩnh sự khổ luyện của Hoàng Xuân Vinh sẽ là thiếu sót nếu không nhắc đến vai trò của chuyên gia Hàn Quốc Park Chung - gun trong suốt 2 năm qua. Do tại Việt Nam không có điều kiện luyện tập với súng bắn điện tử, ông Park Chung - gun đã đưa Xuân Vinh đến Hàn Quốc để cải thiện khả năng. Tuy nhiên, trả lời phỏng vấn của hãng thông tấn quê hương Yonhap, HLV này vẫn khiên tốn: “Tôi rất hạnh phúc khi nhìn thấy Hoàng Xuân Vinh giành HCV. Nhưng tôi không phải là người đáng để nhắc tới trong thành công của cậu ấy”.

Dương Cầm

 

 

Tin xem nhiều