Báo Đồng Nai điện tử
En

Vì sao Hữu Phát nhận án nặng hơn Mạnh Dũng?

11:03, 13/03/2016

So với người được xác định cầm đầu Trần Mạnh Dũng (bị 2,5 năm tù) trong vụ án 8 cầu thủ V.Ninh Bình "nhúng chàm" bỏ túi 850 triệu đồng ở AFC Cup 2014 xảy ra trước vụ tiêu cực ở CLB Đồng Nai chỉ 4 tháng, mức án 6 năm tù của cựu đội trưởng Đồng Nai Phạm Hữu Phát nặng hơn rất nhiều, dù số tiền thu lợi bất chính thấp hơn.

So với người được xác định cầm đầu Trần Mạnh Dũng (bị 2,5 năm tù) trong vụ án 8 cầu thủ V.Ninh Bình “nhúng chàm” bỏ túi 850 triệu đồng ở AFC Cup 2014 xảy ra trước vụ tiêu cực ở CLB Đồng Nai chỉ 4 tháng, mức án 6 năm tù của cựu đội trưởng Đồng Nai Phạm Hữu Phát nặng hơn rất nhiều, dù số tiền thu lợi bất chính thấp hơn.

Bởi nếu các cầu thủ V.Ninh Bình chỉ chung tiền cá độ, bắt kèo “tài” (trận đấu có 3 bàn thắng trở lên) và V.Ninh Bình thắng 3-2, thì Phát và các đồng phạm vừa chủ động móc nối với bên ngoài “bán” thông tin kết quả trận đấu, vừa tự cá độ đặt cược: đội nhà thua với 2 bàn cách biệt.

Ngay tại phiên tòa cuối tuần qua, Phát thừa nhận đã chủ động bàn bạc với các đồng đội về việc thi đấu dưới sức của mình để thua Than QN và “nếu lật kèo sẽ phải “đền” số tiền 1,2 tỷ đồng!” (điều kiện do Trần Văn Ba đặt ra). Cựu tuyển thủ quốc gia Long Giang cũng khai khi ra sân khởi động mới rủ thêm trung vệ Phan Lưu Thế Sơn (cầu thủ trẻ bất ngờ được xếp đá chính trận này vì cả 3 trung vệ chính thức cùng bị chấn thương): “Bọn anh đánh tài hiệp 1, Than QN thắng. Em giúp anh, về anh cho em sau”. Sơn trả lời: “Vâng, anh cứ đá đi!”. Trở lại với diễn biến trận đấu trên sân Cẩm Phả gần 1 năm 8 tháng trước, do mới phút 12 Đồng Nai bất ngờ có bàn dẫn trước (Hải Anh ghi từ quả phạt đền do thủ môn Than QN phạm lỗi với ngoại binh Luiz), nên các cầu thủ trong “liên minh nhúng chàm”, đặc biệt là ở hàng phòng ngự buộc phải hối hả mở toang khung thành nhà. Bàn gỡ của Than QN chỉ 7 phút sau xuất phát từ chính đường chuyền hỏng của Phạm Hữu Phát và lỗi bọc lót của Thế Sơn. 2 bàn thua dễ dàng sau đó (để hiệp I kết thúc với tỷ số 1-3, đúng kết quả Đồng Nai thua 2 bàn cách biệt) đều có sự “góp sức” của cặp trung vệ Long Giang - Thế Sơn.

Cáo trạng của Viện Kiểm sát và phần luận tội của tòa đều nhận định hành vi của các bị cáo đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh của CLB ĐN và thể thao nước nhà, gây mất niềm tin nơi người hâm mộ, nhưng chưa đề cập đến thiệt hại vật chất. Đó là chính cú sốc bán độ này là một phần nguyên nhân dẫn đến hậu quả CLB Đồng Nai xuống hạng ở mùa sau đó. Thiệt hại này hoàn toàn có thể định lượng bằng kinh phí không dưới 35 tỷ đồng/năm đầu tư cho đội bóng chơi ở V.League.

M.C

 

 

Tin xem nhiều